Theo Bộ Y tế, đến ngày 12/3, Việt Nam đã ghi nhận 39 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19; trong đó có 16 ca đã được chữa khỏi, xuất viện và 23 ca được cách ly, điều trị tại các bệnh viện.
Trước tình hình đó, Bộ Y tế ngày 12/3 ban hành hướng dẫn phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại chung cư với 3 nội dung: Hướng dẫn đối với người dân; Hướng dẫn đối với ban quản lý/ban quản trị/ban đại diện; Hướng dẫn đối với người quản lý khu nhà/chung cư cho thuê, người cho thuê căn hộ chung cư
I. Hướng dẫn đối với người dân
1. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt ngay sau khi về nhà.
2. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định.
3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; Không khạc nhổ bừa bãi.
4. Súc miệng, súc họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên.
5. Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.
6. Thay và giặt sạch quần áo đi làm, đi chơi hoặc đến chỗ đông người ngay sau khi về nhà.
7. Hạn chế nói chuyện, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt khi sử dụng cầu thang máy, cầu thang bộ.
8. Hạn chế đến chỗ đông người. Đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người.
9. Hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Giữ khoảng cách trên 2 mét và đeo khẩu trang nếu phải tiếp xúc.
10. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ hàng ngày bằng các dung dịch tẩy rửa thông thường. Đặc biệt là tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can.
11. Thường xuyên mở cửa ra vào và cửa sổ; hạn chế sử dụng điều hòa.
12. Thu gom rác hàng ngày và đổ đúng nơi quy định.
13. Tự theo dõi sức khỏe, đo nhiệt độ hàng ngày. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở thì:
(i) đeo khẩu trang
(ii) hạn chế tiếp xúc với mọi người
(iii) gọi cho đường dây nóng 1900 3228 hoặc 1900 9095 để được tư vấn
(iv) đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.
14. Thông báo ngay cho Ban quản lý/Ban quản trị/Ban đại diện chung cư nếu nghi ngờ có người thuộc diện phải quản lý sức khỏe hoặc cách ly.
15. Cập nhật thông tin hàng ngày về dịch bệnh COVID-19 trên các website chính thức của Bộ Y tế, cơ quan y tế địa phương; Không thông tin, tuyên truyền sai lệch về tình hình dịch bệnh COVID-19.
16. Thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của chung cư, cơ quan y tế địa phương.
17. Khi có trường hợp bệnh xác định, nghi ngờ mắc bệnh, cách ly tại nhà thì thực hiện theo hướng dẫn của Ban quản lý/Ban quản trị/Ban đại diện.
II. Hướng dẫn đối với ban quản lý/ban quản trị/ban đại diện
1. Phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại chung cư.
2. Tại khu vực công cộng: bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ, luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn.
3. Không tổ chức các sự kiện có tập trung đông người tại khu chung cư. Khuyến cáo các hộ dân không tổ chức các sự kiện có đông người tại căn hộ.
4. Vệ sinh môi trường, khử khuẩn chung cư:
a. Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như dung dịch tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn; ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.
b. Tổ chức khử khuẩn khu chung cư như sau:
- Đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật tại khu vực công cộng (sảnh chờ, khu vui chơi, khu thể dục thể thao…), khu vệ sinh chung, cầu thang bộ, thang máy: khử khuẩn ít nhất 01 lần/ngày.
- Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can: khử khuẩn ít nhất 02 lần/ngày.
c. Chất thải phải được thu gom và đưa đi xử lý hàng ngày.
5. Thông báo, đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ tại khu chung cư (siêu thị, nhà hàng, phòng tập gym…) cam kết đảm bảo thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.
6. Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người lao động có tiếp xúc với cư dân hoặc khách đến chung cư.
7. Tổ chức tập huấn cho tất cả người lao động về phòng chống dịch bệnh COVID-19 và những khuyến cáo của Bộ Y tế đối với người lao động.
8. Tổ chức thông tin, truyền thông về phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho cư dân, khách vào chung cư, người lao động.
9. Khi có trường hợp sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc bệnh COVID-19, cần thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương hoặc đường dây nóng 1900 3228 hoặc 1900 9095.
10. Phối hợp với cơ quan y tế địa phương khi có trường hợp bệnh xác định, nghi ngờ mắc bệnh, cách ly tại nhà để: (i) thực hiện việc điều tra y tế (ii) quản lý các trường hợp phải cách ly tại nhà; (iii) xử lý môi trường theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương khi cần thiết; (IV) thông tin cho cư dân
11. Đảm bảo điều kiện và tổ chức thực hiện các nội dung của khuyến cáo này.
III. Hướng dẫn đối với người quản lý khu nhà/chung cư cho thuê, người cho thuê căn hộ chung cư
1. Cung cấp cho người thuê căn hộ thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của người quản lý khu nhà/chung cư cho thuê, người cho thuê căn hộ chung cư để liên lạc khi cần thiết; Thông tin liên lạc của Ban quản lý/ban quản trị/ban đại diện chung cư.
2. Yêu cầu người thuê căn hộ cam kết thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh COVID-19 và quy định của chung cư đối với cư dân.
3. Yêu cầu người thuê căn hộ vệ sinh căn hộ, thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và đổ đúng nơi quy định.
4. Yêu cầu tránh tụ tập đông người tại căn hộ cho thuê.
5. Yêu cầu người thuê căn hộ khai báo tạm trú.
6. Yêu cầu người thuê căn hộ nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc nghi ngờ mắc bệnh COVID-19, cần thông báo ngay cho người cho thuê và cơ quan y tế địa phương hoặc Bộ Y tế (điện thoại: 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn; đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.
7. Yêu cầu người thuê căn hộ nếu đi về từ vùng có dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế hoặc thuộc diện cách ly tại nhà/nơi cư trú thì phải báo ngay cho người cho thuê, Ban quản lý/ban quản trị/ban đại diện chung cư và cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.
8. Thường xuyên liên lạc với người thuê căn hộ, Ban quản lý/ban quản trị/ban đại diện chung cư và cơ quan y tế địa phương (nếu cần) để có các biện pháp xử trí kịp thời khi cần thiết.