Nóng 24h
  1. Đời sống
  2. Sự kiện hàng ngày

4 trường hợp cán bộ, công chức được phép từ chối tiếp công dân

Mai Anh
Thứ hai, 22/06/2020, 14:19 (GMT+7)

Nếu như công dân thuộc 4 trường hợp dưới đây thì các cán bộ, công chức hoàn toàn được phép từ chối tiếp đón.

Bạn quan tâm
  • Người phụ nữ 'quyền lực bí ẩn' giúp Đàm Vĩnh Hưng đổi vận mệnh
  • Bạn thân chí cốt của Trấn Thành lộ ảnh phờ phạc sau nghi vấn 'bay lắc'
  • Đặng Lê Nguyên Vũ 'chơi lớn', quyết không chịu thua các đối thủ

Theo Điều 4 của Luật tiếp công dân năm 2013, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại và tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân: Giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, nơi tiếp công dân bao gồm Trụ sợ tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân hoặc nơi làm việc khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân bố trí và phải được thông báo công khai hoặc thông báo trước cho người được tiếp.

Ngoài ra, người tiếp công dân được từ chối tiếp công dân trong những trường hợp sau:

1. Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích.

2. Người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

3. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.

4. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết theo đúng Chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.

4 trường hợp cán bộ, công chức được phép từ chối tiếp công dân. Ảnh: Internet

Cùng với đó, theo quy định tại Điều 6 của luật này, đối với cán bộ, công chức tiếp dân sẽ bị nghiêm cấm thực hiện những hành vi sau:

1. Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh.

2. Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân; làm mất hoặc sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cung cấp.

3. Phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.

4. Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự công cộng.

Nhiều thông tin bổ ích liên quan đến cán bộ công chức. Ảnh: Internet

5. Xuyên tạc vu khống, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, đơn vị cá nhân.

6. Đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp công dân người thi hành công vụ.

7. Kích động cưỡng ép, dụ dỗ, lôi kéo mua chuộc người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân.

8. Vi phạm các quy định khác trong nội quy, quy chế tiếp công dân.

Mai Anh (t/h)

Theo tạp chí Người đưa tin
Theo dõi Tinmoi.vn trên

Tin liên quan

  • 3 chính sách mới với cán bộ, công chức có hiệu lực từ 1/7
  • Chính sách về biên chế công chức sẽ có nhiều thay đổi từ 20/7
  • 6 chính sách mới, nổi bật có hiệu lực từ 6/2020

Cùng chuyên mục

Quy định về giấy tờ cá nhân khi đi máy bay, người dân cần lưu ý

Năm 2024, người bao nhiêu tuổi sẽ được chính quyền chúc thọ, mừng thọ?

Quy định mới về tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 15/2

Những người không được đổi giấy phép lái xe, ai cũng nên biết

Những người được cấp thẻ BHYT miễn phí năm 2024, biết kẻo thiệt

Từ ngày 1/7/2024, căn cước công dân cũ sẽ được sử dụng ra sao?

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn