Theo đó, tần suất bay sẽ trở lại bình thường như trước khi xảy ra dịch Covid-19. Lãnh đạo Cục Hàng lưu ý, quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế.
Đây là tin vui không chỉ với người Việt có nhu cầu hồi hương mà cả với các ngành nghề phục vụ khách nước ngoài. Tuy vậy, theo lãnh đạo Cục Hàng không, việc triển khai các đường bay quốc tế thời gian tới vẫn phụ thuộc vào chính sách của nhà chức trách hàng không các quốc gia khác.
Ví dụ như Trung Quốc đến nay vẫn chưa đồng ý đón các chuyến bay thương mại thường lệ từ Việt Nam. Các nước Nhật Bản, Hàn Quốc đồng ý nối lại đường bay nhưng hạn chế đối tượng nhập cảnh để phòng chống dịch.
Phía lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định nếu chậm triển khai mở lại đường bay quốc tế, Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp trong ngành hàng không, du lịch suy yếu, có thể dẫn đến phá sản, mất khả năng cạnh tranh khiến việc phục hồi sau đại dịch sẽ vô cùng khó khăn.
Trước đó, Bộ GTVT có văn bản giao Cục Hàng không nghiên cứu việc nối lại các đường bay quốc tế truyền thống như trước khi có dịch Covid-19, trên cơ sở trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước. Cục Hàng không được yêu cầu báo cáo lại kết quả trong tháng 2 để Bộ Giao thông Vận tải có cơ sở báo cáo Thủ tướng.