Mới đây, Chính phủ có Nghị quyết tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Theo đó, 5 thành phố gồm Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ được giao tiến tới hạn chế hoặc dừng hoạt động xe máy ở một số quận sau năm 2030; nghiên cứu xây dựng đề án thu phí xe cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Được xem là hai trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế hàng đầu cả nước, vấn đề hạn chế xe tại Hà Nội và TP HCM càng trở nên cấp bách. Thời gian qua, hai thành phố đã phê duyệt đề án hạn chế xe cá nhân và phát triển vận tải hành khách công cộng.
TP Hà Nội
Đối với Hà Nội, từ năm 2015, TP đã đề xuất Chính phủ cho phép thành phố xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Cuối năm 2016, Sở GTVT đã tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia cho lộ trình hạn chế xe máy theo 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ năm 2020, sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, Tết; năm 2021 ngừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô từ 7h đến 19h hàng ngày; hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Giai đoạn 2 từ 2023, Hà Nội sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ. Giai đoạn 3 đến năm 2025, cấm xe máy ở một số địa điểm trong vành đai 3.
Phiên họp HĐND TP Hà Nội hồi đầu tháng 7/2017 thông qua đề án xe máy sẽ dừng hoạt động ở các quận nội thành năm 2030. Thành phố muốn đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy bằng các biện pháp như hạn chế đăng ký mới xe máy tại các quận và một số huyện; hỗ trợ thu mua xe máy cũ dưới 10 năm; thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm từ thứ 2 - 6.
2021, Hà Nội đề xuất hạn chế xe máy từ Vành đai 3 kết hợp với quốc lộ 5 kéo dài, giai đoạn 2026-2030. Mục tiêu của thành phố sớm thực hiện lộ trình cấm xe máy ở nội đô trước 2030. Song song với đó là phát triển vận tải hành khách công cộng.
TP Hồ Chí Minh
2018, UBND TP ban hành Quyết định hạn chế xe máy được đề cập như một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm ùn tắc và tai nạn cho giai đoạn 2018-2020. Sau đó, 10/2020, TP HCM phê duyệt Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân. Xe máy sẽ được hạn chế ở khu trung tâm, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng, sau đó mở rộng khu vực lân cận.
Giai đoạn 2026-2030, tiếp tục mở rộng phạm vi hạn chế xe cá nhân ở quận 1, chuẩn bị các phương án để đến năm 2030 dừng xe máy tại các khu vực thường xuyên ùn tắc. Song song với đó nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng được đặt ra
>>> XEM THÊM: Tin nóng Cbiz ngày 5/4: Dương Tử bị chỉ trích, tin vui Dương Dương, 'bóc' đời tư Thiên Tỉ, sao nam bị bạn gái từ chối
Ảnh: Tổng hợp