Tin mới

Top 10 quốc gia có chỉ số hạnh phúc nhất thế giới 2023

Thứ hai, 22/01/2024, 11:21 (GMT+7)

Đâu là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm vừa qua?

Hàng năm, trang thống kê uy tín Gallup World Poll đã thu thập dữ liệu ở nhiều lĩnh vực khác nhau để đưa ra BXH những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Năm 2023, đã có một số sự thay đổi trong top 10, tuy nhiên vị trí dẫn đầu hiện không thay đổi trong suốt 6 năm.

Tất nhiên, hạnh phúc nói chung là một phạm trù khó có có thể đo lường chính xác. Tuy nhiên, Báo cáo Hạnh phúc Thế giới thực hiện điều này bằng cách chấm điểm cho từng quốc gia được thăm dò bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ đánh giá cuộc sống.

Những người được thăm dò được yêu cầu điền vào bản khảo sát thang Cantril, cho điểm về cuộc sống của họ theo thang điểm từ 0 đến 10 - 0 là tệ nhất và 10 là tốt nhất. Khoảng 1.000 câu trả lời khảo sát được sử dụng cho mỗi quốc gia.

Trong số các quốc gia được thăm dò, Afghanistan một lần nữa được mệnh danh là quốc gia bất hạnh nhất thế giới với số điểm 1,859. Trong khi đó, Vương quốc Anh được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc thứ 19 với số điểm 6,796 và Mỹ đứng thứ 15 với số điểm 6,894. Vậy quốc gia nào hạnh phúc nhất thế giới?

10. New Zealand

Cờ New Zealand. Ảnh: Getty Images
Cờ New Zealand. Ảnh: Getty Images

New Zealand là quốc gia hạnh phúc thứ mười trên thế giới vào năm 2023 theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới với số điểm 7,123. Đây là năm thứ hai liên tiếp New Zealand đứng thứ 10.

Là quốc gia đầu tiên trong số hai quốc gia ngoài Châu Âu lọt vào danh sách này, New Zealand nổi tiếng là địa điểm quay các bộ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn và Người Hobbit. Quốc đảo này khá độc đáo vì nó không gần với bất kỳ quốc gia nào khác. "Hàng xóm" gần nhất của nó là New Caledonia, cách đó 2.248km.

9. Luxembourg

Cờ Luxembourg
Cờ Luxembourg

Quốc gia hạnh phúc thứ chín trên thế giới vào năm 2023 là Luxembourg, với số điểm Báo cáo Hạnh phúc Thế giới là 7,228. Quốc gia châu Âu nhỏ bé này được xếp hạng cao thứ sáu vào năm 2022 nên đã tụt ba bậc trong năm nay.

Luxembourg không giáp biển và giáp Đức, Bỉ và Pháp, nằm giữa ba nước này. Quốc gia nhỏ bé này có dân số chỉ 655.112 người (LHQ) và là quốc gia nhỏ nhất trong danh sách này xét về tổng diện tích - chỉ 2.586km2 bình phương.

8. Thụy Sĩ

Cờ Thụy Sĩ
Cờ Thụy Sĩ

Thụy Sĩ được xếp ở vị trí thứ 8 trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2023 với số điểm 7,240. Điều này thể hiện mức độ hạnh phúc giảm mạnh nhất trong top 10 sau khi được xếp hạng thứ 4 vào năm 2022.

Một quốc gia không giáp biển khác sau Luxembourg, Thụy Sĩ nổi tiếng với những ngọn núi, khu trượt tuyết, sô cô la và ngân hàng. Quốc gia trung lập nay sử dụng tới bốn ngôn ngữ quốc gia: tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Romansh.

7. Na Uy

Cờ Na Uy. Ảnh: Getty Images
Cờ Na Uy. Ảnh: Getty Images

Quốc gia hạnh phúc thứ bảy trên thế giới vào năm 2023 là Na Uy, với số điểm 7,315. Na Uy đã có cú nhảy một bậc so với vị trí thứ tám vào năm 2022.

Na Uy là quốc gia Scandinavi đầu tiên được nhắc đến trong danh sách này (tất cả quốc gia Scandinav đều góp mặt) và có chung đường biên giới dài với Thụy Điển. Nó nổi tiếng với các vịnh hẹp và cực quang và là một địa điểm du lịch nổi tiếng.

6. Israel

Cờ Israel. Ảnh: Getty Images
Cờ Israel. Ảnh: Getty Images

Israel là quốc gia hạnh phúc thứ tư trên thế giới vào năm 2023, với số điểm 7,473. Quốc gia này đã tăng từ vị trí thứ 9 lên thứ 4 trong top 10 kể từ báo cáo năm 2022.

Có lẽ đây là quốc gia đáng ngạc nhiên nhất trong top 10 này, bởi Israel đang phải đối mặt với nhiều vấn đề ngoại giao và chỉ là một trong hai quốc gia ngoài châu Âu có tên trong danh sách.

5. Hà Lan

Cờ Hà Lan
Cờ Hà Lan

Quốc gia hạnh phúc thứ năm trên thế giới là Hà Lan, với số điểm 7,403 do Báo cáo Hạnh phúc Thế giới đưa ra. Năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp quốc gia này lọt vào top 5.

Nổi tiếng với cối xay gió, guốc và hoa anh túc nhiều màu, Hà Lan cũng là nơi đặt Tòa án Công lý Quốc tế và Tòa án Hình sự Quốc tế - cả hai đều được đặt tại The Hague.

4. Israel

Cờ của Israel
Cờ của Israel

Israel là quốc gia hạnh phúc thứ tư trên thế giới vào năm 2023, với số điểm 7,473. Quốc gia này đã tăng từ vị trí thứ 9 lên thứ 4 trong top 10 kể từ Báo cáo Hạnh phúc Thế giới ấn bản năm 2022.

Có lẽ đây là quốc gia đáng ngạc nhiên nhất trong top 10 này, bởi Israel đang phải đối mặt với nhiều vấn đề ngoại giao và chỉ là một trong hai quốc gia ngoài châu Âu có tên trong danh sách.

3. Iceland

Cờ Iceland
Cờ Iceland

Quốc gia hạnh phúc thứ ba trên thế giới vào năm 2023 là Iceland theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, số điểm Iceland đạt được là 7,530. Đây là năm thứ hai liên tiếp Iceland đứng ở vị trí thứ ba.

Iceland là quốc gia nhỏ nhất trong danh sách này tính theo dân số, chỉ có 375.436 người sống trên đảo quốc này. Đất nước này nổi tiếng với các mạch nước phun và các vụ phun trào núi lửa và đã mang đến cho nhạc sĩ thế giới Björk.

2. Đan Mạch

Cờ Đan Mạch
Cờ Đan Mạch

Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc thứ hai trên Trái đất, với 7,586 điểm. Đây là năm thứ tư liên tiếp Đan Mạch được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc thứ hai thế giới.

Đan Mạch là thành viên sáng lập của nhiều tổ chức quan trọng nhất thế giới: NATO, Liên hợp quốc, Hội đồng Bắc Âu, OECD và OSCE.

1. Phần Lan

Cờ Phần Lan
Cờ Phần Lan

Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023. Đây là năm thứ sáu liên tiếp Phần Lan được vinh danh là quốc gia hạnh phúc nhất Trái đất.

Trong báo cáo, Phần Lan đạt tổng điểm 7,804. Phần Lan được biết đến là quê hương của ông già Noel và những chú tuần lộc. Khoảng 74% diện tích Phần Lan được bao phủ bởi rừng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news