Tin mới

Đường bay "vàng" chỉ bớt được 5 phút bay

Thứ năm, 04/09/2014, 16:48 (GMT+7)

Kết thúc chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321, đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu. 

Kết thúc chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321, đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu. 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông tại thực địa bay thử nghiệm lần cuối đường bay "vàng", chuyến bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất chạm đường băng khi đồng hồ máy bay báo tổng thời gian bay là 1h43 phút cho đường bay dài 643 dặm (1.190 km) với mức nhiên liệu tiêu thụ là 4140kg. 

Trong khi đó, đường bay thực tế Nội Bài - Tân Sơn Nhất mà Vietnam Airlines (VNA) đang sử dụng khi bay bằng SIM A321 cho ra kết quả 1 giờ 48 phút bay với quãng đường 689 dặm (1.276km) và mức tiêu hoa nhiên liệu là 4330kg. 

Kết thúc chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321, đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu. 

Trước kết quả này, phi công lái A321 của VNA cho biết số km ngắn hơn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn, bởi với đường bay thẳng nói trên phương thức vào tiếp cận phức tạp hơn, tốc độ phải giảm sớm hơn do đó tốc độ tại vị trí đó phải chậm hơn.

Với kết quả trên, ngay trong chiều nay (4/9) Vietnam Airlines sẽ hoàn thiện hồ sơ báo cáo kết quả bay SIM A321, sau đó tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá gửi về Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT.

Đường bay

Các phi công bay thử nghiệm đường bay "vàng" từ Hà Nội đi TP HCM qua không phận Lào, Campuchia trên hệ thống buồng lái giả định. Ảnh: Báo Giao thông

Theo Vietnam Airlines, với Lào, đường bay thẳng Bắc Nam của Việt Nam không phải là đường bay ưu tiên của họ. Vì vậy, phương tiện không được bay mực bay tối ưu, mà phải bay ở đoạn từ FL240 đến FL280. Bay ở tầm thấp với máy bay A321 hay Boeing 777 gây tốn nhiên liệu vì vướng nhiều mây, kém hiệu quả hơn nhiều so với bay ở mực bay tối ưu. 

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, đến thời điểm này đã có kết quả bay thử nghiệm đường bay "vàng" với 3 "đầu bài" khác nhau do Vietnam Airlines, Vietjet Air thực hiện tại buồng lái giả định ở Thái, Singapore và TP Hồ Chí Minh. Các kết quả sẽ sớm được tổng hợp, phân tích và báo cáo Bộ GTVT theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Cũng liên quan đến sự kiện này, ông Nguyễn Bảo Sơn (người ghi trong thông báo gửi đến báo chí) đã gửi đến ông Trần Đình Bá lời thách đấu 6 tỷ đồng về "đường bay vàng". Ông Sơn cho rằng con số rút ngắn đường bay này khoảng 412 km và tiết kiệm thời gian bay 26 phút, với máy bay Boeing 777 theo cách tính của ông Bá là chưa hoàn toàn đúng.

“Tôi chỉ xin lấy 50% con số mà ông Bá đã tính để thách đấu với ông, cụ thể là: cự ly rút ngắn 206 km và 13 phút bay của máy bay Boeing 777. Điều kiện như sau: nếu kết quả bay thử mà bằng hoặc cao hơn số đó thì ông Bá thắng cuộc. Nếu thấp hơn số đó thì tôi thắng cuộc”, báo Khám Phá trích dẫn lời ông Sơn.

Cũng theo nguồn tin này, hai bên sẽ cùng đến một văn phòng Luật sư ký kết và đặt cọc (bằng tiền mặt hoặc tài sản tương đương). Nếu sau khi có kết quả mà một bên không chấp nhận, thì sẽ mời chuyên viên của ICAO (tổ chức Hàng không quốc tế) tới Việt Nam để tái thẩm định. Chi phí mời chuyên viên ICAO, bên thua phải chịu thanh toán.

Trước đó, theo tin tức đã đưa, tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục hàng không nghiên cứu lại đề án đường bay thẳng như đề xuất của ông Trần Đình Bá nhằm rút ngắn chặng bay Bắc-Nam, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu.

Ý tưởng "đường bay vàng" Bắc - Nam được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009, đã bị các chuyên gia hàng không bác bỏ sau nhiều cuộc hội thảo. Năm 2012, ông Trần Đình Bá tiếp tục đề xuất và lại bị bác bỏ.

Theo ông Bá, đường bay Hà Nội - TP HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút bay với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%, đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38%...Theo đó, đường bay vòng hiện nay đang “đốt” trên 300 triệu USD mỗi năm vốn liếng của các hãng hàng không trên đường bay nội địa. Điều này lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãi trong khi đường bay nội thua lỗ nặng nề.

H.Minh tổng hợp (Theo Người Đưa Tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news