Tin mới

Câu hỏi Olympia: Số tự nhiên nhỏ nhất có 3 chữ số mà tổng và tích các chữ số tạo thành đều bằng nhau

Thứ tư, 23/02/2022, 15:31 (GMT+7)

Câu hỏi Olympia siêu dễ: “Tìm số tự nhiên nhỏ nhất có 3 chữ số mà tổng và tích các chữ số tạo nên số đó đều bằng nhau” đã làm khó thí sinh.

Trong cuộc thi Olympia Quý 2, năm thứ 16 xuất hiện một câu hỏi khiến thí sinh khó trả lời. Nội dung câu hỏi Olympia như sau: "Tìm số tự nhiên nhỏ nhất có 3 chữ số mà tổng và tích các chữ số tạo nên số đó đều bằng nhau."

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Ngay sau khi nghe đáp án, thí sinh đã lập tức trả lời là 111 và không sửa kết quả của mình. Tuy nhiên, MC Tùng Chi đã thông báo câu trả lời của thí sinh này chưa chính xác. Sau đó, một thí sinh khác đã giành quyền trả lời và ghi điểm với đáp án 123.

Câu hỏi Olympia này có thể giải thích như sau: Tính nhanh các chữ số cấu thành nên số 123 ta sẽ có tổng: 1+2+3 = 6. Tích của 3 số này là: 1x2x3=6. Do vậy, đáp án 123 thỏa mãn yêu cầu đề bài bởi tổng và tích các chữ số tạo nên số đó bằng nhau.

Đường Lên Đỉnh Olympia luôn là cuộc thi hấp dẫn với những câu hỏi kiến thức đa dạng và hóc búa thử thách tư duy của thí sinh. Trước đó, sau đó, câu hỏi trong trận chung kết năm thứ 21 cũng “đau đầu” không kém. Câu hỏi Olympia có nội dung: "Một học sinh viết lên bảng 10 số tự nhiên từ 1 đến 10 rồi chơi trò chơi sau: Mỗi lần học sinh đó xoá đi hai số a và b bất kỳ rồi viết lên bảng (a + b + 1). Hỏi sau 9 lần chơi liên tiếp thì trên bảng còn lại số nào".

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Để trả lời được câu hỏi, thí sinh cần có suy luận như sau:

"Xoá a, xoá b rồi viết lại số (a+b+1) thì tổng sẽ tăng 1. Làm như thế 9 lần thì tổng sẽ tăng 9.

Tổng ban đầu của 10 số tự nhiên liên tiếp là: 1 + 2 + 3 + ... + 10 = 55, tăng thêm 9 sẽ thành 55 + 9 = 64”.

Do vậy đáp án của câu hỏi Olympia này là 64.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news