Tin mới

Máy bay AirAsia QZ8501 mất tích: 4 điểm khác biệt lớn với thảm kịch MH370

Thứ hai, 29/12/2014, 09:17 (GMT+7)

Cả 2 chiếc máy bay đều biết mất bí ẩn giữa bầu trời. Nhưng liệu chuyến bay QZ8501 của AirAsia có lặp lại thảm kịch của MH370?>>  Hải - Không quân Singapore vào cuộc tìm kiếm máy bay mất tích>> Indonesia tạm ngừng tìm kiếm máy bay mất tích do thời tiết xấu

Cả 2 chiếc máy bay đều biết mất bí ẩn giữa bầu trời. Nhưng liệu chuyến bay QZ8501 của AirAsia có lặp lại thảm kịch của MH370?

 

Câu chuyện của chuyến bay QZ8501, hãng AirAsia nghe có vẻ giống như câu chuyện của MH370, hãng Malaysia Airlines. Cách đây 10 tháng, chiếc máy bay của Malaysia cũng biến mất giữa bầu trời khi đang trên đường tới Bắc Kinh mà không có tín hiệu cấp cứu, không thấy đống đổ nát, chẳng có gì cả, chỉ có đại dương và những câu hỏi.

Nhưng 2 vụ máy bay mất tích này có thực sự giống nhau? Không hẳn, các nhà phân tích nói. Dưới đây là 4 điểm khác nhau giữa 2 thảm kịch:

1. Không có dấu hiệu của âm mưu khủng bố

Khi MH370 biến mất, bộ tiếp sóng nhận dạng của máy bay dường như đã bị tắt đi một cách cố ý. Phi công đã ngừng việc truyền dẫn sóng radio và chiếc máy bay đã quay đầu đầy bí ẩn trước khi có thể tiếp tục di chuyển trong vài giờ cho tới lúc biến mất không còn dấu vết. Những quan ngại về nguy cơ bị cướp hay khủng bố tràn ngập trong trường hợp này, nhưng vụ máy bay AirAsia mất tích thì không.

“Trong trường hợp này, bạn vẫn liên lạc bình thường với phi công, tình trạng thời tiết dường như không được tốt, nghiêm trọng và anh ấy đã yêu cầu được tăng độ cao hết mức có thể để có thể thoát ra khỏi tình trạng ấy”, Peter Goelz, một chuyên gia hàng không và cựu quan chức của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết.

2. Vùng biển nông hơn và là khu vực có nhiều tàu thuyền

Thân nhân hành khách chuyến bay QZ8501

Khu vực mà MH370 được cho là bị rơi xuống có mực nước sâu. Nơi đây cũng tương đối bí ẩn – một số nơi dưới đáy biển chưa có thông tin vì thế để xác định tin hiệu pinger của máy bay sẽ rất khó.

Còn trong trường hợp của AirAsia, nếu máy bay bị rơi xuống biển, nó có khả năng nằm dưới vùng nước sâu không quá 30 mét, vì thế để định vị và tím kiếm các mảnh vỡ sẽ đơn giản hơn nhiều, các nhà phân tích nói.

Hành trình chuyến bay QZ8501 cho đến khi mất tích :

3. Indonesia xử lý khủng hoảng “khôn ngoan” hơn Malaysia

Trong vài giờ sau khi chiếc máy bay của Malaysia biến mất hồi tháng 3, có rất nhiều sự nhầm lẫn. Khi các quan chức phát biểu, thông tin thường mâu thuẫn hoặc khó hiểu và gia đình các hành khách cũng như phi hành đoàn cảm thấy phẫn nộ về những gì mà họ phải chịu.

Còn trong trường hợp của AirAsia, cả chính phủ và quan chức hãng hàng không dường như đã có cách ứng xử phù hợp hơn.

 

CEO của AirAsia, Tony Fernandes đã tweet rằng ông ấy “chỉ nghĩ” về các hành khách và phi hành đoàn đồng thời cam kết sẽ làm “tất cả những gì chúng tôi có thể”.

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia, Hishammuddin Hussein thì tweet về sự ủng hộ của bản thân: “Tôi sẽ ở đó với các bạn”.

Và việc tìm kiếm của AirAsia có khởi đầu thuận lợi hơn. Các quan chức Indonesia nhanh chóng đưa ra kế hoạch tìm kiếm, có cả tàu và hải quân cũng như nguồn lực từ Malaysia, Singapore và Australia đều đã được kêu gọi giúp đỡ.

Phóng viên Will Ripley của CNN nói rằng cách mà Fernandes xử lý cuộc khủng hoảng này rất đáng chú ý.

“Ông ấy đã làm được điều mà Malaysia Airlines không làm được trong những giờ đầu tiên, những ngày đầu tiên, tuần đầu tiên, rất rõ ràng, đó là thừa nhận đây là một tình huống khủng khiếp”.

"Cái gì mà Malaysia Airlines đã không làm trong những giờ đầu tiên, những ngày đầu tiên và tuần, mà đang được rất minh bạch gì ông ấy đang làm là, thừa nhận đây là một tình huống khủng khiếp," Ripley nói.

4. Xác định vị trí chắc chắn

Steven Wallace, cựu giám đốc của Văn phòng điều tra Tai nạn thuộc Cơ quan Hàng không Liên bang cho rằng với việc xác định vị trí máy bay một cách chính xác hơn khi nó bị mất liên lạc, khu vực tìm kiếm nhỏ hơn và vùng biển nông hơn thì máy bay gần như chắc chắn sẽ được tìm thấy dễ dàng hơn.

“Sẽ không chắc rằng chúng ta sẽ nhìn thấy bất cứ điều gì tương tự như những gì chúng ta thấy với chuyến bay MH370 của Malaysia”.

“Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu chuyến bay này được tìm thấy trong 12 giờ tới, vào ban ngày, bởi họ biết vị trí của nó ở mức độ chính xác cao, mực nước sâu 47 mét chứ không phải con số hơn 3.000- 6.000 mét ở Ấn Độ Dương”.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news