Máy bay trực thăng UH-1 số hiệu 7912 đã gặp nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, khiến 4 quân nhân hy sinh từng được sửa chữa, nâng cấp năm 2005.
Theo báo QĐND, sáng 28/1, chiếc máy bay trực thăng UH-1 số hiệu 7912 của Trung đoàn Không quân 917, Sư đoàn Không quân 370 (Quân chủng Phòng không-Không quân), đã gặp nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, khiến 4 quân nhân hy sinh.
Phần đuôi chiếc trực thăng gặp nạn.
Các quân nhân hy sinh trong vụ tai nạn này gồm:
- Thượng tá Trần Văn Đức, Chủ nhiệm bay của Trung đoàn Không quân 917.
- Thượng tá QNCN Đỗ Văn Chính, cơ giới trên không.
- Thiếu tá Lê Hồng Quân, dẫn đường trên không.
- Trung úy Nguyễn Viết Cường, phi công.
Chiếc máy bay trực thăng UH-1 số hiệu 7912 trong 1 lần làm nhiệm vụ trước khi bị nạn.
Trực thăng UH-1 được sử dụng hiện nay trong Không quân Việt Nam hầu hết là những trực thăng thu được của Mỹ năm 1975 (khoảng 50 chiếc nguyên vẹn).
Nhưng từ sau chiến tranh biên giới Tây Nam, đến năm 1982, số máy bay UH-1 ngày càng phát sinh hỏng hóc, vật tư thay thế vô cùng khan hiếm và UH-1 gần như bị “nghỉ hưu”.
Theo Tri thức trẻ, đến năm 2005, Việt Nam đã thực hiện dự án khôi phục hoạt động cho UH-1 với tổng cộng 12 chiếc hoàn thành được đánh số hiệu từ 7901 đến 7912.
Video: Trực thăng UH-1 bay rợp trời trong chiến tranh Việt Nam
Sau đó Việt Nam tiếp tục ký hợp đồng với Australia để khôi phục và nâng cấp thêm một số trực thăng UH-1 tiếp theo. Đã có 2 chiếc hoàn thành được đánh số hiệu 7914 và 7915.
Như vậy, chiếc UH-1 số hiệu 7912 vừa gặp nạn đã từng được sửa chữa, nâng cấp.
UH-1 là loại trực thăng quân sự đa năng, nổi tiếng có sức sống bền bỉ nhất khi vẫn hoạt động cho tới ngày nay. UH-1 do hãng Bell chế tạo, nó thường được biết dưới tên là Huey. UH-1 Huey được phát triển vào năm 1955 với bản thử nghiệm Bell 204. Chiếc máy bay được sử dụng trong quân đội Mỹ vào năm 1959 và đưa vào sản xuất hàng loạt năm 1962 dưới tên UH-1.
Trong chiến tranh Việt Nam, UH-1 trở thành một biểu tượng của quân đội Mỹ.
UH-1 là loại máy bay lên thẳng cao 5,54m, dài 17,34m, có 2 cánh quạt đường kính 14,62m, càng dài 4,17m. Khối lượng rỗng của UH-1 là 2.140kg, tải trọng cất cánh lớn nhất là 4.304kg, tốc độ bay bằng lớn nhất 222km/h, độ bay cao lớn nhất là 3.600m, thời gian bay thực tế 2h15ph, tầm bay xa nhất 512km.
UH-1 là loại trực thăng đa năng có thể gắn 2 khẩu súng 6 nòng (7,62mm) với 12.000 viên đạn, bên 2 cánh treo 14 quả tên lửa để trở thành một trực thăng vũ trang yểm trợ hỏa lực lợi hại trên không. Tuy nhiên, khi tháo súng ra, nó có thể trở thành một trực thăng chở quân hoặc cứu thương chở được 11 người, hoặc chở 975 kg hàng hóa.
Trực thăng UH-1 có thiết kế độc đáo với 5 thùng dầu mềm kết cấu đặc biệt, tự bịt lại khi trúng đạn, nên dầu không chảy ra ngoài làm cháy máy bay.
Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam, trực thăng UH-1 một thời đã đóng vai trò chủ lực trong chiến thuật “trực thăng vận” của Mỹ với hình ảnh những chiếc UH-1 bay rợp bầu trời miền Nam.
Đến năm 2009, Bộ Ngoại giao Mỹ đã rút lệnh cấm xuất khẩu trực thăng quân sự cho Việt Nam. Sau khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ, Việt Nam đã ký kết các hợp đồng nâng cấp trực thăng UH-1H Huey để giúp hoạt động nhân đạo và cứu hộ cứu nạn, với sự giúp đỡ của các chuyên gia và phụ tùng từ Mỹ.
Năm 2010, tướng Mỹ Richard Genaille cho biết Mỹ đã cấp 1,3 triệu USD cho chương trình củng cố quan hệ an ninh quốc phòng với Việt Nam, trong đó có chi phí nâng cấp khoảng 15 chiếc trực thăng UH-1 của Việt Nam.
Đến nay, những chuyến bay của UH-1 vẫn thường xuyên hiện diện canh giữ bầu trởi Tổ quốc cũng như tham gia cứu hộ cứu nạn và huấn luyện.
Thuận Phong (tổng hợp)