Tin mới

Tàu container chắn kênh đào Suez khiến thế giới mất hàng nghìn tỷ mỗi giờ: Nỗ lực giải cứu bất thành, hàng hải quay về năm 1700

Chủ nhật, 28/03/2021, 13:02 (GMT+7)

Những nỗ lực giải cứu tàu container Ever Given đang chắn ngang kênh đào Suez dường như chưa thể có hiệu quả. Trong lúc này, hàng hải thế giới đang chọn cách đi đường vòng giống như những gì xảy ra trước khi có sự tồn tại của kênh đào này.

Ngày 24/3, con tàu của Ever Given - tàu chở hàng siêu trường siêu trọng bất ngờ bị mắc cạn bất ngờ đã chắn ngang Kênh đào Suez (Ai Cập), gây tắc nghẽn nghiêm trọng và đình trệ toàn bộ hoạt động giao thông tại tuyến đường hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới này. 

Do gặp gió mạnh và sự cố mất điện nên con tàu siêu trường, siêu trọng đã vắt ngang qua Kênh đào Suez từ sáng ngày 23/3 khiến ít nhất 100 tàu bị mắc kẹt khi đang trên hải trình băng qua khu vực giữa Biển Đỏ và Địa Trung Hải. 

Tàu hàng Ever Given mắc kẹt khiến việc thông thương hàng hóa trên thế giới trở nên đình trệ. Ảnh: Internet
Tàu hàng Ever Given mắc kẹt khiến việc thông thương hàng hóa trên thế giới trở nên đình trệ. Ảnh: Internet

Đây chính là tuyến đường hàng hải chính mà các tàu chở hàng thường xuyên đi qua. Và việc tuyến đường này bị tắc nghẽn khiến thế giới thiệt hại hàng tỷ USD mỗi ngày.

Thống kê của Lloyd's List cho thấy dòng vận chuyển hàng hóa hướng tây kênh đào Suez có quy mô vào khoảng 5,1 tỷ USD/ngày. Dòng phía đông đạt quy mô 4,5 tỷ USD ngày. Vì sự cố này mà tàu container khổng lồ Ever Given đang chặn đứng dòng hàng hóa 9,6 tỷ USD/ngày.

Những nỗ lực giải cứu đang được các quốc gia gấp rút triển khai để khơi thông dòng chảy hàng hóa sớm nhất có thể. Theo hai nguồn tin của Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), sự kết hợp giữa việc nạo vét từ xung quanh tàu Ever Given, kéo và đẩy tàu bằng tàu lai dắt đã có chút hiệu quả trong việc giải cứu hôm 27/3. Một nguồn tin cho biết đã có thể chuyển động ở mũi tàu Ever Given.

Những nỗ lực giải cứu tàu hàng này đang liên tục được triển khai. Ảnh: Internet
Những nỗ lực giải cứu tàu hàng này đang liên tục được triển khai. Ảnh: Internet

Chủ tịch Osama Rabie của SCA nói với truyền hình địa phương rằng nước đã bắt đầu chảy bên dưới tàu Ever Given. Trong một cuộc họp báo trước đó, ông Osama Rabie hy vọng "con tàu có thể trượt và di chuyển khỏi vị trí nó đang dừng bất cứ lúc nào".

Trong trường hợp xấu nhất, tàu hàng Ever Given sẽ phải dỡ bỏ các container trong tổng số 18.300 container đang có trên tàu để giảm tải trọng. 

Những nỗ lực giải cứu con tàu này bắt đầu từ ngày 26/3 khi các tàu nạo vét đã loại bỏ khoảng 20.000 tấn cát xung quanh mũi tàu.

Hình ảnh minh họa cho tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới. Nếu đi qua kênh đào Suez, các tàu hàng sẽ chỉ mất khoảng 14 ngày, ngắn hơn 10 ngày so với việc vòng qua Mũi Hảo Vọng tại Nam Phi. Ảnh: Internet
Hình ảnh minh họa cho tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới. Nếu đi qua kênh đào Suez, các tàu hàng sẽ chỉ mất khoảng 14 ngày, ngắn hơn 10 ngày so với việc vòng qua Mũi Hảo Vọng tại Nam Phi. Ảnh: Internet
Nhiều công ty hàng hải đã chuyển hướng tàu hàng đi qua Mũi Hảo Vọng. Ảnh: Internet
Nhiều công ty hàng hải đã chuyển hướng tàu hàng đi qua Mũi Hảo Vọng. Ảnh: Internet

Trong khi chờ đợi những nỗ lực giải cứu chưa phát huy nhiều hiệu quả, nhiều tàu hàng khác đã chọn phương án đi đường vòng. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news