"Cục Hàng không và Vietnam Airlines đang làm “ảo thuật gia" trước công luận và sẽ phải trả lời trước pháp luật khi số liệu thiếu trung thực, thiếu minh bạch và thiếu công khai của một cuộc thử nghiệm này!", TS Trần Đình Bá - tác giả "đường bay vàng" khẳng định.
Trong bài viết phản pháo "kết quả thử nghiệm đường bay "vàng" chỉ tiết kiệm được 5 phút" trên báo Đời Sống và Pháp luật, TS Trần Đình Bá cho rằng, ông đã "biết tỏng" “kịch bản” này nên không thấy bất ngờ trước kết quả này.
“Kịch bản này không khác gì 3 cuộc Hội thảo trước đó mà cục Hàng không đã tổ chức để phủ nhận sáng kiến hiến kế bay thẳng để tiết kiệm nhằm tháo gỡ cho hàng không. Điều tôi bất ngờ là cục Hàng không coi thường công luận đến mức như thế sẽ có nguy cơ tiếp tục bức tử sự nghiệp hàng không nước nhà và làm trầm trọng những tiêu cực trong ngành hàng không”, ông Bá nói.
Cũng theo ông Bá, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức một cuộc “đào vàng” hết sức bí mật, bất ngờ để làm chuyện đã rồi đúng như “kịch bản” dựng sẵn.
"Tôi cứ định ninh rằng việc thử nghiệm khoa học cho một dự án lớn mà cả xã hội đang rất quan tâm sẽ được tiến hành rất thận trọng, chính xác khách quan. Vậy nhưng họ lại thực hiện theo một kịch bản đã dựng sẵn, họ đã bí mật “đào vàng” ngay trong đêm ấy. Ngày hôm sau họ công bố là đã “đào” được một khối vàng to đùng tới 190 kg dầu nhờ tiết kiệm 85,2km với 5 phút bay! Cục Hàng không cho công bố trước báo chí rầm rộ như một thành tích “vẻ vang”.
Một cuộc thử nghiệm tầm quốc gia, liên quan đến một cuộc đột phá để cởi trói cho hàng không thoát lỗ lại quyết định kết luận bằng một cuộc thử nghiệm lúc nửa đêm khi mọi người đã yên giấc ngủ say, cứ như chọn thời điểm để làm điều phi pháp", ông Bá bức xúc.
Ngoài bất bình về cách thức tổ chức chuyến bay thử nghiệm, ông Bá cũng bày tỏ sự nghi ngờ về độ chính xác của kết quả bay thử nghiệm.
"Buồng lái SIM không rõ xuất xứ, ai kiểm định dán tem đăng kiểm cho phép sử dụng? Các kẹp chìa khóa mức chỉnh nấc cấp độ có được kiểm tra hay không? Phần mềm SIM do ai soạn thảo và độ tin cậy của chương trình đó có được phê chuẩn theo tiêu chuẩn đo lường?
Cục Hàng không và Vietnam Airlines đang làm “ảo thuật gia" trước công luận và sẽ phải trả lời trước pháp luật khi số liệu thiếu trung thực, thiếu minh bạch và thiếu công khai của một cuộc thử nghiệm này!" ông Bá khẳng định.
Trước đó, như tin tức đã đưa, đầu tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục hàng không nghiên cứu lại đề án đường bay thẳng như đề xuất của ông Trần Đình Bá nhằm rút ngắn chặng bay Bắc-Nam, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu.
Đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện Tổ công tác cùng với 1 tổ bay của Vietnam Airlines và các Thanh tra bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM).
Sau khi kết thúc chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321, kết quả đưa ra là đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu.
Trước kết quả này, phi công lái A321 của VNA cho biết số km ngắn hơn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn, bởi với đường bay thẳng nói trên phương thức vào tiếp cận phức tạp hơn, tốc độ phải giảm sớm hơn do đó tốc độ tại vị trí đó phải chậm hơn.
Ý tưởng "đường bay vàng" Bắc - Nam được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009, đã bị các chuyên gia hàng không bác bỏ sau nhiều cuộc hội thảo. Năm 2012, ông Trần Đình Bá tiếp tục đề xuất và lại bị bác bỏ.
Theo ông Bá, đường bay Hà Nội - TP HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút bay với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%, đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38%...Theo đó, đường bay vòng hiện nay đang “đốt” trên 300 triệu USD mỗi năm vốn liếng của các hãng hàng không trên đường bay nội địa. Điều này lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãi trong khi đường bay nội thua lỗ nặng nề.
H.Minh (Theo Người đưa tin)