Một quan chức hãng hàng không LaMia của Bolivia, đơn vị chủ quản của máy bay này, vừa lên tiếng tố cáo bị ép phải thay đổi thông tin về chuyến bay trước giờ cất cánh, khiến chiếc máy bay xấu số phải cất cánh mà không có đủ nhiên liệu.
Trả lời phỏng vấn báo El Deber ngày 8/12, bà Celia Castedo, đại diện LaMia, cho hay trong báo cáo về hành trình bay của chuyến bay mang số hiệu CP2933, bà đã đưa ra 5 điểm cần lưu ý, trong đó có lưu ý về nhiên liệu cho máy bay. Báo cáo chỉ ra rằng lượng nhiên liệu có trên máy bay chỉ đủ để thực hiện hành trình từ Santa Cruz, Bolivia, đến sân bay Medellin của Colombia. Điều này đồng nghĩa với việc máy bay không có nhiên liệu dự trữ trong các trường hợp bất thường.
Bà Castedo nhấn mạnh, mặc dù vậy, do bị sức ép từ cấp trên, bà đã buộc phải điều chỉnh thông tin này chỉ vài giờ trước khi máy bay cất cánh.
Thông tin trên đã phần nào làm rõ thêm đoạn ghi âm trong buồng lái được công bố trước đó. Theo đó, phi công Miquel Quiroga đã báo với đài kiểm soát không lưu về việc máy bay hết nhiên liệu và mất điện chỉ vài phút trước khi bị rơi.
Xác máy bay LaMia rơi trên sườn núi ở Colombia. Ảnh: Reuters |
Chính phủ Boliva đã đình chỉ hoạt động của hãng hàng không đồng thời yêu cầu mở một cuộc điều tra đối với hoạt động kinh doanh của hãng này. Chính quyền Bolivia hôm 6/12 cũng đã bắt giữ Gustavo Vargas, Giám đốc điều hành, và hai nhân viên khác của hãng hàng không LaMia để thẩm vấn về tai nạn.
Bộ trưởng Quốc phòng Bolivia Reymi Ferreira cho biết những người cho phép máy bay thực hiện kế hoạch bay bất thường này sẽ bị truy tố.
"Đây là sai lầm của hai hoặc ba người, gây ra tổn thất khổng lồ với ngành công nghiệp hàng không Bolivia, nhưng không thể đổ lỗi cho một đất nước", ông nói.
Chuyến bay mang số hiệu CP2933 gặp nạn tại thị trấn La Union, bang Antioquia của Colombia, khiến 71 người thiệt mạng và chỉ có 6 người sống sót, trong đó có 3 cầu thủ của đội bóng Chapecoense.
Erwin Tumiri, kỹ thuật viên trên chuyến bay, một trong 6 người thoát chết nói với đài phát thanh Blu của Colombia rằng, các hành khách không hề biết về vấn đề và không có thời gian chuẩn bị cho tình huống chết người này.
"Chúng tôi cảm thấy máy bay hạ độ cao, nhưng chúng tôi nghĩ nó chuẩn bị hạ cánh. Mọi thứ xảy ra rất nhanh và chỉ trong giây lát, máy bay bắt đầu rung lắc, đèn tắt và đèn khẩn cấp bật lên", Tumiri cho biết.
[mecloud]r7RkZ26C8S[/mecloud]
Lê Huyền (tổng hợp)