Tin mới

Loạt biến thể phụ của chủng Omicron lây lan nhanh đã xuất hiện tại Việt Nam

Thứ ba, 16/08/2022, 18:46 (GMT+7)

Tình hình dịch Covid-19 đang có những chiều hướng gia tăng số ca mắc bệnh cả trên thế giới và Việt Nam.

Mới đây, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn gửi tới các Sở Y tế của các tỉnh, thành phố về việc tăng cường quản lý và báo cáo các trường hợp bị mắc Covid-19. Theo đơn vị này, hiện tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng số ca mắc cả trên thế giới và Việt Nam. 

Tính đến hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận xuất hiện các biến thể phụ của biến thể Omicron (BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1). Các biến thể trên có khả năng lây nhanh, nhất là thời gian qua cả nước mỗi ngày ghi nhận khoảng 2000 ca. Số ca đang có xu hướng tăng trở lại. 

Ảnh minh họa (Internet)
Ảnh minh họa (Internet)

Ngoài ra, tại một số địa phương thông báo bổ sung số ca mắc với số lượng lớn dẫn đến khó phản ánh đúng tình hình dịch, gặp khó khăn trong công tác nhận định, dự báo và đánh giá tình hình dịch bệnh. Bộ Y tế đề nghị Giám đốc các cơ sở y tế chỉ đạo triển khai thêm một số nội dung để phòng, chống dịch Covid-19:

- Thường xuyên rà soát các số liệu và kịp thời báo cáo kịp thời, tránh báo cáo bổ sung số ca mắc với số lượng lớn. Điều này không phản ánh được đúng tình hình dịch, khó trong công tác nhận định, dự báo và đánh giá tình hình dịch bệnh.

- Tiếp tục thực hiện khai báo, lấy mã số bệnh nhân trên hệ thống cấp mã số tự động của Bộ Y tế ngay sau khi có kết quả xét nghiệm các trường hợp mắc bệnh Covid-19. 

- Chỉ đạo, theo dõi, bám sát tình hình dịch trên địa bàn, nhất là các biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2; thường xuyên đánh giá cấp độ dịch để kịp thời điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường giám sát phát hiện sớm để điều trị kịp thời, hạn chế các trường hợp bệnh nặng, tử vong.

- Tuân thủ chế độ thông tin, báo cáo và khai báo đầy đủ các trường hợp mắc bệnh Covid-19 (nhóm bệnh truyền nhiễm A) ngay sau khi có chẩn đoán, đảm bảo trong vòng 24h theo quy định của Bộ Y tế để kịp thời báo cáo với Lãnh đạo Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ. 

Thời gian qua, Sở Y tế Hải Phòng đăng ký bổ sung 402.830 ca, Thái Nguyên đăng ký bổ sung 152.485 ca, tiếp đó Nghệ An bổ sung hơn 4.400 ca mới. Tính đến hiện tại, Việt Nam đã có 11.367.479 ca nhiễm COVID-19, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news