Mới đây, cảnh tượng người dân xếp hàng ở các siêu thị, vơ vét giấy vệ sinh trên các kệ hiện đang phổ biến ở Australia, bất chấp việc nhà chức trách địa phương khẳng định nước này không khan hiếm mặt hàng nói trên đã khiến nhiều người ái ngại.
Trên mạng xã hội, các từ khóa "bê bối giấy vệ sinh" và "khủng hoảng giấy vệ sinh" trở nên thịnh hành nhất trong ngày 4/3.
Tình trạng tại Sydney, thành phố lớn nhất Australia, nghiêm trọng đến mức một chuỗi siêu thị buộc phải ra quy định hạn chế mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 4 bịch giấy vệ sinh. Cảnh sát hôm 4/3 thậm chí được gọi đến giải quyết xô xát khi một khách hàng đã dùng dao trong lúc cãi vã về giấy vệ sinh với những người mua khác.
Trong khi đó, giá rao bán các cuộn giấy vệ sinh trên các trang mua sắm trực tuyến cũng được đẩy lên cao chót vót, trong khi nhiều thính giả đã tham gia các cuộc thi trên sóng phát thanh để giành phần thưởng là những bịch giấy vệ sinh 3 lớp.
Truyền thông Australia thậm chí còn cho đăng tải thông tin về một số vụ trộm giấy vệ sinh ở các nhà vệ sinh công cộng ở nước này trong 48 giờ qua.
Đáng nói, việc tranh giành giấy vệ sinh không chỉ xảy ra ở Australia mà còn xuất hiện ở những "điểm nóng" về dịch Covid-19 khác như Nhật, Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc) và thậm chí cả một số nơi tại Mỹ.
Giấy vệ sinh đã trở thành tài sản nóng tại Hong Kong mặc dù chính quyền đảm bảo nguồn cung vẫn không bị ảnh hưởng do dịch virus corona bùng phát. Các siêu thị tại thành phố đã không thể lấy hàng về đủ nhanh khiến cảnh tượng người mua xếp hàng dài xuất hiện và các kệ đựng giấy vệ sinh nhanh chóng bị vét sạch chỉ một thời gian ngắn sau khi mở cửa.
Cảnh sát cho biết một tài xế xe tải đã bị 3 người đàn ông bắt giữ bên ngoài một siêu thị ở Mong Kok sáng sớm 17/2. "Một người đàn ông giao hàng đã bị 3 gã đàn ông cầm giao đe dọa. Chúng đã lấy đi chỗ giấy vệ sinh trị giá hơn 1.000 đô Hong Kong (gần 3 triệu đồng)", một cảnh sát nói với AFP.
Cảnh quay từ Now TV cho thấy các điều tra viên đứng quanh nhiều thùng đựng giấy vệ sinh ở bên ngoài một siêu thị Wellcome. Một trong những thùng này chỉ còn một nửa.
Theo các chuyên gia tâm lý học tiêu dùng, hành vi vơ vét giấy vệ sinh khi dịch bùng phát hoàn toàn "phi lý" và là bằng chứng rõ ràng nhất cho "tâm lý bầy đàn" bị kích động bởi nỗi sợ hãi do thông tin lan truyền cả trên các phương tiện truyền thông chính thức và mạng xã hội.
GS. Nitika Garg thuộc Đại học New South Wales gọi đây là hội chứng "sợ bị bỏ rơi" (FOMO). 'Ở nhiều nước châu Á, chẳng hạn như Trung Quốc, người dân có động cơ lớn hơn để đổ xô đi mua giấy vệ sinh, vì tồn tại luồng quan điểm cho rằng giấy vệ sinh có thể dùng đa năng, thay thế cho giấy ăn và là nguyên liệu làm khẩu trang tự chế khi khan hiếm khẩu trang y tế đạt chuẩn', bà Garg phân tích.
Tuy nhiên, theo GS. Garg, ở Australia, khủng hoảng giấy vệ sinh có thể bắt nguồn từ lí do hơi khác. Người dân địa phương đã quen tích trữ hàng tiêu dùng khi đối mặt với một thảm họa tự nhiên sắp đến, chẳng hạn như cháy rừng hay bão lớn. Song, khi dịch Covid-19 bùng phát, một tình huống mọi người không rõ sẽ kéo dài bao lâu và nghiêm trọng đến mức nào, họ muốn chuẩn bị sẵn sàng hơn cho những nguy cơ tồi tệ nhất.
Trong khi đó, TS. Rohan Miller thuộc Đại học Sydney, một chuyên gia về người tiêu dùng tin rằng, hiện tượng phản ánh lối sống của một xã hội đô thị hóa, khi mọi cư dân không quen với sự khan hiếm và luôn muốn mình sống trong điều kiện sinh hoạt tiện lợi nhất. Họ coi giấy vệ sinh là thứ tối thiểu để duy trì điều đó.