Tin mới

2 thói quen xấu khiến bạn trông già hơn tuổi thật

Thứ sáu, 25/10/2019, 19:04 (GMT+7)

Càng lớn tuổi chúng ta càng bị ám ảnh bởi việc làm thế nào cho trẻ hơn. Nếu bạn đang có 2 thói quen này thì việc lão hóa sẽ càng đến nhanh hơn.

Uống nhiều rượu và hút thuốc chính là những tác nhân khiến bạn nhanh già hơn. Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã khai thác dữ liệu từ Nghiên cứu Tim mạch Thành phố Copenhagen để theo dõi các dấu hiệu lão hóa nhìn thấy được ở 11.500 người trưởng thành trong vòng 11 năm rưỡi. Những người tham gia nghiên cứu đã được hỏi định kỳ về việc họ đã uống rượu và hút thuốc như thế nào. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra tai, mắt và chân tóc của họ.

Kết quả cho thấy lối sống không khoa học khiến sự lão hóa diễn ra nhanh hơn. Phụ nữ uống từ 28 ly trở lên mỗi tuần có nguy cơ đổi màu ở mắt liên quan đến lão hóa cao hơn 33% so với những người uống dưới 7 ly mỗi tuần. Với đàn ông, nguy cơ tăng lên 35% khi họ uống trên 35 ly/tuần. Hút một bao thuốc lá mỗi ngày trong hơn 15 năm làm tăng các dấu hiệu lão hóa ở mắt phụ nữ tới 41% so với không hút thuốc. Nguy cơ này tăng lên 12% ở đàn ông hút thuốc.

"Đây là nghiên cứu tương lai đầu tiên cho thấy rượu và thuốc lá liên quan tới việc phát triển những dấu hiệu liên quan đến tuổi tác rõ rệt và khiến người đó trông già hơn so với tuổi thật", các nhà nghiên cứu cho biết. "Điều này có thể phản ánh việc uống nhiều rượu và hút thuốc làm tăng sự lão hóa ở cơ thể".

Bởi vì nghiên cứu chỉ quan sát những thay đổi, rút ra kết luận chắc chắn là điều không thể. Các nhà nghiên cứu không thể rút ra ảnh hưởng của stress đến những người tham gia.

Tuy nhiên, có một tin tốt là những người uống rượu ít hoặc vừa phải thì không có bất kỳ dấu hiệu lão hóa rõ rệt nào so với người không uống. Vì vậy, uống rượu có chừng mực được chấp nhận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news