Hiệu trưởng Trường tiểu học Tô Hiến Thành (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) là nhà giáo Đào Quốc Vịnh mới đây đã viết bức thư ngỏ gửi tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Trong thư, ông phản ánh việc sách tiếng Việt lớp 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống đã không dạy chữ "P" độc lập.
Ông Vinh cho rằng sách giáo khoa cho học sinh, nhất là ở bậc tiểu học phải có tính phổ quát tới 54 dân tộc của Việt Nam, chứ không phải chỉ dành riêng cho học sinh người Kinh. Rất nhiều địa điểm, tên người tại Việt Nam có chữ "P" đứng trước nguyên âm, ví dụ như: xã Pa Ủ, Pa Vệ Pa Tần, Pu Sam Cáp Pa Khoá Pa Vây Sử, Pắc Ta, Nậm Pì...
Ông Vinh chia sẻ việc một chủ biên sách giáo khoa trong bộ sách Kết nối tri thức đã cho biết rằng sách tiếng Việt 1 của bộ Kết nối tri thức có dạy chữ "P" khi nó kết hợp với "H" tạo thành "PH" đọc là "phờ". Tuy nhiên bộ sách này lại chưa dạy chữ "P" khi đứng trước các nguyên âm vì rất ít từ có chữ "P" đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là từ ngoại lai.
Tuy nhiên, ông Vinh không đồng tình với quan điểm này: "Đây không phải là những từ ngoại lai” mà là “sai sót không thể chấp nhận được” vì nó ảnh hưởng tới việc học tập của con em đồng bào các dân tộc, nhất là khi đây là bộ sách được rất nhiều địa phương miền núi lựa chọn. 29 chữ cái, trong đó có chữ "P được Nhà nước quy định trong Hiến pháp, từ thời Gia Long đã quy định thế rồi, không được bớt. Còn Bộ GD-ĐT chỉ quy định mẫu chữ thôi. Nếu bỏ đi là thiếu hụt ghê gớm".
Do vậy, nhà giáo Đào Quốc Vịnh thư gửi Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Bộ trưởng "sớm chỉ đạo việc này để các cháu người dân tộc được học chữ "P" bằng hướng dẫn ngay trong sách giáo khoa. Điều này nhằm không gây khó cho các giáo viên, lại giúp học sinh biết đọc tên xã, trường, tên cha mẹ... Ông cho rằng việc không dạy chữ "P" và âm "pờ" là một lỗi nghiêm trọng, vi phạm các quy định của pháp luật đã ban hành kèm theo bảng chữ cái của tiếng Việt.