Nóng 24h
  1. Kinh Tế

Vụ siêu tàu hạng nặng chắn kênh đào Suez khiến thế giới mất 9200 tỷ mỗi giờ: Lý do mãi chưa thể giải cứu

Đức Hoa
Thứ hai, 29/03/2021, 16:18 (GMT+7)

Sự cố của tàu Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Dòng thương mại trị giá 10 tỷ USD/ngày theo đó cũng bị đình trệ. Con số này tương đương khoảng 400 triệu USD/giờ.

Bạn quan tâm
  • 5 nguyên tắc nuôi dạy con của người Do Thái giúp trẻ trở nên thông minh hơn
  • Lệ Quyên khoe phòng ngủ lộng lẫy như cung điện trong căn biệt thự triệu đô mới tậu
  • Thanh tra toàn bộ vụ cô giáo ở Hà Nội tố bị trù dập khiến ông Đoàn Ngọc Hải bức xúc

Kênh đào Suez là một trong những tuyến giao thông thương mại lớn của thế giới, vì vậy sự cố của tàu Ever Given  tải trọng hơn 200.000 tấn bị mắc cạn tại đây từ ngày 23/3 đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.

Theo dữ liệu của Bloomberg, mỗi ngày có khoảng 50 chuyến vận tải đi qua dòng kênh này, vận chuyển khoảng 12% giá trị thương mại toàn cầu. Dòng thương mại trị giá 10 tỷ USD/ngày theo đó cũng bị đình trệ. Con số này tương đương khoảng 400 triệu USD/giờ.

Trong trường hợp xấu nhất, các nhà chức trách có thể phải sử dụng tới phương án bốc dỡ container ra khỏi con tàu để làm giảm trọng lượng. Tuy nhiên, cách này đòi hỏi nhiều phương tiện máy móc phức tạp và cũng kéo dài thời gian phong tỏa của kênh đào. Ảnh: RT

Sự cố tắc nghẽn tại kênh đào Suez kéo dài trong vòng một tuần có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu từ 0,2-0,4%. Thống kê của hãng Kpler cho thấy khoảng 9,8 triệu thùng dầu - chiếm 1/10 lượng tiêu thụ toàn cầu - bị ùn ứ khi đi qua con kênh này.

Hình ảnh trên các trang web theo dõi tàu hàng cho thấy con tàu mang cờ Panama đã di chuyển khỏi vị trí bị mắc cạn trước đó. Ảnh: Forbes

Mặc dù gây thiệt hại nhiều như thế, tại sao vụ mắc kẹt này đến nay vẫn chưa thể giải cứu?

Theo Geoffrey Widdison - kỹ sư hóa có kinh nghiệm hơn 15 năm trong nghề, là một chuyên gia giải đáp trên diễn đàn Quora cho biết, cuộc giải cứu tốn kém và mất nhiều thời gian bởi con tàu Ever Given quá to.

Nếu là một chiếc bè mắc cạn, bạn có thể đẩy nó ra một cách dễ dàng chỉ bằng tay không. Nếu là một con tàu đánh cá, bạn sẽ cần một con tàu lớn hơn, với động cơ mạnh hơn để cứu nó. Nhưng Ever Given, nó là một siêu tàu hàng với kích cỡ khổng lồ.

Đứng cạnh con tàu khổng lồ này, chiếc máy ủi trông nó y như một món đồ chơi vậy.

Được biết, siêu tàu hàng Ever Given với hơn 20.000 container chuyên chở có khối lượng lên tới 220.000 tấn. Khi đầy hàng, trọng lượng của nó thậm chí còn vượt qua 1 tòa nhà chọc trời. Bản thân con tàu có kích cỡ tương đương với tòa nhà Empire State của Mỹ, còn chiều dài phải ngang ngửa tòa Landmark 81 của Việt Nam.

Vậy với một "tòa nhà" mắc cạn như thế này, muốn giải cứu nó, chúng ta sẽ cần rất nhiều công cụ đặc biệt, và việc chuyển chúng tới nơi, lắp đặt, triển khai... phải cần thời gian. Và trong trường hợp các công cụ ấy không có tác dụng, mọi chuyện sẽ còn phức tạp hơn thế rất nhiều.

Quá trình giải cứu con tàu này không khác gì việc bạn phải dịch chuyển một tòa nhà chọc trời vậy.

"Việc dịch chuyển một thứ có kích cỡ lớn như vậy là cực kỳ khó khăn. Nếu may mắn, những con tàu hút bùn và động cơ của chính con tàu có thể tự cứu nó. Nhưng nếu không may, một kế hoạch chi tiết và kỹ lưỡng hơn là cần thiết", Widdison nhận định. 

Theo CNBC, sau gần 1 tuần bị mắc kẹt tại kênh đào Suez, các đội cứu hộ đã giải phóng "một phần" con tàu Ever Given. 

Cơ quan Quản lý kênh đào Suez cho biết, bước đột phá trong nỗ lực giải cứu tàu Ever Given đến từ việc đội cứu hộ đã giải phóng được 27.000 m3 đất cát bám chặt 2 bên mạn tàu. Độ sâu đào vét lên tới hơn 18 m. Có 10 chiếc thuyền tham gia vào chiến dịch giải cứu. Nhờ đó, tàu Ever Given đã nổi "một phần" trên mặt nước.

Dù con tàu khổng lồ đã được thả nổi, chưa rõ lúc nào giới chức địa phương sẽ mở cửa trở lại kênh đào Suez. Việc tiếp tục hành trình của Ever Given cũng cần được cơ quan chức năng cho phép. Hiện các tàu cứu hộ vẫn đang làm việc để đảm bảo tàu Ever Given có thể di chuyển tự do trên kênh đào Suez.

Đức Hoa (t/h)

Theo tạp chí Người đưa tin
Theo dõi Tinmoi.vn trên

Tin liên quan

  • Tắc kênh đào Suez khiến cả thế giới đối mặt với nguy cơ khan hiếm…giấy vệ sinh
  • Vụ tắc kênh đào Suez có thể do lỗi của con người
  • Tàu container chắn kênh đào Suez khiến thế giới mất hàng nghìn tỷ mỗi giờ: Nỗ lực giải cứu bất thành, hàng hải quay về năm 1700
Từ khóa:
Kênh đào Suez
tàu Container
hàng hoá
BloomBerg
thương mại

Cùng chuyên mục

6 doanh nghiệp linh kiện ô tô Hàn Quốc tham gia triển lãm và các cuộc gặp gỡ thương mại nhằm mở rộng thị trường sang khu vực ASEAN

7 Thủ Đoạn Lừa Đảo Nhà Đất Của Môi Giới Bất Động Sản Tại TP.HCM

Mogi.vn - Minh bạch giá nhà đất, kiến tạo niềm tin cho thị trường bất động sản

Vietnam Land chính thức trở thành đại lý phân phối chiến lược Vinhomes Green Paradise

La Pura Bình Dương: Dự án kết nối giao thông thuận tiện

Mua đồng hồ chính hãng: Chọn đại lý uỷ quyền để an tâm hơn

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn