Tuyến đường này có thể chịu được tải trọng của các phương tiện quân sự nặng tới 40 tấn, gồm xe tăng hạng nhẹ, xe pháo và các hệ thống tương tự.
Theo Sputnik, Bộ Nội vụ đã quyết định triển khai một đơn vị tình báo dọc biên giới Nepal và Bhutan để theo dõi quá trình phát triển hạ tầng cũng như những hoạt động khác của Trung Quốc ở các nước này.
Hơn 1.000 binh sĩ được huấn luyện đặc biệt sẽ là một phần của đơn vị Lực lượng Vũ trang Biên phòng (SSB). Các binh lính này sẽ giữ một vai trò kép, vừa thu thập tin tình báo, vừa được huấn luyện trong chiến đấu.
Tháng 12/2016, Sputnik đã đưa tin về việc chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc tới khả năng khôi phục lại lực lượng tình báo SSB (vốn đã có thâm niên 54 năm hoạt động) sau nhiều động thái của phía Trung Quốc tại các khu vực mở rộng của New Delhi. Khả năng này được tính đến sau khi SSB bày tỏ lo ngại về các dự án của phía Trung Quốc ở biên giới.
"Biên giới với Nepal rất nhạy cảm. Chúng tôi đã đề xuất triển khai lực lượng tình báo", ông Archana Ramasundaram, giám đốc SSB cho biết.
Tuyến đường "Hạng - 40"
"Trung Quốc đang tìm cách xây dựng một 'tuyến đường hạng 40' (Class-40) tại cao nguyên Doklam (Trung Quốc gọi là Donglang). Tuyến đường này có thể chịu được tải trọng của các phương tiện quân sự nặng tới 40 tấn, gồm xe tăng hạng nhẹ, xe pháo và các hệ thống tương tự", nguồn tin của Times of India tiết lộ.
Gần đây, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng tuyên bố tiến hành thử nghiệm một loại xe tăng 35 tấn mới ở các khu vực đồng bằng Tây Tạng mặc dù khẳng định "không nhắm tới bất cứ nước nào".
Nguồn tin của TOI cho biết, các quan chức quốc phòng Ấn Độ rất lo ngại về tình trạng "xâm lấn lãnh thổ từ từ" của Bắc Kinh, khi New Delhi cáo buộc Trung Quốc muốn "nuốt trọn" 269 km2 khu vực cao nguyên Doklam/Donglang để cơi nới "chiều rộng chiến lược" cho thung lũng Chumbi liền kề nhưng nhỏ hẹp của mình.
Đây là khu vực nhạy cảm đối với Ấn Độ bởi nó có vị trí đặc biệt, nhìn xuống hành lang Siliguri chiến lược, hay còn gọi là "Cổ gà", dải đất hẹp nối các bang miền Đông Bắc với phần còn lại của Ấn Độ.
Hành lang Siliguri chiến lược. Ảnh: Foreign Brief
Ấn Độ đã nỗ lực củng cố khả năng phòng thủ tại hành lang Siliguri để ngăn cản sự xâm lấn của Trung Quốc.
"Tuy nhiên, đây vẫn là khu vực địa lý dễ bị tấn công. Trung Quốc đã xây dựng một vài tuyến đường từ Tây Tạng tới biên giới với Bhutan và đang tìm cách mở rộng tuyến đường ray trong khu vực này", nguồn tin của TOI tiết lộ.
Theo Thiếu tướng Ấn Độ về hưu Ashok K. Mehta, PLA đã bí mật tiếp cận lãnh thổ Bhutan kể từ giữa thập kỷ 1960 và tính toán tới việc xây dựng tuyến đường "hạng - 40".
Ông cho hay, ban đầu lính biên phòng Bhutan đã cảnh báo về vấn đề này. Sau đó, khi Bhutan không thể ngăn cản Bắc Kinh, lính Ấn Độ ở vùng lân cận mới tới để giúp Bhutan ngăn PLA đào xới khu vực Bhutan tranh chấp với Trung Quốc.
Ông Mehta cho biết, nếu con đường chiến lược này được hoàn thành thì PLA sẽ nắm giữ ưu thế khá lớn về mặt quân sự. Thung lũng Chumbi lúc này sẽ không chỉ là mối đe dọa với Bhutan, mà còn với khu vực "Cổ gà" trọng yếu của Ấn Độ.
Không nao núng trước lập trường cứng rắn của Bắc Kinh, Ấn Độ đã khẳng định rằng nước này sẽ không cho phép Trung Quốc xây dựng tuyến đường đi qua khu vực cao nguyên Doklam/Donglang.
Bhutan cũng đã chuyển công hàm cho phía Trung Quốc để đề nghị Bắc Kinh khôi phục hiện trạng bằng cách chấm dứt thi công tuyến đường này ngay lập tức.