(Tinmoi.vn) Sau 50 ngày máy bay M370 mất tích, trong cuộc họp báo ngày 29/4 với thân nhân hành khách Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh, quan chức Malaysia lần đầu công khai đoạn băng ghi âm liên lạc cuối cùng giữa đài kiểm soát không lưu với buồng lái MH370.
Theo tin tức, ngày 29/4, các quan chức Malaysia tổ chức một buổi họp báo tại Bắc Kinh, lần đầu tiên công bố trước thân nhân các hành khách đoạn ghi âm cuộc liên lạc cuối cùng với MH 370.
Đoạn băng ghi âm liên lạc cuối cùng là một đoạn trò chuyện thông thường giữa phi công với kiểm soát viên.
“Malaysia ba bảy không liên lạc với (đài không lưu) Hồ Chí Minh 120,9, tạm biệt” là lời nói cuối cùng của kiểm soát viên không lưu Malaysia được ghi lại trong đoạn băng này.
“Tạm biệt, Malaysia ba bảy không”, một giọng nam đáp lại, và giọng nói này được cho là của một trong hai phi công trên chiếc máy bay.
Trong cuộc họp báo diễn ra ở Bắc Kinh này, các quan chức Malaysia còn công bố các mốc thời gian liên lạc giữa MH370 với các trạm radar và vệ tinh trên Ấn Độ Dương
Ông Sayid Ruzaimi Syed Aris, một quan chức cơ quan hàng không Malaysia cho biết lúc 2:30 sáng 8/3, trung tâm liên lạc của Malaysia Airlines gửi một tin nhắn tới buồng lái MH370 thông qua hệ thống liên lạc ACARS để hướng dẫn phi công liên lạc với đài kiểm soát không lưu của Việt Nam.
Tuy nhiên, MH 370 không trả lời mệnh lệnh này. Lúc 2h22, radar của Không quân Hoàng gia Malaysia thu được tín hiệu cuối cùng của phi cơ.
Theo ông Aris, lúc này chiếc máy bay đã đổi hướng so với hành trình đã định và bay về phía tây ngang qua bờ biển Penang, hướng thẳng tới eo biển Malacca.
Trong cuộc họp báo, các quan chức Malaysia cho biết hãng Malaysia Airlines không thực hiện cuộc gọi trực tiếp nào cho MH370 suốt 5 giờ liên tiếp, và mãi tới 7:13, họ mới tìm cách “gọi cho buồng lái của máy bay nhưng không ai trả lời”.
Trả lời câu hỏi của thân nhân người Trung Quốc, các quan chức Malaysia cho biết theo tính toán của họ, MH370 chỉ đủ nhiên liệu để bay trong 7 giờ 31 phút liên tục.
Ông Subas Chandran, một đại diện của Malaysia Airlines nói: “Dựa trên tính toán của chúng tôi, máy bay sẽ hết nhiên liệu lúc 8:12.”
Phía Malaysia cũng công bố những bức ảnh thể hiện vị trí cuối cùng mà vệ tinh Inmarsat bắt được tín hiệu của MH370 trên Ấn Độ Dương.
Theo đó, tín hiệu liên lạc thứ 6 và cũng là tín hiệu cuối cùng diễn ra lúc 8:11 tại địa điểm cách rất xa đường bay đã định của nó về phía nam, ngay trên vùng biển nam Ấn Độ Dương.
Cuộc họp báo lần này diễn ra trong bầu không khí hoàn toàn khác hẳn với thái độ thù địch trước đây giữa thân nhân hành khách người Trung Quốc với các quan chức Malaysia.
Ông Jimmy Wang, một thành viên đại diện cho gia đình các nạn nhân tỏ vẻ hài lòng với cách thức làm việc của các quan chức Malaysia: “Họ đã có nhiều tiến bộ!”
Trong buổi họp báo ngày 29.4, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Hishammuddin Hussein cho biết chính quyền Úc, Trung Quốc và Malaysia đã nắm được và đang đánh giá báo cáo của Công ty thám hiểm đại dương GeoResonance (Úc).
Mảnh vỡ nghi của MH370 (Nguồn: Mirror)
GeoResonance tin rằng họ đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay mất tích MH370 tại vịnh Bengal, phía đông bắc Ấn Độ Dương.
Chính quyền Trung Quốc, Malaysia và Úc đã nắm được báo cáo này và đang phối hợp với Nhóm Điều tra Quốc tế để đánh giá độ tin cậy của báo cáo từ GeoResonance, website của tờ Wall Street Journal (Mỹ) dẫn lời ông Hussein cho biết.
Nhóm Điều tra Quốc tế được thành lập nhằm mục tiêu đánh giá, điều tra và tìm kiếm nguyên nhân thật sự khiến máy bay MH370 mất tích, ông Hussein cho hay.
P.V (Tổng hợp)