Mức phí BOT dành cho xe tiêu chuẩn ở Việt Nam là 1.500 đồng/km, con số này ở Malaysia là 700 đồng/km. Vậy đâu mới là "rẻ nhất Đông Nam Á"?
Trả lời báo chí hôm 12/4, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định “Nếu so sánh với hầu hết các nước thì phí đường bộ BOT của Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á”. Mức phí mà ông Trường đưa ra với các trạm BOT ở Việt Nam là 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn. Riêng tuyến Hà Nội – Hải Phòng thu mức 2.000 đồng/km. Các trạm BOT quốc lộ phổ biến 30.000-35.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn, một số trạm là 45.000 đồng/lượt xe. Tuy nói là “rẻ nhất Đông Nam Á” nhưng Thứ trưởng Trường lại so sánh với mức phí trung bình ở Trung Quốc là 1 nhân tệ/km (3.400 đồng), các nước châu Âu khoảng 0,5-1 USD/km (11.000-22.000 đồng).
Hãy nhìn vào mức thu phí đường bộ của một số quốc gia Đông Nam Á dưới đây và so sánh xem mức phí của Việt Nam có phải thực sự đã “rẻ nhất” như Thứ trưởng nói.
Tại Thái Lan, mức thu phí đường bộ tùy thuộc vào từng đường, từng chặng. Có thể dẫn ra một vài số liệu trên Website của Cơ quan Quản lý Giao thông Cao tốc Thái Lan (EXAT):
Đường Chaloem Maha Nakhon có tổng chiều dài 27,1 km với mức thu phí: xe 4 bánh 45 bath (hơn 28.500 đồng), xe 6-10 bánh 70 bath (hơn 44.000 đồng), xe trên 10 bánh 100 bath (hơn 63.000 đồng). Như vậy, tại đường này, mức thu phí đối với xe tiêu chuẩn là hơn 1.000 đồng/km.
Một đường cao tốc tại Thái Lan. Ảnh: thaivisa |
Đường Prachachuen tính phí theo nhiều chặng. Chặng có mức phí thấp nhất xe 4 bánh là 10 bath (hơn 6.000 đồng), xe 6-10 bánh 15 bath (hơn 9.500 đồng), trên 10 bánh là 30 bath (hơn 19.000 đồng). Cũng có những cung đường thu phí đắt hơn, với mức phí từ 105-280 bath (66.000 - 177.000 đồng) tùy vào điểm đến và loại phương tiện.
Tham khảo số liệu trên website Thu phí đường bộ của Bộ GTVT Philippines: Cao tốc R-1 thuộc Đường quốc lộ Cavitex có chiều dài 6,475 km, mức phí với phương tiện loại 1 là 24 peso (hơn 11.500 đồng), phương tiện loại 2 là 48 peso (23.100 đồng) và loại 3 là 72 peso (34.700 đồng). Như vậy mức phí đối với xe tiêu chuẩn ở đường này là hơn 1.700 đồng/km.
Phí đường bộ dành cho các chặng trên đường Cavitex, Philippines. Ảnh: trb.gov.ph |
Cao tốc R-1 mở rộng dài 7km có mức phí cao hơn. Phương tiện loại 1 thu phí 64 peso (hơn 30.800 đồng), loại 2 là 129 peso (hơn 62.000 đồng) và loại 3 là 194 peso (hơn 93.500 đồng).
Còn theo Cổng thông tin của Cơ quan phụ trách đường cao tốc Malaysia, đường cao tốc Lebuhraya Utara-Selatan, chặng Alor Setar - Hutan Kampong, dài 10,6 km có mức phí phương tiện loại 1 là 1,40 Ringgit (8.000 đồng). Mức phí với xe tiêu chuẩn tại chặng này là hơn 700 đồng/km, rẻ bằng một nửa so với Việt Nam.
Theo số liệu của Bộ Công chính Indonesia, mức thu phí đường JORR W2 Utara (dài 7,87 km), phương tiện loại 1 có mức phí 8.500 Rupiah (hơn 14.300 đồng), loại 2 là 10.500 Rupiah (hơn 17.700 đồng) và loại 3 là 12000 Rupiah (hơn 20.000 đồng). Mức phí với xe tiêu chuẩn của đường này là 0,08 USD/km (hơn 1.800 đồng/km).
Nhìn vào những con số trên có thể thấy, mức phí BOT của Việt Nam chưa phải là “rẻ nhất Đông Nam Á” như Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định. Hơn nữa, những so sánh này chỉ là tương đối, còn phải tính đến thu nhập bình quân đầu người giữa các quốc gia.
* Số liệu tham khảo từ các website: exat.co.th, trb.gov.ph, llm.gov.my, bpjt.pu.go.id
Bảo Linh