Nóng 24h
  1. Đời sống
  2. Thế giới

Tàu chiến Mỹ gặp nạn do không né tránh dù tàu hàng đã cảnh báo va chạm

Đức Hoa
Thứ hai, 26/06/2017, 21:43 (GMT+7)

Liên quan đến vụ va chạm với tàu hàng Philippines ngày 17/6 khiến 7 thủy thủ thiệt mạng, theo trình bày của thuyền trưởng tàu hàng ACX Crystal, khu hạm trục USS Fitzgerald đã không phản ứng trước tín hiệu cảnh báo hoặc chuyển hướng né tránh.

Sự kiện

Thế giới 24h

Liên quan đến vụ va chạm với tàu hàng Philippines ngày 17/6 khiến 7 thủy thủ thiệt mạng, theo trình bày của thuyền trưởng tàu hàng ACX Crystal, khu hạm trục USS Fitzgerald đã không phản ứng trước tín hiệu cảnh báo hoặc chuyển hướng né tránh.

Cú đâm mạnh khiến tàu chiến Mỹ bị biến dạng. Ảnh: Reuters

Hôm 26/6, Reuters vừa tiết lộ nguyên nhân của vụ va chạm giữa tàu hàng Philippines và tàu chiến Mỹ là do tàu này đã phát tín hiệu cảnh báo va chạm bằng đèn nhấp nháy sau khi tàu khu trục Fitzgerald "đột ngột" cắt đường đi của tàu hàng.

Trong bản tường trình của ông Ronald Advincula - thuyền trưởng tàu hàng ACX Crystal gửi tập đoàn đầu tư đóng tàu Nhật Bản Dainichi. Vị thuyền trưởng cho biết tàu hàng Philippines đã bẻ lái mạnh sang hướng tay phải để tránh tàu chiến Mỹ, song vụ va chạm vẫn xảy ra 10 phút sau đó vào lúc 1h30 sáng 17/6.

Vụ va chạm làm 7 thủy thủ thiệt mạng được xem là thiệt hại về người lớn nhất với một tàu hải quân Mỹ sau vụ tàu USS Cole bị đánh bom ở Yemen hồi năm 2000.

Sau sự cố, nhiều cuộc điều tra do Mỹ và Nhật tiến hành diễn ra sau khi tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Fittzgerald và tàu container ACX Crystal xảy ra va chạm trong điều kiện thời tính bình thường ở phía nam vịnh Tokyo.

Nhật cung cấp clip tàu chiến Mỹ bị hỏng, cố di chuyển về cảng
Vụ đâm nhau khiến 7 lính Mỹ tử nạn: Vì sao radar tàu chiến Mỹ không bắt được tín hiệu tàu Philippines?
Nên đọc

Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu dữ liệu Savi, tàu hàng Crystal đã giảm tốc sau vụ va chạm nhưng vẫn tiếp tục quay trở lại lộ trình của mình trong khoảng 36 phút. Vụ va chạm được ghi nhận vào 2h20 sáng (giờ địa phương).

"Điều này cho thấy hệ thống lái tự động đã được thiết lập bởi không ai gây ra tai nạn với một tàu khác rồi lại tiếp tục di chuyển theo lộ trình. Đó là điều không thể tưởng tượng được", chuyên gia phân tích hàng hải Steffan Watkins nhận định.

Hơn nữa, thực tế rằng tàu hàng đã không liên lạc với lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản trong gần 30 phút cho thấy khả năng không ai túc trực trong phòng điều khiển vào thời điểm diễn ra sự việc.

Các điều tra viên của Hải quân Mỹ đang cố gắng tìm hiểu nguyên do vì sao radar và cảm biến của Fitzgerald không phát hiện được tàu hàng kịp thời để tránh va chạm.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

 
 

 

Đức Hoa (t/h)

Theo Tinnhanhonline.com.vn
Theo dõi Tinmoi.vn trên
Từ khóa:
Tàu chiến Mỹ
tàu chở hàng
hệ thống radar
USS Fitzgerald
tàu Philippines

Cùng chuyên mục

Trào lưu 'tai Mickey' nở rộ bất chấp những nguy hiểm và đau đớn thú cưng phải đối diện

10 thành phố xanh nhất thế giới

Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới

Ai là người có IQ cao nhất thế giới năm 2024?

Top 10 quốc gia có chỉ số hạnh phúc nhất thế giới 2023

Điểm danh những loài động vật sống lâu nhất trên Trái Đất

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn