(Tinmoi.vn) Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất bí ẩn đang làm đau đầu các chuyên gia hàng không, các nhà điều tra trên khắp thế giới. Tuy nhiên, đây không phải là chuyến bay biến mất bí ẩn đầu tiên trong lịch sử loài người.
Amelia Earhart
Nữ phi công Amelia Earhart cùng chiếc máy bay của mình mất tích vào năm 1937 và là vụ áy bay mất tích nổi tiếng nhất mọi thời đại. Bà cùng hoa tiêu Fred Noonan đã nỗ lực để bay qua Thái Bình Dương vào thời điểm đó và biến mất không để lại dấu vết gì.
Sau đó 2 năm, người ta tuyên bố Amelia tử vong song vẫn tiếp tục tìm kiếm bà.
Chuyến bay 447 của Air France
Chiếc máy bay Airbus 330 mang số hiệu 447 của hãng hàng không Pháp Air France khởi hành từ Rio de Janeiro tới Paris và bị rơi xuống Đại Tây Dương vào năm 2009. Tới 5 ngày sau xác chiếc máy bay mới được phát hiện và tận 2 năm sau, chiếc hộp đen mới được tìm thấy dưới độ sâu khoảng 4.000m.
Toàn bộ 228 người có mặt trên đó đã tử vong. Các nhà điều tra Pháp cho biết phi công đã để chế độ bay tự động nhưng vì thời tiết lạnh nên nó đã bị ngắt do thiết bị đo tốc độ không khí bị đông lại.
Phi công đã lái máy bay đâm chúc xuống để duy trì tốc độ khiến động cơ chết hẳn. Tuy nhiên, hãng Air France đã bác bỏ cáo buộc trên.
Tam giác Bermuda
Tam giác Bermuda là khu vực rộng lớn trên đại dương nằm giữa 3 điểm tưởng tượng ở Bermuda, Florida và Pueto Rico. Rất nhiều máy bay và tàu bè đã biến mất đầy bí ẩn tại đây.
Trong thập niên 1940, 2 máy bay của hãng British South America Airways đã biến mất tại khu vực tam giác Bermuda mà không để lại dấu vết gì. Nhưng trong nghiên cứu của một phóng viên BBC trong năm 2009, một chiếc máy bay có lẽ đã bị hỏng, chiếc còn lại có vẻ bị hết xăng.
Đến nay, Tam giác Bermuda vẫn còn là điều bí ẩn đối với thế giới.
Chuyến bay 990 của Egypt Air
Chiếc máy bay mang số hiệu 990 của hãng hàng không Ai Cập Egypt Air bị nạn ngày 31/10/1999 khi bay từ sân bay JFK, New York đến Cairo. Toàn bộ 217 người có mặt trên khoang đã chết sau khi máy bay bị rơi xuống Thái Bình Dương.
Các nhà chức trách Ai Cập đã nhờ Mỹ vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Phía cơ quan điều tra kết luận cơ phó người Ai Cập, ông Gameel el-Batouty đã cố ý cho máy bay rơi xuống biển.
Một cựu phi công của hãng cho rằng rất có thể cơ phó trên hành động như vậy là để trả thù một lãnh đạo, người cũng có mặt trên chuyến bay lúc đó khi đã khiển trách ông có hành vi tình dục không thích hợp.
Các nhà điều tra Ai Cập thì kết luận vụ tai nạn là do trục trặc kỹ thuật.
Máy bay Star Dust của hãng Bristish South American Airways
Chiếc máy bay đã bị tai nạn tại núi Argentina Andes khi đang bay từ Buenos Aires tới Santiago, Chile vào tháng 8/1947.
Hàng loạt suy đoán về nguyên nhân vụ tai nạn được đưa ra nhưng chỉ đến 50 năm sau, khi những mảnh còn lại của xác máy bay được tìm thấy, các chuyên gia mới đưa ra kết luận phi hành đoàn đã bị nhầm lẫn do thời tiết xấu và cho hạ cánh đột ngột.
Chuyến bay TWA 800 của Tran World Airlines
Chiếc máy bay rời sân bay JFK, New York vào khoảng 20h ngày 17/7/1996 và nổ tung vài phút sau đó khiến 230 người có mặt trên khoang tử vong.
Một cuộc điều tra được tiến hành cho biết một trong các bình xăng đã bị nổ do chập điện. Tuy nhiên vẫn có nhiều người đồn rằng máy bay nổ là do bị bắn hạ.
Chuyến bay 571 của Không lực Uruguay
Chuyến bay 571 đi từ Uruguay đến Santiago, Chile và rơi tại dãy núi Andes. Nguyên nhân là do phi cơ gặp nạn do mây thấp và núi cao gây ảnh hưởng tới tầm nhìn của phi công. 45 người có mặt trên máy bay thì chỉ còn 16 người sống sót sau vụ tai nạn. Những người còn sống đã phải ăn thịt đồng loại để tồn tại trong vòng 72 ngày mắc kẹt trên núi.
Phi cơ quân sự Air Corps B-24D của Mỹ
Chiếc phi cơ ném bom Lady Be Good của Mỹ đã bị nạn khi làm nhiệm vụ tại Naples, Italy vào tháng 4/1943. Khi đó, người ta cho rằng máy bay đã rơi xuống Địa Trung Hải và 9 thành viên phi hành đoàn đều “mất tích khi đang chiến đấu”.
Nhưng thực tế chiếc máy bay đã quay đầu trở lại căn cứ do trục trặc kỹ thuật và bay vào sâu Bắc Phi thêm 2 giờ đồng hồ. 8 thành viên phi hành đoàn sống sót do nhảy dù xuống đất.
Sau 15 năm, một nhóm khai thác dầu khí của Anh tìm thấy xác chiếc máy bay giữa sa mạc. Tất cả còn nguyên vẹn, kể cả súng máy bên trong.
Phi cơ tư nhân của giám đốc hãng thời trang Ý
Chiếc máy bay chở Vittorio Missoni (giám đốc hãng thời trang Misoni) cùng vợ đã biến mất ngoài khơi Venezuela vào tháng 1/2013 khi bay từ quần đảo Los Roques tới Caracas.
Sau 6 tháng, người ta tìm thấy xác máy bay cùng xác các nạn nhân. Đây là vụ tai nạn máy bay thứ hai tại Los Roques và nơi đây được mệnh danh là “Tam giác Bermuda mới”.
Phi cơ Bellanca Super Decathlon của Steve Fossett
Chiếc máy bay của nhà mạo hiểm người Mỹ Steve Fossett (63 tuổi) cất cánh từ một sân bay tư nhân ở Nevada ngày 3/9/2007, sau đó không ai còn nhìn thấy ông.
Chỉ đến tháng 10/2008, sau một chiến dịch tìm kiếm khổng lồ với sự góp mặt của nhiều cá nhân, tổ chức, thậm chí cả Google Earth, chiếc phi cơ động cơ đơn của ông được phát hiện. Các nhà điều tra cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do gió lớn.
Bảo Linh (Theo BBC)