Tin mới

10 thành phố xanh nhất thế giới

Thứ năm, 25/01/2024, 16:00 (GMT+7)

Amsterdam, Vancouver, Singapore, Nottingham,... là những thành phố xanh nhất trên thế giới.

Hai phần ba tổng mức tiêu thụ năng lượng trên hành tinh xảy ra ở các thành phố trên toàn thế giới, cũng như 70% tổng lượng khí thải nhà kính. Vì vậy, nếu nhân loại muốn ngăn chặn cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu, nơi tốt nhất để thực hiện chính là ở các đô thị trên khắp thế giới.

Cùng tìm hiểu về những thành phố xanh sạch nhất trên Trái đất.

Amsterdam, Hà Lan

Khu công nghiệp của Amsterdam. Ảnh: Alamy
Khu công nghiệp của Amsterdam. Ảnh: Alamy

Amsterdam đặt mục tiêu hoàn toàn không có carbon vào năm 2050 và đã thực hiện các bước khổng lồ nhằm giảm lưu lượng giao thông và chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo trong vài năm qua để đạt được mục tiêu này.

Một khu vực có lượng khí thải thấp được đặt ở trung tâm thành phố, nghĩa là những phương tiện gây ô nhiễm nặng nhất không được phép vào trung tâm nếu không muốn bị phạt một khoản tiền phạt lớn.

Thành phố cũng đang loại bỏ dần việc sử dụng khí đốt tự nhiên và nhiên liệu hóa thạch, nhằm mục đích làm cho tất cả các tòa nhà trung hòa carbon và không có khí tự nhiên vào năm 2040.

Vancouver, Canada

Một khu vườn trên mái của Trung tâm Hội nghị Vancouver, Vancouver. Ảnh: Alamy
Một khu vườn trên mái của Trung tâm Hội nghị Vancouver, Vancouver. Ảnh: Alamy

Năm 2009, Vancouver đã đưa ra một kế hoạch hành động táo bạo nhằm nỗ lực trở thành thành phố xanh nhất thế giới. Mặc dù không phải tất cả các mục tiêu đều đạt được nhưng cũng có sự tiến bộ đáng kể hướng tới mục tiêu này.

Một phần của sáng kiến: Trung tâm Hội nghị Vancouver. Nhờ có mái nhà sinh hoạt và các cơ sở xử lý nước tại chỗ, trung tâm này là tòa nhà đầu tiên trên thế giới được trao hai giải thưởng LEED (Dẫn đầu về Thiết kế Năng lượng & Môi trường) – chương trình chứng nhận uy tín dành cho các tòa nhà thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.

Ngoài ra, Vancouver còn đặt mục tiêu được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2050.

Singapore

'Siêu cây Grove' trong khu Gardens by the Bay của Singapore. Ảnh:Planet One Images/Universal Images Group/Getty Images
'Siêu cây Grove' trong khu Gardens by the Bay của Singapore. Ảnh:Planet One Images/Universal Images Group/Getty Images

Có lẽ là một trong những địa danh mang tính biểu tượng nhất được xây dựng ở châu Á trong những năm gần đây, Supertree Grove ở khu vực South Bay Garden của Singapore bao gồm 18 cây nhân tạo hoạt động như những khu vườn thẳng đứng.

Những cây này có chiều cao khác nhau từ 25 đến 50m và là nơi sinh sống của hơn 200 loài thực vật quý hiếm như dây leo, cây dứa và hoa lan. Họ cũng có pin mặt trời tích hợp để cung cấp năng lượng cho hệ thống chiếu sáng vào ban đêm. Nước mưa được cây thu gom và sử dụng để tưới cho cây.

Địa điểm này là một phần trong chiến lược đang được thực hiện nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống ở Singapore bằng cách tăng số lượng cây xanh và không gian xanh ở trung tâm thành phố.

