Nóng 24h
  1. Tin tức

MH370: Dù xác định mảnh vỡ, cuộc tìm kiếm mới chỉ bắt đầu

Lê Thị Huyền
Thứ sáu, 21/03/2014, 14:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một nhà nghiên cứu người Pháp từng dành gần 2 năm thu lượm các mảnh vỡ của Air France nhấn mạnh rằng ngay cả khi xác nhận mảnh vỡ Australia phát hiện là của máy bay mất tích, việc tìm kiếm MH370 vẫn vô cùng khó khăn.

Sự kiện

Máy bay MH370 của Malaysia mất tích

  • Thầy phù thủy Ấn Độ: Tìm thấy máy bay Malaysia mất tích trước 15/3
  • "Một phi công giỏi đã khống chế máy bay Malaysia"
  • Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích sau 8 ngày tìm kiếm
  • Chi phí tìm kiếm máy bay Malaysia là bao nhiêu?

(Tinmoi.vn) Một nhà nghiên cứu người Pháp từng dành gần 2 năm thu lượm các mảnh vỡ của Air France nhấn mạnh rằng ngay cả khi xác nhận mảnh vỡ Australia phát hiện là của máy bay mất tích, việc tìm kiếm MH370 vẫn vô cùng khó khăn.

 

Với việc hình ảnh chụp từ vệ tinh Australia mở ra hi vọng máy bay mất tích sẽ được tìm thấy sau 2 tuần, Alain Bouillard, người đứng đầu cuộc điều tra vụ tai nạn chuyến bay AF477 của Air France đã cảnh báo rằng, ngay cả khi các mảnh vỡ được chứng minh là của MH370, việc tìm kiếm đống đổ nát còn lại sẽ là một "nhiệm vụ khổng lồ".

"Vụ mất tích này vẫn còn là một bí ẩn lớn, những cuộc điều tra, tìm kiếm MH370 sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với khi chúng tôi tìm kiếm Air France 447", ông cho biết.

Bouillard chỉ ra rằng trong trường hợp của AF447, các nhà điều tra đã biết những dữ liệu truyền từ vị trí gần nơi máy bay rơi nhưng phải đến tháng 5/2011- gần 2 năm sau khi máy bay biến mất - thân chính và các dữ liệu quan trọng mới được phát hiện .

Hình ảnh chụp từ vệ tinh mảnh vỡ nghi là của máy bay mất tích Mh370 do Australia cung cấp

Trong trường hợp MH370, mất khá nhiều thời gian từ lúc máy bay biến mất đến khi phát hiện các mảnh vỡ ở đại dương, điều này có nghĩa rằng các nhà điều tra sẽ chỉ có được một sự kết nối mong manh giữa nơi phát hiện vật thể và địa điểm máy bay rơi.

Trước đó, một sĩ quan hải quân Ấn Độ ước tính rằng các dòng chảy ở Ấn Độ Dương có thể đưa mảnh vỡ đi xa tới 15 hải lý một giờ, đồng nghĩa với việc các mảnh vỡ có thể đã phân tán đi hàng trăm, thậm chí hàng ngàn dặm.

Bouillard cũng lưu ý rằng phát hiện các mảnh vỡ chỉ là sự khởi đầu quá trình định vị máy bay và có thể phát sinh vô số vấn đề khác trong quá trình điều tra trước khi đi đến kết luận cuối cùng.

"Sau khi kiểm tra các mảnh vỡ, nhà điều tra phải thu gom chúng lại và xác định xem máy bay đã rơi như thế nào? Trên không trung, trong quá trình hạ cánh xuống biển hay đã đâm xuống đại dương, từ đó mới hình thành nên kịch bản chính xác?", ông nói trong một báo cáo.

Những điểm tương đồng về sự biến mất của AF447 và MH370 đã đưa giới chức Malaysia đến hy vọng có thể nhờ vào kinh nghiệm của Pháp để hỗ trợ tìm máy bay và hướng dẫn đất nước họ vượt qua cuộc khủng hoảng.

Quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Datuk Seri Hishammuddin Hussein luôn đề cập đến các nhà nghiên cứu người Pháp đang ở Malaysia nhằm kêu gọi sự giúp đỡ của họ trong các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Trong một cuộc họp báo thường nhật hôm qua, ông cho biết: "Bước tiếp theo của cuộc điều tra sẽ là tìm kiếm hộp đen ... Đó là nhiệm vụ mà đội tìm kiếm Pháp sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Công nghệ sóng siêu âm và các kĩ thuật hiện đại khác sẽ được sử dụng".

Trong cuộc họp báo, ông cũng trích dẫn những kinh nghiệm của Pháp trong việc hướng dẫn Malaysia để đối phó với sự phẫn nộ hoặc quá khách của các gia đình hành khách trong thời điểm khó khăn và nhạy cảm hiện nay.

L.H (Nguồn: Themalaymailonline)

Lê Thị Huyền (t/h)

Nguoi dua tin
Theo dõi Tinmoi.vn trên
Từ khóa:
máy bay mất tích
phát hiện
khó khăn
xác nhận
mảnh vỡ
kịch bản

Cùng chuyên mục

Điểm mặt 10 trung tâm đăng kiểm của Hà Nội còn hoạt động

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2023: Tăng mức bồi dưỡng cho NLĐ

Bà Rịa-Vũng Tàu: Để cô gái mặc bikini rửa xe, quản lý tiệm bị nhắc nhở

Xe thiết kế 1 đèn lùi, xe dán đề can trang trí vẫn được đăng kiểm

Tờ tiền in hình Lionel Messi đáng giá bao nhiêu?

Loạt biến thể phụ của chủng Omicron lây lan nhanh đã xuất hiện tại Việt Nam

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn