Nữ chủ quán 9x chia sẻ, do sở thích nên chỉ muốn biến không gian quán cà phê của mình thành một Đà Lạt thu nhỏ chứ không có ý định “đạo” ý tưởng từ tiệm bánh Cối Xay Gió nổi tiếng. Tuy nhiên rất nhiều người không đồng tình với việc làm này.
Khai trương chưa được 1 tuần, tiệm cafe ở Đà Nẵng bị chỉ trích nặng nề vì ý tưởng giống hệt tiệm bánh Cối Xay Gió nổi tiếng Đà Lạt
Những ngày qua, trên mạng xã hội xôn xao về 1 tiệm cafe có tên "Cối Xay Gió" vừa mới được Khai trương tại TP Đà Nẵng và đặc biệt là bên trong tiệm cũng được trang trí một bức tường rất giống với tiệm bánh Cối Xay Gió nổi tiếng ở Đà Lạt.
Ngay sau khi những hình ảnh về tiệm cafe Cối Xay Gió này được đăng tải trên trang Facebook, một số bạn trẻ hào hứng rủ nhau đến check in "Đà Lạt giữa lòng Đà Nẵng". Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cũng có không ít người những bình luận trái chiều vì cho rằng quán cà cafe đã "ăn cắp" ý tưởng, tạo nên một bức tường vàng giống hệt bức tường "biểu tượng" Đà Lạt để kinh doanh.
Tiệm cafe Cối Xay Gió (trái) ở Đà Nẵng bị nhiều người phản đối vì sử dụng tên, màu vàng của bức tường và font chữ gần như giống tiệm bánh Cối Xay Gió nổi tiếng Đà Lạt. Chỉ khác một bên là tiệm cafe - một bên là tiệm bánh.
Tài khoản Linh Dan Dang bình luận: "Có cố gắng kêu gọi sự chú ý của truyền thông, nhưng ăn bám theo sự sáng tạo của thương hiệu khác thì mãi mãi chỉ là một thương hiệu ăn theo thôi. Được thêm dăm ba cái view với sự tò mò phút chốc của mọi người, để rồi mãi mãi là thương hiệu ăn cắp, có đáng không? Chúc các bạn trưởng thành và chín chắn hơn".
"Tiệm cối xay gió Đà Lạt là tiệm bánh nha và đó là thương hiệu không phải là địa điểm công cộng nào đó để mà copy nhé, mình chưa đánh giá cafe nhưng mà ý tưởng là quá đủ để poor rồi. Đừng fake 1 cách tự hào vậy các bạn", facebook có nick name Ray Nguyen chia sẻ.
Nhiều người "tố" quán cà phê ở Đà Nẵng "ăn cắp" ý tưởng và thương hiệu của Tiệm bánh Cối Xay Gió nổi tiếng ở Đà Nẵng.
Trên fanpage của tiệm cafe này, nhiều người cũng nhận ra có quá nhiều điểm tương đồng giữa tiệm cafe và tiệm bánh cùng tên này. Trước đó, anh Đăng Phong, chủ tiệm bánh Cối Xay Gió cho biết font chữ sử dụng cho quán đã được anh trả tiền phí bản quyền. Vì vậy, việc tiệm cafe ở Đà Nẵng sử dụng logo, font chữ giống hệt tiệm bánh của anh Phong cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi về chuyện bản quyền.
Hai logo đại diện cho 2 fanpage có sự tương đồng rất lớn, điều này khiến nhiều người yêu thích tiệm bánh Cối Xay Gió bất bình.
"Tiệm mình khá nhỏ nên mình nghĩ anh chủ Cối Xay Gió ở Đà Lạt không bận tâm đâu"
Chia sẻ với với PV về sự việc này, chị Nguyễn Uyên (SN 1994), chủ tiệm cà phê Cối Xay Gió cho biết, bản thân đã ấp ủ ước mơ mở 1 quán cà phê từ thời còn học Đại học kinh tế. Sau khi ra trường và đi làm được một thời gian, chị bắt đầu lên kế hoạch để mở quán cà phê ngay tại nơi vốn là phòng khách của gia đình mình.
Đầu tháng 3 vừa qua, chị có dịp đến Đà Lạt để du lịch và thật sự rất thích cảnh sắc nơi đây. Đặc biệt là bức tường màu vàng của tiệm bánh Cối Xay Gió đã để lại cho chị nhiều ấn tượng.
Sau khi về lại Đà Nẵng, chị mới nảy sinh ý tưởng biến quán cà phê của mình thành một "Đà Lạt thu nhỏ". Nhận thấy không gian của quán mình khá chật nên chị mới bàn với một người bạn là kiến trúc sự rồi đi đến phương án cải tạo lại bức tường của nhà mình giống bức tường của tiệm bánh Cối Xay Gió ở Đà Lạt và đổi chữ "Tiệm bánh" thành "Tiệm cà phê".
"Hoàn thành bức tường màu vàng, đến lúc nghĩ tên cho quán thì mình và một số người bạn mới nghĩ trên tường đã ghi là tiệm cà phê Cối Xay Gió rồi thì chẳng lẻ bảng hiệu của quán lại tên khác nên quyết định lấy luôn cái tên đó. Mình không ngờ lại tạo hiệu ứng ngược như vậy. Thật sự mình không có ý định đánh cắp thương hiệu mà chỉ mong muốn tạo một không gian đẹp để mọi người đến tiệm uống cà phê và có thể check in thôi…", chị Uyên nói.
Chị Uyên chủ quán cà phê "Cối Xây Gió" vừa khai trương tại TP Đà Nẵng.
Chị Uyên cũng thừa nhận, do nghĩ đơn giản là mình mở một quán cà phê nhỏ thôi nên chưa xin ý kiến của chủ Tiệm bánh Cối Xay Gió. Sau khi thấy nhiều ý kiến trái chiều và bị đánh giá 1 sao trên trang facebook của quán khiến chị rất buồn. Tuy nhiên, được bạn bè và người thân động viên việc làm của mình không có gì là sai cả nên chị vẫn quyết định giữ lại tên của tiệm cà phê.
"Sau khi thấy nhiều ý kiến trái chiều mình đã dừng ngay việc quảng cáo trên facebook lại vì không muốn mọi người nghĩ là mình ‘đạo’ ý tưởng. Thật sự mình chỉ muốn tạo cho quán cà phê một không gian đẹp thôi, còn xác định thu hút khách bằng chất lượng đồ uống và cách phụ vụ nữa...", chị Uyên nói.
Chị Uyên cũng cho biết thêm, nếu việc kinh doanh thuận lợi, thời gian tới chị sẽ mở thêm 1 số tiệm cà phê khác nữa và sẽ liên hệ với chủ của Tiệm bánh Cối Xay Gió ở Đà Lạt để trao đổi về việc kết hợp cũng như xin ý kiến về việc sử dụng thương hiệu.
"Sau này nếu có điều kiện để mở thành chuỗi cửa tiệm cà phê thì mình sẽ chủ động liên hệ với chủ tiệm bánh Cối Xay Gió ở Đà Lạt. Nếu họ đồng ý thì mình sẽ đặt tên đó cho chuỗi của mình, kết hợp bán thêm bánh nữa. Còn nếu không được thì mình sẽ lấy tên khác… Còn hiện thì mình vẫn giữ nguyên tên vậy cho quán cà phê, vì mình nghĩ tiệm của mình khá nhỏ nên chắc anh chủ Tiệm bánh Cối Xay Gió ở Đà Lạt sẽ không bận tâm đâu", chị Uyên chia sẻ.
Hà Nam-Như Ái