Tin mới

Vì sao nữ nhân viên siêu thị mắc Covid-19 không được cách ly sớm?

Thứ năm, 12/03/2020, 14:54 (GMT+7)

Khi biết mình có tiếp xúc với 2 du khách người Anh, nữ nhân viên siêu thị điện máy mắc Covid-19 ở Đà Nẵng đã chủ động đến 2 bệnh viện ở địa phương khám nhưng không được phát hiện bệnh.

Chiều ngày 12/3, trao đổi với Zing.vn, VNN, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết trước khi bị phát hiện nhiễm Covid-19, chị N.T.T.N. (29 tuổi, quốc tịch Việt Nam), nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện máy Xanh ở quận Hải Châu, Đà Nẵng đã đến 2 bệnh viện ở địa phương khám sức khỏe nhưng không được phát hiện mắc bệnh.

Nữ nhân viên siêu thị Điện Máy Xanh trở thành bệnh nhân thứ 35 nhiễm Covid-19 sau khi tiếp xúc gần mà không đeo khẩu trang với 2 vị khách người Anh. Ảnh chụp màn hình

Theo BS Hồng, ngày 6/3, bệnh nhân này có triệu chứng ho khan nên nghỉ làm. Tưởng mình chỉ bị cảm cúm thông thường, cô không đi khám.

Ngày 8/3, Bộ Y tế công bố thông tin 2 người Anh mà T.N. có tiếp xúc mắc Covid-19. Cùng lúc này, cô sốt cao hơn nên không đi làm và nghỉ ngơi tại nhà chồng.

Đến 14h ngày 8/3, T.N. bị sốt nặng nên được người nhà chở đi khám tại Bệnh viện Đà Nẵng. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán người này bị viêm phế quản cấp, hướng dẫn điều trị ngoại trú.

Uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, nhưng bệnh không giảm mà còn bị sốt nặng hơn nên nữ nhân viên đến Bệnh viện Phổi khám vào chiều 9/3. Cũng giống lần trước, các bác sĩ phát thuốc rồi hướng dẫn bệnh nhân về nhà, tự theo dõi sức khỏe.

Đến 21h cùng ngày, bệnh nhân lại tự đến Bệnh viện Phổi và được lấy mẫu, cách ly. Sau đó, cô được chuyển đến khu cách ly khoa y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng.

Sáng ngày 11/3, Viện Pasteur Nha Trang nhận được mẫu xét nghiệm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng gửi đến. Kết quả xét nghiệm cho thấy nữ nhân viên dương tính với Covid-19. Bệnh nhân được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Lý giải về việc bệnh nhân có biểu hiện sốt nhưng không được cách ly, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay những trường hợp như T.N. được hướng dẫn cách ly tại nhà do tiếp xúc gần (với 2 ca nhiễm). Cơ sở để áp dụng cách ly tại nhà là hướng dẫn của Bộ Y tế (tại quyết định số 345 ngày 7/2) nên các địa phương làm theo.

Cuối ngày 9/3, khi Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống Covid-19, quyết định nâng việc phòng chống dịch cao lên 1 mức, nghĩa là cách ly tại cơ sở y tế đối với những trường hợp này (Công văn số 1126-CV/BCĐ) thì Đà Nẵng và các địa phương mới họp về nội dung này.

Vì vậy, ngày 10/3, các Trung tâm y tế quận huyện trên địa bàn mới bắt đầu tiếp nhận, thu dung những trường hợp tiếp xúc gần như nữ nhân viên này đến các cơ sở để cách ly.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news