Tin mới

Ai là người có IQ cao nhất thế giới năm 2024?

Thứ ba, 23/01/2024, 17:07 (GMT+7)

Cùng khám phá xem ai là người thông minh nhất thế giới vào năm 2024 – dựa theo chỉ số thông minh của họ.

Chỉ số thông minh (IQ) được sử dụng để đo mức độ thông minh của một người. Điểm được thu thập bởi những người tham gia hoàn thành các bài kiểm tra tiêu chuẩn để đo lường khả năng giải câu đố, trí nhớ, v.v.

Dựa trên điểm trung bình thường khoảng 100, điểm IQ nhất định của bạn tương đối so với điểm thông minh chung của dân số. Dưới 85 được coi là điểm kém, 130 trở lên được coi là thông minh (thuộc 2% dân số có thành tích cao nhất).

Rất khó để đánh giá chính xác trí thông minh do sự khác biệt về văn hóa và các yếu tố khác. Như một nghiên cứu trên tạp chí Frontiers In Systems Neuroscience cho biết, “điểm kiểm tra trí thông minh thường bị hiểu sai và có thể bị lạm dụng”.

Một yếu tố khác cần xem xét: điểm IQ không phải là đơn vị đo lường. Ví dụ: một người có điểm IQ 130 không thông minh hơn 30% so với người có điểm IQ 100. Do những thay đổi trong cách kiểm tra qua nhiều thập kỷ, việc so sánh điểm số đạt được ở các thời điểm khác nhau cũng rất khó.

Về mặt lý thuyết, không có giới hạn về điểm IQ. 200 thường được coi là điểm cao nhất về mặt lý thuyết nhưng một số người đã vượt qua con số đó.

Ai có IQ cao nhất thế giới?

Terence Tao được cho là người có chỉ số IQ cao nhất thế giới hiện nay, với số điểm ấn tượng nằm trong khoảng 225-230. Ảnh: Getty 
Terence Tao được cho là người có chỉ số IQ cao nhất thế giới hiện nay, với số điểm ấn tượng nằm trong khoảng 225-230. Ảnh: Getty 

Tuy nhiên, người có điểm cao nhất trong lịch sử là Marilyn Vos Savant. Chỉ số IQ được ghi nhận của cô trong Kỷ lục Guinness Thế giới là 228, được ghi nhận trong các ấn bản 1986-1989 cho đến khi kỷ lục này bị ngừng vào năm 1990.

Marilyn Vos Savant chụp ảnh năm 1986. Ảnh: Paul Harris/Getty Images
Marilyn Vos Savant chụp ảnh năm 1986. Ảnh: Paul Harris/Getty Images

Christopher Hirata có chỉ số IQ được xác nhận cao thứ hai, với số điểm đáng kinh ngạc là 225. Đã có một số người khác có điểm bằng hoặc cao hơn. Một số ý kiến cho rằng điểm IQ không được nên được quá coi trọng, đặc biệt đối với những người tồn tại trước khi bài kiểm tra IQ được phát minh.

Ai có chỉ số IQ cao nhất từ trước đến nay?

Thật khó để đánh giá ai là người có chỉ số IQ cao nhất từ trước đến nay. Đối với nhiều bộ óc vĩ đại, bài kiểm tra IQ đơn giản là không tồn tại trong thời gian họ sống. Tính hợp lệ của những người khác được cho là đã thực hiện bài kiểm tra trí thông minh cũng đang bị nghi ngờ vì rất khó xác định được hồ sơ chính thức.

Tuy nhiên, điều này không ngăn được một số người được tuyên bố là có chỉ số IQ cao nhất từ trước đến nay.

William James Sidis

Thần đồng và nhà toán học người Mỹ William James Sidis (1898 - 1944), khoảng năm 1915. Ảnh: Archive Photos/Getty Images
Thần đồng và nhà toán học người Mỹ William James Sidis (1898 - 1944), khoảng năm 1915. Ảnh: Archive Photos/Getty Images

Được cho là người thông minh nhất từng sống, William James Sidis là chuẩn mực cho những thần đồng. Ông được cho là có thể đọc báo khi mới 18 tháng tuổi và vào Đại học Harvard năm 11 tuổi, tốt nghiệp năm 16 tuổi.