Oslo, Na Uy

Một buổi tối đẹp trời ở Oslo, ngắm nhìn những tuyến xe điện chạy qua trung tâm thành phố. Ảnh: Getty Images
Một buổi tối đẹp trời ở Oslo, ngắm nhìn những tuyến xe điện chạy qua trung tâm thành phố. Ảnh: Getty Images

Năm 2019, Oslo đã được Ủy ban Châu Âu trao tặng danh hiệu Thủ đô Xanh Châu Âu để ghi nhận những bước tiến to lớn mà thành phố đã thực hiện. Vulkan, một khu dân cư mới mọc lên trên một khu công nghiệp cũ, là một ví dụ tuyệt vời về cách tiếp cận mới này, với các giếng địa nhiệt và rất nhiều tấm pin mặt trời.

​Một trong những bí quyết thành công của nó là có rất nhiều lựa chọn khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Có xe điện, xe buýt và hệ thống tàu điện ngầm, đồng thời cũng có rất nhiều xe đạp cho thuê.

Ấn tượng nhất, gần một nửa diện tích đất trong thành phố là không gian xanh, với công viên, hồ nước và hơn 1 triệu cây xanh.

Adelaide, Úc

Biển báo nước tái chế bên cạnh một con sông ở Salisbury, ngoại ô Adelaide, Australia. Ảnh: Alamy
Biển báo nước tái chế bên cạnh một con sông ở Salisbury, ngoại ô Adelaide, Australia. Ảnh: Alamy

Adelaide nằm ở bang khô hạn nhất Australia nên cần sử dụng nước một cách khôn ngoan. Với suy nghĩ này, thành phố đã thực hiện Chính sách quy hoạch mọi khía cạnh của chu trình nước, tìm cách chống lãng phí và tái sử dụng nước bất cứ khi nào có thể.

Được gọi là 'độ nhạy của nước', điều này về cơ bản có nghĩa là cần nhiều nỗ lực hơn để tưới cho đất bằng nước tái chế không phải từ các hồ chứa.

Những nỗ lực của thành phố không dừng lại ở đó. Đầu tư lớn vào việc tăng cường cây xanh đã giúp thay đổi diện mạo của nhiều tòa nhà, trong khi việc lập kế hoạch cẩn thận đã đảm bảo rằng việc trồng cây sẽ mang lại cho cây mới đủ không gian để phát triển mà không ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng dưới lòng đất.

Wellington, New Zealand

Toàn cảnh trung tâm thành phố Wellington, New Zealand từ trên cao. Ảnh: Getty Images
Toàn cảnh trung tâm thành phố Wellington, New Zealand từ trên cao. Ảnh: Getty Images

Từ các tòa nhà, đến các lựa chọn giao thông và sáng kiến thực phẩm đổi mới (nơi cư dân được khuyến khích sử dụng các khu vườn cộng đồng để tự trồng lương thực), tính bền vững đã được thể hiện ở thủ đô Kiwi.

Khôi phục và cải thiện đa dạng sinh học của Wellington cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp thành phố trở thành số 0 vào năm 2050. Hệ sinh thái ở đó đã suy giảm trong nhiều năm. Ví dụ, trước khi con người đến khu vực này, 98% đất đai là rừng. Bây giờ tỷ lệ đó đã giảm xuống còn 28%.

Ngoài ra còn có nhiều loài động vật chỉ có nguồn gốc ở khu vực này đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Người ta hy vọng rằng thông qua hành động và giáo dục, những xu hướng này có thể được đảo ngược và đa dạng sinh học có thể phát triển trở lại.

Curitiba, Brazil

Một trong những trạm xe buýt hình ống đặc biệt ở Curitiba. Ảnh: Alamy
Một trong những trạm xe buýt hình ống đặc biệt ở Curitiba. Ảnh: Alamy

Thành phố Curitiba ở Brazil là nơi thực hiện lâu dài các chính sách có lợi cho môi trường, bao gồm cả hệ thống 'Xe buýt nhanh' (BRT) đổi mới được triển khai vào những năm 1970.

Sau khi tốc độ tăng trưởng vượt bậc đòi hỏi thành phố phải mở rộng nhanh chóng, người ta quyết định rằng thay vì ô tô, phương tiện giao thông công cộng công cộng (cụ thể là xe buýt) sẽ là chiến lược vận chuyển người dân quanh thành phố. Kể từ đó, mô hình này đã được các thành phố khác trên thế giới áp dụng và đạt được thành công lớn.

