(Tinmoi.vn) Các quan chức quân đội Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc đàm phán về quy tắc ứng xử tại Lầu Năm Góc trong 2 ngày 27 và 28/8 sau khi Washington lên án hành động đánh chặn máy bay hải quân Mỹ của Bắc Kinh.
Ngày 19/8, một chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc đã bay vờn quanh máy bay do thám và máy bay chống ngầm P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ tại vùng không phận quốc tế trên Biển Đông.
Tại thời điểm đó, chiến đấu cơ Trung Quốc bay cách đầu cánh máy bay Poseidon chỉ 9m, sau đó thực hiện một màn nhào lộn. Trước đó, vào tháng 3, 4 và 5, Trung Quốc cũng từng thực hiện hành động khiêu khích tương tự.
Trong các cuộc thảo luận gần đây tại Lầu Năm Góc, Mỹ đã quan ngại rất nhiều về cách ứng xử quân sự của Trung Quốc: sự khiêu khích của Bắc Kinh, chỉ cần 1 tính toán quân sự sai lầm có thể khiến các căng thẳng tại vùng lãnh thổ đang trang chấp leo thang.
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc đánh chặn máy bay P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ hôm 19/8
Trước đó, Các quan chức quốc phòng Mỹ gọi cuộc chạm trán trên không này là hành động "hung hăng, nguy hiểm". Một quan chức khác chỉ trích hành động của chiến đấu cơ Trung Quốc mang tính "khiêu khích".
Người phát ngôn Lầu Năm Góc, thiếu tướng John Kirby, khẳng định, thao tác của chiến đấu cơ J-11 là một hành động nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp. Tướng Kirby cho biết, quân đội Mỹ đã phản đối hành động này.
"Chúng tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp của phi công Trung Quốc, gây ra nguy cơ về sự an toàn của phi công cũng như không phù hợp với luật pháp quốc tế".
Ông Kirby cũng nói thêm rằng các phi công J-11 bay "rất, rất gần, rất nguy hiểm".
“Chúng tôi giữ nguyên quan điểm về sự cố nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp đó”, tướng Kirby nói khi được hỏi về phản bác của ông Dương.
Mỹ khẳng định có đủ bằng chứng về sự cố nguy hiểm và hành vi đe dọa của máy bay chiến đấu Trung Quốc.
Một phát ngôn viên khác của Lầu Năm Góc, trung tá Jeff Pool, nói rằng, vụ máy bay Trung Quốc bay cách máy bay Mỹ chỉ có 10m là sự cố hàng không nguy hiểm nhất kể từ vụ va chạm hồi tháng 4/2001 giữa một máy bay trinh sát EP-3 của Mỹ với chiến đấu cơ J-8 của Trung Quốc.
Những năm gần đây, Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy liên lạc với nhau trong bối cảnh thừa nhận rằng lợi ích kinh tế của Trung Quốc tiếp tục mở rộng, đóng vai trò an ninh lơn hơn trên trường quốc tế và tương tác nhiều hơn với quân đội Mỹ.
Tuy nhiên, những vụ đánh chặn gần đây cho thấy sự tương tác giữa 2 nước không loại bỏ được va chạm giữa 2 quốc gia.
Trong tháng 4/2011, chiến đấu cơ F-8 của Trung Quốc cũng đã chặn đầu máy bay do thám EP-3E của Mỹ cũng tại Biển Đông khiến 1phi công Trung Quốc thiệt mạng và buộc máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp trên một căn cứ tại đảo Hải Nam.
24 thành viên phi hành đoàn đã bị Trung Quốc bắt giam trong 11 ngày cho đến khi Washington xin lỗi về vụ việc. Đó là xung đột làm tăng căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Trung trong những ngày đầu Tổng thống George W.Bush lên nắm quyền.
Trong vụ việc mới xảy ra, Trung Quốc phủ nhận mình không có lỗi và cáo buộc lại phía Mỹ.
Bảo Linh (Theo tin tức Reuters/ Washington Free Beacon)