Ông đã viết nhiều nghiên cứu khác nhau, bao gồm cả việc tạo ra một ngôn ngữ được xây dựng trong Sách của Vendergoord (8 tuổi) và The Animate And The Inanimate (đề cập đến vũ trụ học và tính thuận nghịch của định luật thứ hai của nhiệt động lực học và dự đoán về lỗ đen).

Trong Tâm lý học cho hàng triệu người, Abraham Sperling kể chi tiết về việc Helena Sidis (chị gái của William) đã kể cho anh nghe rằng "vài năm trước khi qua đời, anh trai cô ấy là Bill đã làm bài kiểm tra trí thông minh với một nhà tâm lý học."

Sperling giải thích rằng "điểm số của William Sidis là cao nhất từng đạt được. Về mặt chỉ số IQ, nhà tâm lý học cho rằng con số này sẽ nằm trong khoảng từ 250 đến 300."

Tuy nhiên, trong nhiều năm kể từ đó, những tuyên bố về điểm IQ của Sidis đã bị tranh cãi gay gắt.

Ada Lovelace

Nhà khoa học máy tính đầu tiên, Ada Lovelace thường được nhắc đến khi nhắc đến những người thông minh nhất từng sống. Thông qua công việc của mình trên Công cụ phân tích, về cơ bản cô đã phát minh ra chương trình máy tính đầu tiên mà thế giới từng thấy.

Christopher Michael Langan

Được cho là có chỉ số IQ là 195, Christopher Michael Langan thường được coi là một trong những người thông minh nhất còn sống. Nhân vật gây tranh cãi này thường đứng về phía các thuyết âm mưu và tuyên bố rằng sự tồn tại của Chúa có thể được chứng minh bằng toán học.

Albert Einstein

Nhà vật lý gốc Đức Albert Einstein (1879 - 1955). Ảnh: MPI/Getty Images
Nhà vật lý gốc Đức Albert Einstein (1879 - 1955). Ảnh: MPI/Getty Images

Thường được coi là một trong những người thông minh nhất từng sống, người ta thường cho rằng chỉ số IQ của Einstein thực sự thấp hơn bạn nghĩ. Tuy nhiên, do bài kiểm tra chưa xuất hiện khi Einstein còn đi trên Trái đất nên không thể biết nhà khoa học nổi tiếng này thực sự thông minh đến mức nào.

Leonardo da Vinci

Một người khác thường được coi là một trong những người thông minh nhất từ ​​trước đến nay, Leonardo da Vinci là nhà toán học, kỹ sư, nhà thực vật học, người vẽ bản đồ và nhiều hơn thế nữa, vì vậy thật khó để chỉ ra một thành tựu.

Sho Yano

Sho Yano là sinh viên năm nhất đại học khi mới 9 tuổi và trở thành bác sĩ y khoa khi mới 21. Điều này khiến anh trở thành "sinh viên trẻ nhất trong lịch sử Đại học Chicago nhận bằng MD", theo Chicago Tribune.

Katherine Johnson

Chân dung 'máy tính con người' của NASA và nhà tiên phong toán học người Mỹ gốc Phi Katherine Johnson (1918-2020)Ảnh: Smith Collection/Gado/Getty Images
Chân dung 'máy tính con người' của NASA và nhà tiên phong toán học người Mỹ gốc Phi Katherine Johnson (1918-2020)Ảnh: Smith Collection/Gado/Getty Images

Nhà toán học Katherine Johnson từng là nhân vật chính trong bộ phim Hidden Numbers được đề cử giải Oscar. Công việc của cô rất quan trọng trong các sứ mệnh không gian ban đầu của NASA và đóng vai trò đưa các phi hành gia John Glenn và Alan Shephard vào vũ trụ. Tính toán quỹ đạo của Johnson thậm chí còn được sử dụng trong các sứ mệnh Apollo.

Stephen Hawking

Huyền thoại Stephen Hawking là một trong những nhà vật lý lý thuyết và vũ trụ học nổi tiếng nhất trong lịch sử. Ông đã chứng minh nổi tiếng rằng các lỗ đen tỏa ra năng lượng, từ từ co lại và phát nổ trong một tia tia gamma, với bức xạ Hawking trở thành một lý thuyết vũ trụ quan trọng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news