Tin Mới
Nóng 24h
Ad
  1. Đời sống
  2. Thế giới

54 phút cuối cùng từ buồng lái MH370 xuất hiện 2 điểm kỳ lạ

Bảo Linh
Thứ sáu, 30/01/2015, 09:33 (GMT+7)
likefb
sharefb

Khi chính phủ Malaysia khẳng định việc MH370 rơi là “tai nạn”, tờ Telegraph của Anh đã đăng tải cuộc đối thoại liên lạc cuối cùng từ buồng lái máy bay. Cuộc liên lạc kết thúc vào lúc 1h19 với câu nói “Được rồi, chúc ngủ ngon”.

Sự kiện

Máy bay MH370 của Malaysia mất tích

Ad

  • Malaysia tuyên bố MH370 là “tai nạn”, không ai sống sót
  • Gia đình hành khách MH370 kiện chính phủ và hãng hàng không
  • Máy bay AirAsia QZ8501 mất tích: 4 điểm khác biệt lớn với thảm kịch MH370

Khi chính phủ Malaysia khẳng định việc MH370 rơi là “tai nạn”, tờ Telegraph của Anh đã đăng tải cuộc đối thoại liên lạc cuối cùng từ buồng lái máy bay. Cuộc liên lạc kết thúc vào lúc 1h19 với câu nói “Được rồi, chúc ngủ ngon”.

 

Nội dung cuộc hội thoại cuối cùng giữa buồng lái MH370 và đài kiểm soát dưới mặt đất

54 phút cuối cùng của cuộc liên lạc từ buồng lái máy bay mất tích MH370 được Telegraph công bố cho thấy cuộc đối thoại giữa phi cơ phụ cùng với tháp kiểm soát và các đài kiểm soát không lưu khác từ lúc chiếc Boeing 777 chuyển bánh tới vị ở độ cao hàng nghìn mét trên Biển Đông.

Nó bao gồm cuộc trao đổi tại thời điểm mà các nhà điều tra tin là máy bay đã bị phá hoại cũng như lời nói cuối cùng của cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi: “Được rồi, chúc ngủ ngon”.

Chiếc máy bay Boeing 777 biến mất ngày 8/3 năm ngoái mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh.

Các nhà phân tích cho biết trình tự của các thông điệp xuất hiện “hoàn toàn theo thói quen”. Tuy nhiên họ cho biết có 2 điểm kỳ lạ.

Thứ nhất, thông điệp từ buồng lái lúc 1h07 cho biết máy bay đang bay ở độ cao 35.000ft (10.668 mét). Điều này không cần thiết vì nó lặp lại thông điệp đã được gửi đi 6 phút trước đó.

Nhưng nó đã xảy ra tại một thời điểm quan trọng. Lúc 1h07, thiết bị truyền tín hiệu Acars của máy bay đã gửi đi thông điệp cuối cùng trước khi bị vô hiệu hóa, dường như là cố ý, sau đó 30 phút. Một bộ phát tín hiệu riêng biệt dã bị vô hiệu hóa lúc 1h21 nhưng các nhà điều tra tin rằng Acars đã bị tắt trước khi ông Hamid nói lời tạm biệt lúc 1h19.

 

Phát hiện tình tiết mới cho thấy dấu hiệu MH370...
“MH370 không rơi ở Ấn Độ Dương”
Cảnh sát trưởng Indonesia: “Tôi biết điều gì đã xảy ra với...
Nên đọc

Điểm kỳ lạ thứ hai, một lý do để nghi ngờ việc máy bay mất tích không phải là tai nạn đó là nó đã mất liên lạc và sau đó rõ ràng là đã rẽ sang hướng tây khi các đài kiểm soát không lưu tại Kuala Lumpur chuyển giao quyền điều khiển cho đài kiểm soát ở TP.HCM.

 

“Nếu tôi đi ăn cắp một chiếc máy bay, đó sẽ là vị trí thích hợp để làm điều này”, Stephen Buzdygan, một cựu phi công của hãng British Airways, người từng điều khiển những chiếc Boeing 777 cho biết.

“Có thể có một khoảng không gian chết giữa các đài kiểm soát không lưu… Đó là khoảng thời gian duy nhất trong suốt chuyến bay mà mặt đất không nhìn thấy họ”.

Ngày hôm qua, chính phủ Malaysia đã chính thức tuyên bố chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines là một vụ tai nạn, toàn bộ hành khách “được coi như đã chết”, dọn đường cho việc bồi thường cho người nhà nạn nhân.

Mặc dù có một cuộc tìm kiếm không ngừng do Australia dẫn đầu tại khu vực tai nạn xảy ra – hoạt động tìm kiếm tốn kém nhất trong lịch sử - nhưng vẫn không có dấu vết nào của chiếc máy bay được tìm thấy.

Các điều tra viên quốc tế đang tìm kiếm lý do tại sao chiếc Boeing lại đi chệch hàng nghìn dặm ra khỏi lộ trình ban đầu trước khi lao xuống Ấn Độ Dương.

Vào tháng 3/2014, Malaysia đã bắt đầu liên hệ với một số quốc gia có các thiết bị dò tìm dưới biển sâu để được giúp đỡ trong cuộc tìm kiếm hộp đen kéo dài. Khu vực tìm kiếm trải dài 9.000 dặm vuông ở độ sâu lên đến 13.000 ft có dòng chảy mạnh.

Ông Warren Truss, Phó Thủ tướng Australia thừa nhận rằng có thể sẽ không bao giờ tìm thấy xác máy bay.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Bảo Linh (t/h)

Nguoi dua tin
Theo dõi Tinmoi.vn trên
Từ khóa:
MH370
máy bay mất tích MH370
buồng lái máy bay
boeing 777
Malaysia Airlines
đài kiểm soát không lưu

Cùng chuyên mục

Trào lưu 'tai Mickey' nở rộ bất chấp những nguy hiểm và đau đớn thú cưng phải đối diện

10 thành phố xanh nhất thế giới

Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới

Ai là người có IQ cao nhất thế giới năm 2024?

Top 10 quốc gia có chỉ số hạnh phúc nhất thế giới 2023

Điểm danh những loài động vật sống lâu nhất trên Trái Đất

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn