Nóng 24h
  1. Đời sống
  2. Cuộc Sống

Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030

Vy Vy
Thứ sáu, 25/10/2019, 19:45 (GMT+7)

Sở GTVT Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng đề án dừng hoạt động xe máy vào nội đô năm 2030.

Bạn quan tâm
  • TP.HCM: Ô tô 7 chỗ tông vào đuôi xe tải, tài xế tử vong tại chỗ
  • Bị mẹ nhỏ nhầm axit vào mũi, bé trai 2 tuổi ở Ninh Bình bỏng nặng
  • 2 thói quen xấu khiến bạn trông già hơn tuổi thật

Sáng nay, Sở GTVT Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng đề án cấm xe máy và thu phí phương tiện cơ giới tại các tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Theo đó Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Ông Phạm Anh Tuấn, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, Hà Nội hiện có 12 quận, huyện. Đến năm 2030, khi đề án được thực hiện, Hà Nội sẽ có 17 quận do thêm 5 quận khi các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng chuyển thành quận.

Hà Nội chỉ thu phí ô tô, cấm xe máy khi đảm bảo các điều kiện cần thiết - Ảnh minh họa

Với Đề án thứ 2 (xác định ranh giới để thu phí ô tô vào nội đô), ông Tuấn cho rằng, sẽ tính toán để xác định mốc phạm vi từ các đường vành đai trở vào. Trong đó, với hạ tầng và mặt cắt đường đủ rộng, các tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2, và Vành đai 3 đều được tính đến, tin tức từ báo Giao THông cho hay.

Cũng theo báo Vietnamnet, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, hiện nay nếu phân vùng hạn chế xe máy theo địa bàn các quận thì cơ bản theo đường vành đai 3, còn nếu đến 2030 thì khả năng phạm vi các quận ra đến vành đai 3,5 và vành đai 4.

"Đề án hạn chế, tiến tới dừng hoạt động xe máy vào năm 2030, điều kiện bắt buộc là cần có phương tiện vận tải thay thế đến một mức độ nhất định thì thành phố mới giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy", ông Viện nói và cho biết, cơ sở hạ tầng giao thông, giao thông công cộng sẽ là điều kiện tiên quyết để thành phố quyết định giảm, dừng hoạt động xe máy.

Vì thế đến 2030 cần đưa vào hoạt động 8 dự án đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến xe buýt, 14-20 tuyến minibus… Tuy nhiên, từ nay đến năm 2030 khi chưa dừng hẳn hoạt động của xe máy, nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội cần xem xét để hạn chế xe máy trong một số khu vực, một số tuyến đường có mật độ giao thông cao dẫn đến nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Về đề án thu phí phương tiện cơ giới, tại hội thảo các ý kiến thống nhất là khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường cao cần hạn chế phương tiện giao thông cơ giới. Tuy nhiên, phải đảm bảo phân luồng giao thông cho các phương tiện cơ giới không muốn đi vào khu vực thu phí nhưng vẫn có thể đảm bảo sự đi lại đến các điểm cần thiết ngoài phạm vi thu phí. Vùng thu phí cũng được xác định tại các vùng vành đai để giới hạn thu phí. Đối tượng thu phí là các phương tiện ô tô với nguyên tắc gây ô nhiễm nhiều và dễ gây ùn tắc giao thông thì thu nhiều. Ưu tiên cho các loại xe với khối lượng chở lớn, phương tiện giao thông sạch.

Để đảm bảo việc thu phí không gây ùn tắc giao thông, phải áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, tốc độ thu phí nhanh. Theo đó, điều kiện khả thi cho việc thu phí tự động là là các ô tô phải lắp đặt thiết bị thu phí không dừng. Việc này đảm bảo đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Chánh văn phòng UB An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Trọng Thái cho biết để hạn chế và hướng tới cấm xe máy, Hà Nội phải sớm hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị. Chỉ khi kết nối vận tải công công thuận tiện thì việc hạn chế và tiến tới cấm xe máy mới thực hiện được.

Vy Vy (t/h)

Theo tạp chí Người đưa tin
Theo dõi Tinmoi.vn trên

Tin liên quan

  • Hà Nội sẽ thu phí ôtô, tiến tới cấm xe máy nhằm đẩy mạnh vận tải công cộng
  • Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: 'Hà Nội có thể cấm xe máy trước năm 2030'

Cùng chuyên mục

Cập nhật KQXS Vietlott siêu nhanh, siêu chính xác tại Xổ Số Hoàng Kim

Vì sao cách vay tiền bằng cà vẹt xe máy vẫn “sống khỏe”?

Sàn gỗ nhựa Việt Pháp - Xu hướng vật liệu xây dựng bền vững

Giải mã 5 điều người nuôi thú cưng hiện đại cần quan tâm khi chọn thức ăn cao cấp cho thú cưng

Người bán rau lâu năm nhắc nhỏ: Chớ nên mua cải thảo khi có 3 dấu hiệu này

Sử dụng giấy phép lái xe bị mờ ảnh có bị phạt?

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn