Do ảnh hưởng của mưa lớn và hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới, sáng 8/10, tàu Vietship 01 neo ở cảng Cửa Việt, Quảng Trị đã bị sóng đánh trôi ra cửa biển. Trên tàu có 12 thuyền viên, có đầy đủ thực phẩm nhưng tàu chìm bất ngờ nên mọi người chỉ có được manh áo quần trên người và áo phao.
Đến chập tối cùng ngày, 2 người khác đã bị sóng đánh rơi xuống biển. Sau đó 2 người này bị sóng đánh dạt vào bờ nam cảng Cửa Việt.
Kể từ đó, công tác cứu hộ, giải cứu các thuyền viên bị mắc kẹt trên tàu đã được Bộ Quốc phòng lên các phương án. Cuối cùng đến sáng ngày 11/10, toàn bộ các thuyền viên trên tàu bị mắc kẹt đã được giải cứu trong sự vỡ òa của hàng trăm người dân chứng kiến.
Quá trình giải cứu gặp muôn trùng khó khăn bởi dù chỉ cách bờ biển khoảng 400m nhưng thời điểm đó, sóng to cộng với vị trí rất nguy hiểm khiến mọi công tác tiếp cận đều gặp rất nhiều trở ngại.
Kể lại trên Báo Giao Thông, lực lượng đặc công nước đã miêu tả lại quá trình giải cứu với muôn vàn khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
21h ngày 10/10, nhận lệnh cấp trên, lực lượng đặc công nước Lữ đoàn đặc công Hải quân 126 (Quân chủng Hải quân) từ Đà Nẵng ra Quảng Trị ứng cứu các thuyền viên trên tàu Vietship 01 bị chìm.
Có mặt tại hiện trường vào sáng ngày hôm sau (11/10), các đặc công hội ý nhanh và quyết định thành lập 3 tổ, vận dụng kỹ thuật bơi ếch sẵn sàng ra ứng cứu người bị nạn đưa vào bờ an toàn.
Thượng uý Phan Cao Thắng (SN 1981, Lữ đoàn đặc công Hải quân 126), người trực tiếp bơi ra biển cứu hộ thuyền viên kể lại, khoảng 8h ngày 11/10, anh cùng hai người nhái Lê Duy Khánh và Đoàn Văn Đức men theo đường dây đã được máy bay trực thăng kết nối vào tối ngày 10/10 ra tiếp cận chiếc tàu gặp nạn. Lúc này, dòng nước chảy xiết, sóng to, mưa gió lớn nên việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn.
Theo đánh giá của Thượng úy, khu vực tàu hàng bị chìm rất nguy hiểm vì nước xoáy mạnh, sóng lớn, phía dưới là bờ kè vách đá. Nếu không nắm bắt tình hình và có kinh nghiệm thao tác thì vào khu vực đó chẳng khác nào như đi vào “cửa tử”.
“Sóng như muốn nuốt người, chứ không giống như mình nhìn từ bờ ra. Vất vả, hiểm nguy nhưng anh em động viên nhau, hoàn thành tốt nhiệm vụ, cứu người an toàn", anh Thắng nói.
Thượng uý Thắng cùng hai đồng đội được nối với nhau bằng các đoạn dây để giữ liên kết. Mỗi người sẽ có một móc sắt bám vào đường dây mà trực thăng đã giăng trước đó để giữ đúng hướng di chuyển, chỉ cần lệch ra khỏi dây này thôi thì mọi người sẽ bị trôi dạt.
Đi được nửa quãng đường, các đặc công phát hiện một người từ tàu Vietship 01 rơi xuống biển lúc 7h45 sáng ngày 11/10 đang lênh đênh ở sát khu vực bờ kè.
Không do dự, các chiến sĩ đặc công nước bỏ móc ra khỏi đường dây chính để tìm cách tiếp cận người bị nạn này. Họ bơi đến rồi liên kết dây với phao của người bị nạn, sau đó từ từ kéo người này ra khỏi vực kè xoáy.
Hơn một giờ đánh vật với con sóng và mưa gió tứ bề, những người hùng đã đưa được nạn nhân vào bờ an toàn. "Giây phút cứu được người thành công, chúng tôi hạnh phúc vô cùng”, đặc công Thắng chia sẻ.
Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị cho hay, khu vực các thuyền viên gặp nạn rất hiểm trở, sóng to, gió lớn, nước chảy mạnh, các phương tiện tàu hiện đại không tiếp cận được, phải dùng các phương tiện thô sơ và kinh nghiệm đi biển của ngư dân để tiếp cận, ứng cứu.
Phía đơn vị đã huy động tối đa các cán bộ chiến sỹ ở địa bàn cùng các phương tiện, đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân tham gia tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên trên tàu Vietship 01 mắc kẹt trên biển.
Đến 9h15 phút sáng ngày11/10, công tác cứu hộ thuyền viên tàu Vietship bị chìm tại vùng biển Quảng Trị đã hoàn tất trong sự vỡ òa của thân nhân những nạn nhân. Còn với lực lượng đặc công nước, họ được dân mạng ca ngợi như những "hậu duệ của Yết Kiêu" với những nỗ lực không biết mệt mỏi để đem lại sự sống cho các thuyền viên bị mắc kẹt.