Trong khi đó, các ga hình ống BRT đặc biệt được giới thiệu vào những năm 1990 đã trở thành biểu tượng của thành phố.

Copenhagen, Đan Mạch

Làn đường dành cho xe đạp trở thành đường phố nhộn nhịp trong giờ cao điểm tại Rådhuspladsen, trung tâm Copenhagen. Ảnh: Getty Images
Làn đường dành cho xe đạp trở thành đường phố nhộn nhịp trong giờ cao điểm tại Rådhuspladsen, trung tâm Copenhagen. Ảnh: Getty Images

Copenhagen đang đặt mục tiêu trở thành thủ đô trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới và họ muốn thực hiện điều đó vào năm 2025. Mặc dù điều này có vẻ cực kỳ tham vọng nhưng có nhiều lý do để nghĩ rằng điều này thực sự có thể đạt được.

Ví dụ, hãy nghĩ đến Copenhagen và bạn có thể nghĩ đến chiếc xe đạp. Điều này chủ yếu là do tính chất bằng phẳng của thành phố, nhưng cũng có nhiều kế hoạch đã giúp duy trì mức sử dụng ở mức cao. Người ta ước tính rằng gần một nửa số chuyến đi đến trường hoặc nơi làm việc trong thành phố được thực hiện bằng xe đạp. Nhiều khu vực trung tâm thành phố đã được điều chỉnh đặc biệt để hỗ trợ việc sử dụng xe đạp, chẳng hạn như làn đường dành riêng cho xe đạp và các tuyến đường xanh.

Nhưng nó không chỉ là hệ thống giao thông của thành phố. Công nghệ sản xuất năng lượng và thu hồi carbon mới cũng đang được sử dụng để giảm lượng khí thải carbon.

Nottingham, Vương quốc Anh

Một người đàn ông đi ngang qua dãy xe taxi có miếng sạc điện không dây vào ngày 18 tháng 8 năm 2022 tại Nottingham, Vương quốc Anh. Ảnh: Leon Neal/Getty Images
Một người đàn ông đi ngang qua dãy xe taxi có miếng sạc điện không dây vào ngày 18 tháng 8 năm 2022 tại Nottingham, Vương quốc Anh. Ảnh: Leon Neal/Getty Images

Nottingham có một kế hoạch rất tham vọng là trở thành thành phố trung hòa carbon đầu tiên ở Anh vào năm 2028. Một trong những cách chính mà hội đồng thành phố hy vọng đạt được điều này là thông qua các kế hoạch thử nghiệm như sạc không dây cho xe điện. Việc này diễn ra lần đầu tiên vào năm 2022 và là cuộc thử nghiệm đầu tiên thuộc loại này ở bất kỳ thành phố nào ở Vương quốc Anh.

Những nỗ lực khác nhằm cải thiện thông tin xác thực xanh của thành phố bao gồm chương trình có tên 'Xin chào Nottingham', nơi người dân và du khách có thể quét mã QR được tìm thấy ở nhiều nơi khác nhau. Hy vọng rằng kế hoạch này sẽ cung cấp phản hồi về cách cải thiện từng khu vực để giúp chống lại biến đổi khí hậu.

Reykjavik, Iceland

Quang cảnh Reykjavik trên cao từ Nhà thờ Hallgrimskirkja. Ảnh: Getty Images.
Quang cảnh Reykjavik trên cao từ Nhà thờ Hallgrimskirkja. Ảnh: Getty Images.

Reykjavik từ lâu đã dẫn đầu về năng lượng xanh và là thành phố đầu tiên trên thế giới sử dụng hoàn toàn năng lượng địa nhiệt và thủy điện, khiến nơi đây trở thành một trong những thành phố xanh nhất thế giới. Địa lý độc đáo của Iceland chắc chắn đã giúp nước này đạt được danh hiệu này, nhưng đây vẫn là một thành tích ấn tượng.

Nhưng các nhà lãnh đạo của Reykjavik vẫn chưa ngủ quên trên chiến thắng. Thành phố đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040 và để đạt được điều này, họ đã đưa ra một kế hoạch giao thông bền vững, loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong tất cả các phương tiện giao thông công cộng và ô tô trong vài năm tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news