Máy bay MH370 của hàng hãng không Malaysia mất tích có khả năng đã bốc cháy và rơi "giống" với nhiều sự cố hàng không trước đây, một cựu phi công Mỹ nói.
Tờ Daily Star cho hay cơ trưởng Ross Aimer từng làm việc cho United Airlines ở Mỹ nói chiếc Boeing 777-200 có thể đã bốc cháy ngùn ngụt vì loại pin lithium-ion mà máy bay này mang theo.
Theo đó, Aimer nói rằng mình đã bay trên mọi loại Boeing từ trước đến nay và yêu cầu mở cuộc điều tra mới về thảm kịch MH370.
Aimer nói trên Daily Star: “Ngay từ đầu, tôi đã tin rằng có khả năng máy bay bốc cháy”.
Cựu phi công Mỹ tin rằng kiện hàng MH370 mang theo đã gây tai họa. Ảnh: Daily Star |
“Nhìn các vụ tai nạn do máy bay bốc cháy trong khoang, tôi thấy sự tương đồng”, Aimer nói thêm. “Ví dụ, chiếc UPS 747-400 ở Dubai bị phá hủy cũng vì pin Lithium và nhiều trường hợp khác máy bay gặp nạn vì cháy”.
Năm 2015, chiếc UPS bốc cháy và rơi cách sân bay quốc tế Dubai khoảng 14km, khiến hai phi công thiệt mạng.
Các nhà điều tra UAE kết luận rằng “vụ cháy bắt nguồn từ chuyến hàng mà máy bay mang theo, bao gồm pin Lithium”.
Aimer đã có hơn 33.000 giờ bay, nói kiện hàng 221kg pin lithium-ion chính là nguyên nhân khiến máy bay MH370 gặp sự cố.
“Mặc dù chiếc Boeing 777 có hệ thống dập tắt đám cháy trong khoang chở hàng hiện đại, nó không thể giải quyết được vấn đề với 221kg pin Lithium”.
Aimer nói thêm: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc nối lại tìm kiếm vì chúng ta không thể bỏ cuộc trước bí ẩn lớn nhất lịch sử ngành hàng không”.
“Hãy tập hợp những người giỏi nhất và sử dụng công nghệ hiện đại nhất để tìm máy bay”.
Trên thực tế, giả thuyết MH370 mất tích liên quan đến pin Lithium đã xuất hiện từ khi máy bay mất tích ngày 8/3/2014. Một số còn nhắc đến hàng tấn hoa quả máy bay mang theo.
Nhưng các nhà điều tra Malaysia bác bỏ các giả thuyết trên trong báo cáo cuối cùng. Báo cáo nhắc đến việc MH370 đổi hướng có chủ ý về phía Ấn Độ Dương nhưng không rõ nguyên nhân.
Nhà điều tra Kok Chon nói: “Đã có 36 lần pin Lithium và hoa quả được vận chuyển từ Malaysia đến Trung Quốc trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 5/2014 và chúng tôi không thấy bất cứ dấu hiệu gì bất thường”.
“Hai loại hàng này đã được vận chuyển bằng đường hàng không từ trước và sau khi MH370 mất tích mà vẫn tuân thủ đúng các quy chuẩn an toàn”.
Minh Di (tổng hợp)