Mới đây Ca sĩ Xesi đã đăng tải chi tiết đến khán giả và người hâm mộ vấn đề về tác quyền Túy Âm và ca sĩ Ngọc Mai. Cô viết: "Gửi tất cả những ai đã và đang liên quan tới vụ việc này. Xesi xin hứa tất cả những lời nói dưới đây là sự thật và sẽ chịu trách nhiệm với toàn bộ thông tin mình đưa ra. Mong rằng những thông tin này sẽ giải đáp những thắc mắc của khán giả trong thời gian qua và làm sáng tỏ một số vấn đề.
1. Bài hát "Tuý Âm" do Xesi sáng tác, sở hữu đồng thời là tác giả duy nhất (đính kèm hình ảnh xác nhận bên dưới).
Trong luật sở hữu trí tuệ phân biệt rất rõ giữa "Bản quyền bản ghi" và "Bản quyền tác giả". Việc kênh YouTube của Masew có dòng chữ "Bản quyền thuộc về Masew" chính là bản quyền bản ghi âm. Bất cứ ai có hiểu rõ về luật sở hữu trí tuệ đều biết điều này. Thêm vào đó, trên thumbnail Youtube phần trình diễn "Tuý Âm" của nhân vật Osen trong chương trình The Masked Singer cũng ghi rất rõ Xesi là tác giả của bài hát. Nên việc nghệ sĩ Ngọc Mai phản hồi về sự nhầm lẫn này chưa thực sự thuyết phục tác giả.
Ban đầu, mình vô cùng ngạc nhiên khi nhận được thông tin về việc Masew tự nhận là tác giả "Tuý Âm" và "không có sự đính chính gì từ phía Masew" như chị Mai đưa thông tin. Sau đó, quản lý của Masew đã có cuộc nói chuyện và làm rõ với ekip Xesi và cảm thấy khó hiểu không biết lý do vì sao chị Mai đã nói khác đi, vô tình đưa Masew vào thế khó xử.
Anh khẳng định phía Masew đã đính chính và nói rõ với phía chị Ngọc Mai từ đầu rằng Xesi mới chính là chủ nhân của bài hát và họ không có quyền cho phép biểu diễn. Thật sự xin lỗi Masew vì vô tình bị lôi vào câu chuyện này và nhận phải nhiều bình luận tiêu cực xoay quanh. Vì vậy, mình thật lòng mong các bạn khán giả ngưng bình luận về thông tin thiếu chính xác này.
2. Xesi đã làm việc theo đúng trình tự của một tác giả với VCPMC và nghệ sĩ sử dụng bài hát của mình khi chưa được tác giả thông qua cấp phép.
Chương trình Hozo Music Festival diễn ra ngày 11/12/2022, chương trình tại Phòng trà Bến Thành diễn ra ngày 28/11/2022, và tới thời điểm đó mình nhận thêm thông tin về một đêm diễn khác tại Gem Center, chị Ngọc Mai đều có phần trình diễn bài hát Tuý Âm và mình hoàn toàn không nhận được bất cứ thông tin xin phép sử dụng nào từ cả 3 chương trình trên.
Mình đã gửi mail cho VCPMC yêu cầu giải đáp thắc mắc vào ngày 15/12/2022 (hình chụp đính kèm). Cho tới 1 tuần sau đó, khi chưa nhận được bất cứ thông tin cung cấp dữ liệu nào ghi nhận, mình mới gửi mail cho chị Ngọc Mai vào ngày 22/12/2022.
Trong suốt 5 năm nay, bất cứ tổ chức, nghệ sĩ nào sử dụng bài hát của Xesi biểu diễn đều xin phép thông qua tác giả, nếu thông qua VCPMC, mình sẽ được VCPMC thông báo và hỏi ý kiến qua email, zalo hoặc gọi điện trực tiếp.
Vì Xesi uỷ quyền không toàn phần cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả, VCPMC có thể thay mặt mình truy thu, cấp phép biểu diễn, nhưng giá trị của mỗi lần sử dụng, cấp phép đều do mình - tác giả của bài hát quyết định vì mỗi chương trình đều có mục đích sử dụng khác nhau. Việc thông qua tác quyền trước khi biểu diễn giúp tác giả quản lý được bài hát của mình có được dùng đúng mục đích và trong đêm diễn đó có phù hợp hay không.
Nghệ sĩ biểu diễn dùng bài hát không thuộc bản quyền của họ với mục đích thương mại, họ phải xin phép tác giả trước khi biểu diễn ở những chương trình có thu phí là điều đương nhiên, là văn hoá nghề mà mình nghĩ bất cứ một nghệ sĩ nào cũng biết, cũng hiểu. Thậm chí văn hoá này đã dần lan rộng đến mức, các đơn vị không chuyên như trường học, thiện nguyện…cũng liên hệ xin phép tác giả như một phép lịch sự, một cách thể hiện sự tôn trọng tác giả. Thế nên, với nhiều sự việc liên tiếp xảy ra như thế này, mình cảm thấy có nhiều khuất tất cần làm rõ.
