Tin mới

Vụ tắc kênh đào Suez có thể do lỗi của con người

Thứ hai, 29/03/2021, 09:38 (GMT+7)

Các quan chức Ai Cập cho biết việc con tàu container khổng lồ chặn kênh đào Suez có thể do lỗi của con người chứ không phải vì gió mạnh.

Các báo cáo ban đầu cho biết tàu Ever Given dài 396m, nặng 200.000 tấn đã chặn ngang kênh đào Suez do gió lớn và bão cát ảnh hưởng tầm nhìn. Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan Quản lý Kênh đào Suez nói rằng điều kiện thời tiết "không phải lý do chính" khiến con tàu mắc cạn. "Có thể có lỗi kỹ thuật hoặc do con người", Chủ tịch Osama Rabie của cơ quan quản lý kênh đào nói với các phóng viên, tuy nhiên ông không nêu chi tiết. "Tất cả những yếu tố này sẽ trở nên rõ ràng trong cuộc điều tra".

Trong khi đó, các tàu kéo và máy nạo vét vẫn đang tiếp tục làm việc để đẩy và kéo con tàu khổng lồ để giải phóng tắc nghẽn. Có ít nhất 369 chiếc thuyền hiện đang xếp hàng trong tình trạng tắ nghẽn giao thông và chờ để đi qua kênh đào. Con kênh này xử lý tới 15% thương mại thế giới.

Có ít nhất 369 chiếc tàu đang bị tắc nghẽn ở kênh đào Suez. Ảnh: Getty
Có ít nhất 369 chiếc tàu đang bị tắc nghẽn ở kênh đào Suez. Ảnh: Getty

Một khối đá bên dưới mũi tàu đang khiến nỗ lực này trở nên khó khăn. Các tàu nạo vét đã di chuyển hơn 26.900 mét khối cát và đào sâu xuống gần 18m nhưng con tàu vẫn bị mắc kẹt.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết vẫn có những dấu hiệu tiến triển nhỏ. "Bánh lái trước đó không chuyển động nhưng giờ đang dịch chuyển. Cánh quạt hiện cũng đang hoạt động, lúc trước không có nước bên dưới mũi tàu nhưng giờ đã có. Hôm qua, mũi tàu và đuôi tàu đã có độ lệch 4m", ông Rabie nói với đài truyền hình Ai Cập.

Các nhà chức trách đã đưa thêm 2 con tàu lai kéo mạnh hơn tới, nâng tổng số tàu kéo đang hoạt động để di chuyển con tàu mắc kẹt lên 14. Chi phí dự phòng cho kênh đào là khoảng 15 triệu USD/ngày.

Tàu kéo và máy đào tiếp tục đẩy và kéo tàu container Ever Given trong khi nó còn mắc kẹt. Ảnh: AP
Tàu kéo và máy đào tiếp tục đẩy và kéo tàu container Ever Given trong khi nó còn mắc kẹt. Ảnh: AP

Chính phủ Ai Cập cũng đã ra lệnh chuẩn bị dỡ 18.300 container trên tàu này để giảm tải. Nỗ lực này chưa bắt đầu cho đến ngày 29/3. Theo yêu cầu thì một số container sẽ được chuyển sang một con tàu khác hoặc chuyển lên bờ kênh. Các thiết bị đặc biệt sẽ cần thiết cho quá trình có thể kéo dài hàng tuần này.

(Theo New York Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news