Nóng 24h
  1. Đời sống
  2. Thế giới

Lộ diện người đứng sau cú lội ngược dòng của Trump

Nghiêm Thị Hương Thu
Thứ tư, 23/11/2016, 08:49 (GMT+7)

Trump sẽ không thể có được chiến thắng vang dội như vậy nếu thiếu vắng hoạt động của một nhân vật đứng sau ông, đó là thiên tài máy tính Brad Perscale.

Sự kiện

Thế giới 24h

Bầu cử tổng thống Mỹ 2016

Trump sẽ không thể có được chiến thắng vang dội như vậy nếu thiếu vắng hoạt động của một nhân vật đứng sau ông, đó là thiên tài máy tính Brad Perscale.

Với công nghệ tinh xảo, đội ngũ của Brad đã giành cử tri Mỹ qua mạng Internet mà trong suốt một quãng thời gian đứng về phía bà Hillary Clinton. Theo các con số thống kê, Trump đã chi đến 14,2 triệu USD cho hoạt động tranh cử trên mạng, gấp gần 5 lần con số bà Clinton chi ra (khoảng 3,1 triệu USD).

Đội ngũ hơn 100 chuyên gia mạng

Ngay sau khi Trump trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa, một nhóm thuộc Ủy ban toàn quốc đảng này, trong đó có con rể của Trump, Jared Kushner đã đến Texas gặp Brad để thảo luận về việc "hợp nhất đội ngũ" và hoạch định chiến lược hoạt động hỗ trợ Trump trên mạng Internet. Trước đó, Brad luôn công tác cho hoạt động kinh doanh trên mạng của gia đình Trump. Kushner và Brad đã cùng nhau vạch ra chiến lược đầy tham vọng mang tên "đề án Alamo".

Thiên tài máy tính Brad Perscale. Ảnh: Reuters

Để có đủ số lượng cần thiết, Brad đã chiêu mộ nhiều chuyên gia từ thung lũng Silicon-những người âm thầm ủng hộ Trump. Kết quả là cơ sở dữ liệu của “Đề án Alamo” đã xác định được chiến lược tranh cử của ông Trump cũng như những hướng đi vận động bầu cử của ông.

Trung tâm máy tính tuyệt mật của Trump có khoảng hơn 100 thành viên, trong đó có nhiều chuyên gia châu Âu trong lĩnh vực xử lý số liệu, còn có những chuyên gia đã từng hoạt động cho phong trào Brexit (Anh rời EU).

Phản ứng nhanh bằng mạng xã hội

“Đề án Alamo” đã thành công trong việc phản ứng nhanh trước những diễn biến của tình hình theo chiều hướng gây bất lợi cho đối thủ của ông Trump, bà Clinton; điển hình là cuộc tranh luận của hai ứng viên này vào ngày 20/10.

Sau khi Trump tiến hành công kích việc Clinton sử dụng tiền của các nhà tài trợ nước ngoài cho Quỹ Clinton, vào khoảng 22h (giờ địa phương), trang mạng của Brad đã nhanh chóng xuất hiện dòng trạng thái “Quỹ của Clinton dối trá là tổ chức tội phạm”.

Ngay sau đó, Trump cáo buộc Hillary làm thất thoát 6 tỷ USD tronng khi còn làm ngoại trưởng, và trang mạng của Brad đã xuất hiện dòng chữ “những cố vấn chính của người phụ nữ chuyên dối trá đã sa vào vũng lầy cuộc xung đột lợi ích quy mô lớn”. Ngay trong đêm hôm đó, tài khoản Twitter của Brad thông báo đã thu được hơn 9 triệu USD tiền đóng góp từ các cử tri chỉ trong vòng 1 ngày.

Trump chiến thắng nhờ "bị" truyền thông công kích
Trump tiết lộ ứng viên hàng đầu cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng
Obama: Hãy cho Trump thêm thời gian
Nên đọc

Như vậy, những thông tin bất lợi cho bà Hillary đã xuất hiện sớm hơn rất nhiều so với thông tin trên báo chí và chính điều này đã gây những tác động tiêu cực tương đối lớn đến tâm lý cử tri.

Giành cử tri từ mạng xã hội

Thông thường, các chính khách thường vung hàng triệu USD để thu hút được sự chú ý của các cử tri tiềm năng của mình. Thế nhưng, những chuyên gia mạng của Trump lại hành động theo chiều hướng ngược lại, đó là hướng đến những cử tri tiềm năng của đối thủ.

Theo đó, những người khởi xướng “đề án Alamo” đã phân chia những ứng viên tiềm năng của bà Clinton thành 3 phần: những người Mỹ da trắng thiên về lý tưởng, phụ nữ trẻ và nhóm người Mỹ gốc Phi. Đối với mỗi nhóm này, các chuyên gia sẽ có cách tác động riêng.

Đối với nhóm người Mỹ da trắng thiên về lý tưởng, đội chuyên gia sẽ nhấn mạnh bà Clinton trên nền của vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton. Đối với nhóm thứ hai, đội chuyên gia sẽ tô vẽ bà Clinton trên những bê bối quấy rối tình dục của chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton. Đả kích nhóm người ủng hộ cuối cùng, họ lặp đi lặp lại câu nói của bà Hillary năm 1996, khi bà gọi nam giới Mỹ gốc Phi là những kẻ  “siêu độc ác”.

Theo chuyên gia, hoạt động này thường “tấn công” vào khối cử tri đang dao động tại các bang chiến trường. Tuy nhiên, các hoạt động của nhóm chuyên gia mạng cũng có tác động lớn đối với khối cử tri chưa muốn công khai ủng hộ Trump. Nhóm đối tượng này được khoanh vùng nhờ chính mạng xã hội.

Đề án Alamo cũng đã bỏ nhiều công sức và tiền của để “o bế” những cử tri ủng hộ ông Trump (được khoanh vùng nhờ mạng xã hội). Vài ngày trước cuộc bầu cử, họ đã “gom” được khoảng 14 triệu địa chỉ thư điện tử của những người đóng góp cho quỹ tranh cử Trump.

Họ đặc biệt chú ý theo dõi những người đã bắt đầu có ít nhiều cảm tình với ông Trump để “cổ vũ” những người này ngả hẳn về phía ông.

Nói một cách dễ hiểu, nếu ai đó đã thấy thích bánh burger của Trump thì cần phải thuyết phục những người này tin rằng, sự lựa chọn này là hoàn toàn đúng đắn, vì vậy, nên mua nhiều hơn.

Nghiêm Thu (Reuters)

Nghiêm Thị Hương Thu (t/h)

Theo Tinnhanhonline.com.vn
Theo dõi Tinmoi.vn trên
Từ khóa:
bầu cử Mỹ
chính trị
tranh cử

Cùng chuyên mục

Trào lưu 'tai Mickey' nở rộ bất chấp những nguy hiểm và đau đớn thú cưng phải đối diện

10 thành phố xanh nhất thế giới

Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới

Ai là người có IQ cao nhất thế giới năm 2024?

Top 10 quốc gia có chỉ số hạnh phúc nhất thế giới 2023

Điểm danh những loài động vật sống lâu nhất trên Trái Đất

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn