Trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Đình Tân – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho hay, mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh) đã tiến hành kiểm tra về đo lường tại Chi nhánh Điện lực Vân Đồn (Công ty Điện lực Quảng Ninh).
Tại buổi kiểm tra, Điện lực Vân Đồn đã cung cấp cho đoàn hồ sơ của 6 khách hàng khiếu nại về chỉ số công tơ do “nghi ngờ” ghi sai và tiền điện tăng cao không rõ nguyên nhân từ Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng Công ty điện lực Miền Bắc. Trong đó, trường hợp bà Đào Thị Gái (thôn 7, xã Hạ Long) có hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến lên tới gần 90 triệu đồng.
Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, kiểm tra xác suất 14 công tơ 1 pha treo trên lưới, lấy mẫu 10 công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu cảm ứng và điện tử để kiểm tra sai số tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
“Kết quả kiểm tra cho thấy, công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu điện tử của gia đình bà Đào Thị Gái đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường. Điện lực Vân Đồn cũng có hồ sơ pháp lý đầy đủ trong hoạt động kinh doanh mua bán điện, đã thực hiện việc kiểm định các phương tiện đo theo quy định, đã lưu trữ đầy đủ giấy chứng nhận kiểm định của các phương tiện đo.
Đồng thời, Điện lực Vân Đồn đã chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường; các phương tiện đo đang sử dụng đã được kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định còn hiệu lực”, ông Tân thông tin.
Trước đó, tin tức từ Lao Động cho hay, hộ gia đình và bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vừa nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng.
Số tiền “khủng này” tương đương hơn 27.000 số điện mà gia đình bà Gái dùng trong tháng 5, trong khi thông thường, bình quân mỗi tháng gia đình bà chỉ sử dụng khoảng 200 số điện/tháng.
Ngay sau khi nhận được phản ánh, đại diện Công ty Điện lực Vân Đồn đã cử đoàn công tác đến gia đình bà Gái để xác minh và tính toán lại số điện gia đình đã sử dụng và xác định lại gia đình bà Gái chỉ dùng hết gần 370.000 tiền điện.
Phía công ty Điện lực Quảng Ninh lý giải do việc đánh máy nhầm dẫn đến việc trên và đã gửi lời xin lỗi đến gia đình bà Gái.