Tới tận thời điểm này, mình chỉ nhận được mail từ quản lý cũ của chị Ngọc Mai chứ chưa có cơ hội được nói chuyện trực tiếp với chị bao giờ. Trong mail, mình có phần bức xúc khi đọc những dòng từ phía chị Mai nói nhầm tác giả là Masew, mình thấy có phần vô lý (mình đã nêu ở mục 1 bên trên). Với các lý do này cộng lại, mình đã quyết định đăng bài lên FB để làm rõ câu chuyện hơn. Trong bài viết mình chưa cáo buộc chị Mai, điều mình muốn là được làm rõ những nghi vấn mà bản thân cảm thấy khó hiểu.
3. Kết quả và một số câu chuyện khác liên quan.
Ngày 25/12/2022 và ngày 26/12/2022 mình có buổi làm việc trực tiếp tại văn phòng Trung tâm bảo vệ quyền tác giả VCPMC. Sau nhiều lần chờ đợi, thông tin duy nhất mình nhận được là ngày đóng phí tác quyền của show Hozo Music Festival. Những show còn lại, mình vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào.
Quản lý cũ của chị Ngọc Mai - đồng thời là chủ Phòng trà Bến Thành đã liên hệ xin lỗi và mong được trả phí tác quyền cho show diễn diễn ra ngày 28/11/2022. Em rất cám ơn anh đã hợp tác và đưa ra phương án thiện chí để giải quyết.
Sau khi đăng tải bài viết, mình nhận được mail có thêm chương trình chị Ngọc Mai đã sử dụng bài hát Tuý Âm vào ngày 5/12/2022 chưa thông qua cấp phép với lý do thời gian gấp rút nên đã không xin tác quyền cho bài hát Tuý Âm trước ngày diễn ra chương trình và đưa ra hướng giải quyết xin được gửi phí tác quyền cho tác giả (kèm hình ảnh). Chương trình đã thiện chí và hợp tác với team Xesi để giải quyết vụ việc.
(*) Kết luận:
Điều mình muốn duy nhất khi lên tiếng lần này là sự tôn trọng tác quyền và quyền tác giả, không vì bất cứ mục đích nào khác. Bài hát của mình được yêu thích và lan rộng là điều mà nghệ sĩ nào cũng mong muốn và rất hạnh phúc. Từ trước đến nay, bất kỳ ai ngỏ lời trước Xesi, mình đều vui vẻ đồng ý cấp quyền biểu diễn, thậm chí là không thu phí.
Xesi nghĩ bất cứ ai đang là nhạc sĩ đều sẽ hiểu và đồng cảm. Suốt bao năm qua, mình chưa bao giờ vướng vào những lùm xùm không liên quan mà chỉ tập trung vào âm nhạc. Mình cũng không có nhu cầu đánh bóng tên tuổi bằng những câu chuyện tiêu cực. Việc mình lên tiếng không phải là một hành động nông nổi, thiếu suy nghĩ mà là một sự bảo vệ chính đáng cho bản thân và hơn hết là đứa con âm nhạc của mình. Vì sẽ chẳng có ai bảo vệ mình ngoài chính bản thân mình cả.
Việc phát hiện ra thêm các chương trình khác sử dụng "Tuý Âm" do chị Ngọc Mai biểu diễn sau khi đăng bài cho thấy, nếu như không lên tiếng, những tác giả trẻ tuổi như mình sẽ khó lòng kiểm soát được hết. Xesi mong BTC các chương trình sẽ kỹ lưỡng hơn trong vấn đề tác quyền trước khi phát sóng, trình diễn tác phẩm với mục đích thương mại. Ngoài ra, là một nghệ sĩ trước khi trình diễn thương mại một tác phẩm nên tìm hiểu kỹ để đảm bảo tác phẩm mà mình trình diễn đã được thực hiện đầy đủ các vấn đề liên quan đến tác quyền và đưa ra thông tin đúng sự thật trước công chúng.
Bước ra từ Underground, mình biết không chỉ bản thân mình mà còn nhiều nghệ sĩ ngoài kia vẫn chưa nhận được nhiều sự tôn trọng. Mình mong, sau vụ việc này, tụi mình sẽ nhận được sự tôn trọng nhiều hơn từ các anh chị đi trước. Vì như các anh chị cũng biết, để làm ra được một bài hát, một tác phẩm âm nhạc cần rất nhiều công sức và tâm huyết. Tụi em sẽ nể phục hơn rất nhiều nếu các anh chị đối xử trân trọng chất xám của tụi em.
Trên đây là phát ngôn duy nhất và cuối cùng của Xesi sau vụ việc. Em xin phép không trả lời thêm câu hỏi nào từ các anh chị nhà báo, truyền thông để tránh đẩy sự việc đi xa và ồn ào.
Xesi ghi nhận những lời xin lỗi thiện chí và tinh thần hợp tác của các bên sau sự việc xảy ra. Những lời xin lỗi mang tính thoái thác, cợt nhả mình xin miễn bàn luận thêm và dừng lại tại đây. Đúng sai đã có pháp luật xử lý. Còn phép lịch sự của con người và con người với nhau thì chỉ tòa án lương tâm mới xét xử được.
Xesi xin cám ơn các anh chị em trong nghề, nhất là các nhạc sĩ, đã nhắn tin động viên và bên cạnh em suốt thời gian qua. Cám ơn khán giả luôn tin tưởng, đồng hành cùng Xesi. Sau bài viết này, mình sẽ lui về tập trung ra mắt nhiều sản phẩm để tiếp tục phục vụ khán giả và cống hiến cho âm nhạc.
Xin cám ơn những ai đã đọc bài".