Nóng 24h
  1. Đời sống
  2. Sự kiện hàng ngày

Trực thăng UH-1 bị rơi đã từng được đại tu tại Mỹ

Bế Đức Thuận
Thứ sáu, 30/01/2015, 10:43 (GMT+7)

Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam cho biết, trực thăng UH-1 số hiệu 7912 đã từng được đại tu tại Mỹ.

 

  • Hỏa lực của trực thăng UH-1 trong chiến đấu
  • Video: Trực thăng UH-1 bay rợp trời trong chiến tranh Việt Nam
  • Trực thăng UH1 vừa rơi từng được sửa chữa năm 2005

 

Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam cho biết, trực thăng UH-1 số hiệu 7912 đã từng được đại tu tại Mỹ.

Trả lời trên Vnexpress, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam - Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết: Trực thăng UH-1 đã được đại tu tại Mỹ tháng 7/2012, nên tất cả các điều kiện bay đều đảm bảo. Việc phát sinh hỏng hóc trong quá trình sử dụng là điều không mong muốn nhưng có thể xảy ra.

Điều quan trọng là các quy trình bảo dưỡng, bảo quản, trung tu, đại tu được thực hiện thường xuyên để máy bay đủ tiêu chuẩn bay. Vì vậy, nguyên nhân gặp nạn không phải do máy bay cũ hay mới. Ở nhiều nước, máy bay có khi đã dùng 50 năm rồi vẫn tốt. Chúng tôi khẳng định là không bao giờ mạo hiểm khi bay.

Nội dung kiểm tra, bảo dưỡng máy bay, trực thăng được thực hiện thường xuyên và trước khi bay. Tất cả máy bay phải đủ tiêu chuẩn, điều kiện mới được cất cánh. Tất nhiên, khi có sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng sẽ rà soát, kiểm tra kỹ thuật theo đúng quy định với tất cả máy bay đang có gồm trực thăng, máy bay chiến đấu không chỉ riêng UH-1.

Trực thăng UH-1 (7912) từng được đại tu tại Mỹ năm 2012.

Về nguyên nhân ban đầu dẫn đến tai nạn với trực thăng UH-1 số hiệu 9712, tướng Tuấn cho biết, đoàn công tác của Quân chủng Phòng không - Không quân đã vào hiện trường để điều tra. Kết quả ban đầu cho thấy chiếc trực thăng bị rơi do hỏng hóc nặng khiến phi công không thể xử lý. Chúng tôi đã loại bỏ nguyên nhân do khủng bố, phá hoại. Đoàn công tác vẫn tiếp tục làm việc để có kết luận cuối cùng.

Theo Tri thức trẻ, năm 2005, Việt Nam đã thực hiện dự án khôi phục hoạt động cho UH-1 với tổng cộng 12 chiếc hoàn thành được đánh số hiệu từ 7901 đến 7912.

Sau đó Việt Nam tiếp tục ký hợp đồng với Australia để khôi phục và nâng cấp thêm một số trực thăng UH-1 tiếp theo. Đã có 2 chiếc hoàn thành được đánh số hiệu 7914 và 7915.

Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam - Trung tướng Võ Văn Tuấn. Ảnh Zing

Chiếc trực thăng gặp nạn nằm trong số máy bay UH-1, mà quân đội ta thu được sau năm 1975 (khoảng 50 chiếc còn nguyên vẹn).

UH-1 do hãng Bell chế tạo, nó thường được biết dưới tên là Huey. UH-1 Huey được phát triển vào năm 1955 với bản thử nghiệm Bell 204. Chiếc máy bay được sử dụng trong quân đội Mỹ vào năm 1959 và đưa vào sản xuất hàng loạt năm 1962 dưới tên UH-1. Nó được đánh giá là loại máy bay cơ động, hoạt động được trong nhiều loại địa hình, là loại trực thăng quân sự đa năng, nổi tiếng có sức sống bền bỉ nhất khi vẫn hoạt động cho tới ngày nay.

Video: Trực thăng UH-1 bay rợp trời trong chiến tranh Việt Nam

 

//

 

Về phương án thay thế nhiều chiếc máy bay huấn luyện của ta đang sở hữu có tuổi đời gần nửa thế kỷ, tướng Tuấn cho hay, ngân sách nhà nước hiện phải sử dụng vào nhiều lĩnh vực, chưa thỏa mãn được yêu cầu mua sắm mới nên việc khai thác máy bay cũ - nhưng đủ điều kiện bay - vẫn phải làm. Với tất cả máy bay hết hạn sử dụng đều phải thay thế.'

Lễ truy điệu 18 chiến sĩ hy sinh trong vụ tai nạn với máy bay Mi171.

Trước vụ tai nạn thương tâm xảy ra với UH-1 (ngày 28/1), thì một vụ tai nạn trực thăng khác với chiếc Mi-171 ở khu vực Hòa Lạc (sáng 7/7) cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km về phía tây khi đang huấn luyện bay, khiến 18 chiến sĩ hy sinh.

T.Phong (tổng hợp)

Bế Đức Thuận (t/h)

Nguoi dua tin
Theo dõi Tinmoi.vn trên
Từ khóa:
trực thăng
trực thăng UH1
trực thăng gặp nạn
trực thăng rơi
uh1
Võ Văn Tuấn

Cùng chuyên mục

Quy định về giấy tờ cá nhân khi đi máy bay, người dân cần lưu ý

Năm 2024, người bao nhiêu tuổi sẽ được chính quyền chúc thọ, mừng thọ?

Quy định mới về tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 15/2

Những người không được đổi giấy phép lái xe, ai cũng nên biết

Những người được cấp thẻ BHYT miễn phí năm 2024, biết kẻo thiệt

Từ ngày 1/7/2024, căn cước công dân cũ sẽ được sử dụng ra sao?

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn