Nóng 24h
  1. Đời sống
  2. Thế giới

Hé lộ sai lầm thảm họa khiến máy bay vỡ tan, 49 người thiệt mạng

Lê Thị Huyền
Thứ ba, 13/03/2018, 09:13 (GMT+7)

Cuộc tranh cãi qua lại giữa hãng bay và trạm kiểm soát không lưu đã hé lộ sai lầm thảm họa khiến máy bay chở 71 người rơi xuống sân bóng và bốc cháy.

Sự kiện

Thế giới 24h

Cuộc tranh cãi qua lại giữa hãng bay và trạm kiểm soát không lưu đã hé lộ sai lầm thảm họa khiến máy bay chở 71 người rơi xuống sân bóng và bốc cháy.

Chuyến bay từ Dhaka (Bangladesh) tới sân bay quốc tế Tribhuvan (Nepal) ngày 12/3 đã gặp sự cố nghiêm trọng khi hạ cánh, máy bay đâm vào hàng rào sân vận động và bốc cháy, khiến 49 người trên khoang thiệt mạng, 22 người khác đang cấp cứu tại bệnh viện.

Trang Daily Mail vừa cung cấp một đoạn thu âm ghi lại cuộc trao đổi giữa phi công và nhân viên trạm kiểm soát không lưu.

"Tôi xin nhắc lại, quay đầu ngay", kiểm soát viên không lưu nói.

Raj Kumar Chettri, tổng giám đốc sân bay, cho rằng phi công phớt lờ thông điệp của kiểm soát không lưu, tới đường băng sai hướng.

Máy bay bốc cháy và được dập lửa tại hiện trường. Ảnh: Kathmandu Post

Theo ông này, không lâu sau khi máy bay được phép hạ cánh, phi công nói ông muốn vào từ hướng bắc. Khi được đài kiểm soát không lưu hỏi liệu có vấn đề gì không, ông phủ nhận.

Chettri nói máy bay sau đó bay vòng hai lần theo hướng đông bắc. Các kiểm soát viên không lưu một lần nữa hỏi phi công liệu mọi chuyện ổn hay không, ông đáp: "Có".

Đài kiểm soát sau đó nói phi công hướng bay về đường băng không đúng, nhưng không có lời đáp.

"Máy bay đáng lẽ cần đến từ phía bên phải", Chettri nói, thêm rằng nó đâm vào hàng rào sân bay, va chạm mặt đất và bốc cháy. Hiện chưa rõ phi công có phát tín hiệu khẩn cấp hay không.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành hãng bay US-Bangla Imran Asif bác bỏ điều này.

"Phi công của chúng tôi có kinh nghiệm hơn 5.000 giờ bay. Tất cả lỗi là do trạm kiểm soát không lưu chỉ sai hướng".

Giám đốc Cục hàng không Dân dụng Nepal Sanjiv Gautam cho hay hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến thảm họa, song nghiêng về lỗi của phi công nhiều hơn.

"Máy bay được yêu cầu hạ cánh từ phía nam của đường băng nhưng phi công điều khiển về phía bắc. Hiện tại vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác của sự cố này", ông Gautam nói.

Nhân viên cứu hộ có mặt ở hiện trường. Ảnh: EPA

Chiếc máy bay bị nạn là loại Bombardier Dash 8 do Canada sản xuất. Trong số 71 người có mặt trên chuyến bay có 33 người quốc tịch Nepal, 32 người Bangladesh, 1 người Trung Quốc và một người từ Maldives. 40 thi thể được thu thập tại hiện trường, 9 người chết tại bệnh viện

"Máy bay đang hạ cánh thì bất ngờ có tiếng nổ rất lớn",  một người may mắn sống sót có tên là Basanta Bohora nói.

Một nhân chứng cho biết chiếc máy bay gặp nạn sau khi thử hạ cánh lần thứ hai.

Chuyến bay cất cánh từ Dhaka, Bangladesh và 4 thành viên tổ bay đều là người nước này. Đây là thảm hoạ hàng không nghiêm trọng nhất Nepal trong gần ba thập kỷ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Lê Thị Huyền (t/h)

Theo tạp chí Người đưa tin
Theo dõi Tinmoi.vn trên
Từ khóa:
thảm họa
trạm kiểm soát
không lưu

Cùng chuyên mục

Trào lưu 'tai Mickey' nở rộ bất chấp những nguy hiểm và đau đớn thú cưng phải đối diện

10 thành phố xanh nhất thế giới

Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới

Ai là người có IQ cao nhất thế giới năm 2024?

Top 10 quốc gia có chỉ số hạnh phúc nhất thế giới 2023

Điểm danh những loài động vật sống lâu nhất trên Trái Đất

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn