Trong khi dư luận thế giới đang hết sức bàng hoàng, phẫn nộ khi thông tin cơ phó chuyến bay 4U9525 cố tình để rơi máy bay thì một số chuyên gia hàng không cho rằng, còn quá sớm để buộc tội cơ phó và bất kỳ cáo buộc nào cũng chỉ được phép đưa ra sau khi hoàn tất điều tra kỹ thuật.
Tin tức từ The Independent cho biết, phi công khắp nơi trên thế giới đang kêu gọi mọi người đừng vội vã kết luận cơ phó Andreas Lubitz, người bị công tố viên Pháp cáo buộc "chủ ý" khóa cửa buồng lái và hạ độ cao máy bay Germanwings lao xuống sườn núi Alps, Pháp hôm 24/3, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.
"Không nên vội vàng kết luận dựa trên các dữ liệu còn hạn chế. Nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này chỉ được xác định sau khi mọi nguồn dữ liệu được kiểm tra kỹ lưỡng", Ilja Schulz, chủ tịch Hiệp hội Phi công Hàng không Đức (GAPA) nói.
Trong khi đó, James Phillips, giám đốc quan hệ quốc tế của GAPA, cho biết: "Tôi có cảm giác rằng, họ đang tìm kiếm một câu trả lời nhanh chóng, chứ không phải một câu trả lời đầy đủ".
Ông Phillips cũng bày tỏ ông rất "tức giận" vì hành động đổ lỗi cho cơ phó Lubtiz.
Phi công khắp nơi trên thế giới đang kêu gọi mọi người đừng vội vã kết luận cơ phó Andreas Lubitz
Trả lời phỏng vấn trên tạp chí Vanity Fair, William Langewiesche, nhà báo, cựu phi công giàu kinh nghiệm người Mỹ cho rằng, việc công tố viên Pháp "vội vã đưa ra tuyên bố táo bạo" như vậy là bất thường.
"Thật là bất thường, và khó hiểu. Trung tâm Phân tích và Điều tra An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) luôn cực kỳ thận trọng trước khi đưa ra bất kỳ công bố nào. Ở Pháp, nếu tai nạn có người chết, một cuộc điều tra hình sự sẽ diễn ra song song với điều tra tai nạn", Langewiesche nói.
"Công tố viên ở Marseille là người điều tra hình sự. Đây không phải là người giàu kinh nghiệm điều tra các vụ tai nạn hàng không".
Gideon Ewers, chuyên gia tư vấn hàng không người Anh, đặt dấu hỏi về lời buộc tội mà công tố viên Pháp đưa ra trong buổi họp báo hôm qua. Bất kỳ thông tin nào như vậy chỉ được phép đưa ra sau khi hoàn tất điều tra kỹ thuật.
Công tố viên Brice Robin là người cung cấp thông tin về khả năng cơ phó cố tình để máy bay rơi trong buổi họp báo
"Chúng ta cần phải có một bức tranh hoàn thiện. Thật vô lý để đưa ra những lời buộc tội như vậy ở giai đoạn này của cuộc điều tra".
Liên quan đến vụ tai nạn máy bay trên, trước đó, theo tin tức trên Telegraph, đoạn băng ghi âm 20 phút cuối cùng trên phi cơ Airbus A320 đã tái hiện lại toàn bộ những gì diễn ra trên máy bay.
Công tố viên người Pháp Brice Robin cho biết: “Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay, rồi tiếng đẩy ghế ra phía sau và cửa mở. Chúng tôi đoán rằng, cơ trưởng rời khỏi buồng lái để đi vệ sinh”.
Mọi việc sau đó diễn ra hoàn toàn bình thường cho đến khi cơ trưởng quay trở lại còn cơ phó Lubitz đã cố ý điều khiển máy bay đi xuống ở tốc độ cho phép.
"Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng nói qua bộ đàm với cơ phó nhưng không nhận được câu trả lời. Cơ trưởng cố gắng tìm cách mở cửa vào khoang lái nhưng không được”, ông Robin nói thêm.
Trong khi đó, lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi dãy núi Alps
Dường như những người có mặt trên máy bay đã trải qua nỗi sợ hãi trong vài phút khi cơ trưởng cố mở cửa để vào buồng lái nhưng bất thành.
“Có những tiếng la hét trong những giây cuối cùng, ngay trước khi máy bay lao vào vách núi với tốc độ cao”. Đa số hành khách không biết điều tồi tệ sắp xảy ra vì phi cơ lao xuống từ từ giống như đang chuẩn bị hạ cánh.
Cũng trong cuộc họp báo, ông Robin đã đưa ra kết luận sơ bộ rằng cơ phó Andreas Lubitz cố tình điều khiển máy bay đâm xuống núi Alps khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng.
Yên Yên (tổng hợp)