Nóng 24h
  1. Đời sống
  2. Thế giới

Những Oshiya hành nghề cực lạ ở Nhật Bản: Ngày làm việc 90 phút, công việc chỉ là "nhồi" càng nhiều khách lên tàu điện càng tốt

Nguyễn Hoàng Cúc
Thứ năm, 01/03/2018, 14:22 (GMT+7)

Để có thể chất đầy được gấp 2 lần lượng hành khách trên các cabin tàu, Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên gọi là "pusher" với mục đích duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Để có thể chất đầy được gấp 2 lần lượng hành khách trên các cabin tàu, Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên gọi là "pusher" với mục đích duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Mạng lưới tàu điện ở Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới vì tính ưu việt và đúng giờ. Tại thủ đô Tokyo, gần 40 triệu hành khách đi lại trên các tuyến giao thông công cộng nội đô mỗi ngày, nhiều hơn đáng kể so với những loại giao thông khác như xe bus, xe ô tô riêng. Trong số này, 22% - tương đương 8,7 triệu người sử dụng tàu điện ngầm.

Riêng về mạng lưới tàu điện ngầm ở Tokyo, tờ AmusingPlanet nhận định đây là "một hệ thống giao thông hết sức kinh ngạc". Trong hầu hết những tuyến đường, trung bình cứ 5 phút lại có một chuyến tàu tới, và trong những giờ cao điểm, thậm chí chúng chỉ dừng lại 2 – 3 phút là xuất phát. Tính ra có tới 24 chuyến tàu mỗi giờ chạy theo cùng một hướng.

Điều đáng chú ý là mặc dù có rất nhiều tàu, nhiều chuyến liên tiếp như vậy nhưng mật độ hành khách luôn cực kỳ đông đúc, đặc biệt trong những giờ cao điểm. Gần như lúc nào hệ thống tàu điện ngầm ở đây cũng phải hoạt động trên 200% công suất.

Để hiểu sự đông đúc của hệ thống tàu điện ngầm ở Tokyo không gì tốt hơn là tận mắt tới chứng kiến. Được biết chỉ trong 1 ngày, tuyến Yamanote phục vụ tới 3,5 triệu lượt người ở 19 nhà ga. Trong khi đó, toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York chỉ phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách mỗi ngày, trên 26 tuyến đường, qua 468 nhà ga.

Ngày nào cũng vậy, ở tuyến nào cũng vậy, trong suốt cả ngày, Yamanote đều phải hoạt động hết công suất. Trong năm 2012, một nhiếp ảnh gia người Hong Kong là Michael Woft đã tung ra một chùm ảnh có tên Tokyo Compression gây ấn tượng mạnh mẽ.

Đa phần các bức ảnh chụp các hành khách khổ sở trên các chuyến tàu chật cứng người, khuôn mặt méo mó và thậm chí bị trà sát trên cửa sổ cabin. Những bức ảnh này cho thấy tình trạng kinh khủng và đáng xấu hổ trên trong hệ thống tàu điện ngầm ở Nhật Bản.

Nhiều người nghĩ rằng nhiều tàu như vậy, lại chạy liên tục vậy cứ chờ tới chuyến sau, nếu thấy vắng thì lên. Nhưng vấn đề là chuyến tàu nào tới cũng đều đang trong tình trạng đầy ứ hành khách. Có người lại bảo thế thì tăng cường thêm tàu đi, chẳng hạn thêm khoảng 3 tàu vào mỗi giờ, có nghĩa là mỗi tàu sẽ chỉ có thể dừng lại ở nhà ga trong khoảng 1 phút - quá nguy hiểm!

Thế là trong cái khó ló cái khôn. Để có thể chất đầy được gấp 2 lần lượng hành khách trên các cabin tàu, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật bản là Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên mặc đồng phục được gọi là "oshiya" hay còn gọi là "PUSHER" với mục đích duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Đây là những người luôn mặc đồng phục, đeo gang tay trắng và cố đẩy được nhiều người nhất vào các cabin tàu để cửa có thể đóng lại. Đây có thể xem là công việc hết sức quái dị thậm chí nhiều người không thể tin nổi.

Mọi người sẽ bị nhồi nhét vào cabin, dĩ nhiên với ngay cả hành khách điều này là rất không thoải mái và thậm chí cực kỳ khó chịu. Không ít những chuyến tàu chứng khiến cảnh cặp vợ chồng ngất xỉu vì nóng hoặc thiếu oxy. Nhưng, bù lại bạn may mắn là 10% số hành khách có mặt trên khoang còn các nhà ga cũng bớt đông đúc đi phần nào, hạn chế tình trạng móc túi, hoả hoạn hoặc tranh chấp…

Khi những "pusher" lần đầu tiên được đưa vào làm việc tại ga Shinjuku của Tokyo, họ được gọi là "nhân viên sắp xếp hành khách" và phần lớn là các sinh viên làm việc bán thời gian. Hiện nay, dù không còn những "pusher" chuyên dụng nhưng cứ đến giờ cao điểm, các nhân viên toàn thời gian và bán thời gian của cả nhà ga được huy động làm công việc này. Ngoài ra do tính chất công việc, tránh tình trạng quá căng thẳng nên các nhà ga thường bố trí để nhân viên của họ thực hiện công việc "đẩy người" trong 60 - 90 phút trong ngày và một tuần không quá 2 - 3 lần.

Các "pusher" ở nhà ga đã trở thành một hiện tượng lạ và được nhắc tới trong một số bộ phim như Subway Sadie, Wolf’s Clothing, The Big Noise, Love Over Night…

Nguyễn Hoàng Cúc (t/h)

Kênh 14/Trí thức trẻ
Theo dõi Tinmoi.vn trên
Từ khóa:
thủ đô tokyo
Giao thông công cộng
bán thời gian
giờ cao điểm
Nghề Oshiya

Cùng chuyên mục

Trào lưu 'tai Mickey' nở rộ bất chấp những nguy hiểm và đau đớn thú cưng phải đối diện

10 thành phố xanh nhất thế giới

Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới

Ai là người có IQ cao nhất thế giới năm 2024?

Top 10 quốc gia có chỉ số hạnh phúc nhất thế giới 2023

Điểm danh những loài động vật sống lâu nhất trên Trái Đất

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn