Mỹ đã ứng dụng kỹ thuật tàng hình của máy bay ném bom B-2 để chế tạo một con tàu. Kết quả của nỗ lực này là một con tàu tàng hình thử nghiệm do Lockheed Martin chế tạo, với một bề mặt sắc mỏng như dao cạo được gọi là Sea Shadow.
[mecloud]dCXxQiZCAt[/mecloud]
Được hãng Lockheed Martin đóng năm 1983, chiếc Sea Shadow dài 49,9 m, rộng 20,7 m và cao 4,6 m. Chiếc tàu này có tổng lượng choán nước đạt 452,6 tấn. Cung cấp lực đẩy cho chiếc Sea Shadow là động cơ diesel-điện với 2 trục chân vịt.
Sea Shadow sử dụng kết cấu cánh ngầm đôi cho phép di chuyển trên mặt nước với tốc độ cao. Phần thân của chiếc tàu này được thiết kế để giảm phản xạ sóng radar chiếu tới. Thiết kế hình học của chiếc Sea Shadow cũng tương tự như trên chiến đấu cơ tàng hình F-117 Nighthawk.
Sea Shadow được chế tạo để làm vật thử nghiệm khả năng tàng hình trước các vệ tinh cũng như radar X-band của Liên Xô nhằm rút ra kinh nghiệm để Mỹ phát triển các tàu thuyền “qua mặt” hệ thống trinh sát của Liên Xô. Bên cạnh đó, tàu Sea Shadow cũng kiêm thêm cả chức năng con tàu thí điểm hệ thống tự động hóa và nó được đánh giá là có khả năng tự động cao hơn so với các tàu trước đó.
Qua các hoạt động thử nghiệm, Sea Shadow đã chứng minh rằng nó có thể tiếp cận các mục tiêu như tàu sân bay mà không bị phát hiện và thiết kế dạng góc cạnh của nó đã được tích hợp vào nhiều tàu khác của Hải quân Mỹ. Tuy nhiên, Sea Shadow đã không bao giờ được phát triển như một lớp tàu riêng và nó kết thúc sứ mệnh của mình ở Benicia gần Sa Francisco vào năm 2006.
Năm 2006, hải quân Mỹ từng tu bổ chiếc Sea Shadow để bán đấu giá, nhưng không thành công. Tới năm 2011, lực lượng này định loại bỏ con tàu sau nhiều lần thanh lý không thành công.
Lê Vy (tổng hợp)