Khi phi cơ bay vòng quanh để chờ đợi chỉ đạo từ trạm kiểm soát không lưu, phi công tuyệt vọng nói với kiểm soát viên rằng máy bay hết nhiên liệu, mất điện hoàn toàn và xin được hạ cánh.
[mecloud]kjjwx2lToX[/mecloud]
AP đưa tin, đoạn ghi âm do truyền thông Colombia công bố hôm 30/11 cho thấy, trong cuộc trao đổi với tháp không lưu, phi công đã liên tục xin phép hạ cánh vì "vấn đề nhiên liệu".
Nữ kiểm soát viên không lưu giải thích rằng một máy bay đang có quyền ưu tiên vì nó phải chuyển hướng do vấn đề kỹ thuật. Cô này yêu cầu phi công chờ thêm 7 phút.
Khi phi cơ bay vòng quanh để chờ đợi, phi công ngày càng tuyệt vọng.
Hiện trường vụ máy bay chở CLB bóng đá Brazil rơi ở Colombia. Ảnh: Reuters |
"Mất điện hoàn toàn, hết nhiên liệu", ông nói trong giây phút căng thẳng cuối cùng trước khi máy bay đâm vào sườn núi.
Ngay trước khi ngừng liên lạc, phi công thông báo ông đang bay ở độ cao hơn 2.700 m và yêu cầu được hạ cánh.
Giới chức hiện chưa chính thức kết luận nguyên nhân của vụ rơi máy bay khiến 71 người thiệt mạng, trong đó có các thành viên đội bóng đá Chapecoense của Brazil. Dự kiến mất vài tháng để giới chức điều tra toàn diện.
Chủ tịch Hội đồng giám sát Hàng không và Giao thông vận tải, phi công kỳ cựu Nga Oleg Smirnov nói rằng, máy bay mang số hiệu CP-2933 chở 85 hành khách và phi hành đoàn được thiết kế để bay quãng đường 2.963 km. Nhưng vị trí máy bay cất cánh và cho đến lúc rơi ở khu vực ngoại ô Medellin ước tính lên tới 2.975 km.
"Máy bay trải qua hành trình hơn 4 giờ đồng hồ. 4 động cơ tiêu thụ nhiên liệu lớn trong khi hành trình bay có giới hạn. Máy bay này thường chỉ được sử dụng trong quãng đường bay ngắn", ông Oleg Smirnov.
Máy bay trải qua hành trình dài, có thể mất phương hướng do thời tiết xấu dẫn đến việc hết nhiên liệu.
Nhân viên cứu hộ Colombia có mặt tại hiện trường máy bay rơi. Ảnh: Reuters |
"Điều thu hút sự chú ý là việc máy bay không bốc cháy sau khi rơi. Máy bay có thể đã hết hoặc còn rất ít nhiên liệu, chỉ đủ để đến địa điểm trước khi gặp nạn. Máy bay hết nhiên liệu có thể lý giải nguyên nhân gặp trục trặc với hệ thống điện", cựu phi công lái máy bay dân sự, quân sự và là chuyên gia an toàn hàng không Brazil, Millian Heymann nói trên Sputnik.
Ông Heymann cũng cho rằng, máy bay có thể đã rơi tự do, nằm ngoài tầm kiểm soát của phi công vì hết nhiên liệu.
Hiện trường máy bay rơi là ở vùng núi. Nhiều khả năng phi công muốn tìm kiếm một địa điểm có thể đưa máy bay hạ cánh.
"Nếu như phi công biết máy bay không đủ nhiên liệu, anh ta sẽ tìm kiếm địa điểm trống trải để hạ cánh khẩn cấp", chuyên gia Magomed Tolboev nói trên RT.
Quá trình phân tích hộp đen sẽ hé lộ bức tranh toàn diện hơn về chuyện gì thực sự xảy ra khi máy bay gặp nạn.
[mecloud]iD5XaVrcUk[/mecloud]
Lê Huyền (tổng hợp)