Công dụng của tay nắm trần?
Đối với những người sử dụng ô tô đều biết, tay vịn trần ô tô thường không có ở bên phía tài xế. Lý do đơn giản vì họ còn phải đặt tay vào vô lăng. Trang bị này cũng không xuất hiện trong những mẫu xe thể thao, vì bị coi là dễ "phá nát" thiết kế cũng như style độc lạ.
Thông thường, người sử dụng xe hơi thường hay dùng tay nắm trần ô tô để treo áo sơ mi hoặc áo khoác. Đôi khi là để nắm nhằm tạo cảm giác an toàn khi chiếc xe chạy quá nhanh.
Lý do tay nắm trần dần biến mất?
Vốn là trang bị từng có trên nhiều mẫu ô tô, song thời gian này, bộ phận dần vắng bóng trên những mẫu ô tô mới.
Hãng Mercedes từng chia sẻ với trang TopGear Hà Lan lý do bỏ tay nắm trên trần xe là vì ảnh hưởng đến chiều cao của xe.
Thông thường tay nắm làm từ vật liệu cứng. Chính vì vậy, các NSX phải tính toán để khi xảy ra va chạm, đầu hoặc cơ thể người không bị phần này làm chấn thương. Vì thế, với xe có tay nắm, trần xe sẽ phải khá cao so với đầu người ngồi.
Nhưng khi trần xe cao, đồng nghĩa với việc xe bị giảm hiệu quả về mặt khí động học, hệ số cản gió sẽ tăng. Bởi vậy, để đạt được hệ số cản gió thấp, nóc xe cần làm thấp và các hãng bỏ đi phần tay nắm trần. Ngoài ra, với xe thấp, việc ra vào cũng dễ dàng hơn, nên không cần thiết có tay nắm.
Ngoài ra, việc tay nắm trên đầu cũng giúp nội thất trở nên đẹp, sang trọng và hiện đại hơn.