Tin mới

Chi phí tìm kiếm máy bay Malaysia là bao nhiêu?

Chủ nhật, 16/03/2014, 08:24 (GMT+7)

Sau 8 ngày tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích trên biển Đông, ngoài\nnhững thông tin cập nhật về quá trình và kết quả tìm kiếm, cứu nạn thì\nchi phí cho các cuộc tìm kiếm cũng là một trong những vấn đề được khá\nnhiều người quan tâm. Phóng viên Lao Động có cuộc trao đổi với Trung\ntướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam\nvào chiều 15.3.

Sau 8 ngày tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích trên biển Đông, ngoài những thông tin cập nhật về quá trình và kết quả tìm kiếm, cứu nạn thì chi phí cho các cuộc tìm kiếm cũng là một trong những vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Phóng viên Lao Động có cuộc trao đổi với Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam vào chiều 15.3.

Ông đánh giá thế nào về lực lượng của Việt Nam trong quá trình tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích vào ngày 8.3?

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng tìm kiếm với quy mô lớn nhất, huy động các phương tiện hiện đại nhất, trong đó có một số phương tiện mới tiếp nhận như máy bay tuần thám CASA, thủy phi cơ DHC6.

Việt Nam đã triển khai lực lượng tìm kiếm đầu tiên, lớn nhất với 11 máy bay và 7 tàu cùng lực lượng trên bộ như quân khu 5, 7, 9, lực lượng biên phòng, nhân dân địa phương, tàu đánh cá.

11 máy bay và 7 tàu của Việt Nam được huy động gồm các loại như DHC6 thủy phi cơ, Mi171 chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, máy bay vận tải AN26, máy bay tuần thám biển CASA, các loại tàu của Hải quân, cảnh sát biển.

Đặc biệt, còn có cả tàu nghiên cứu biển mang tên GS Trần Đại Nghĩa là tàu 3D màu chuyên thăm dò các địa hình của biển, hiện đại nhất Đông Nam Á.

Chi phí tìm kiếm máy bay Malaysia là bao nhiêu?


Trung tướng Võ Văn Tuấn.

Chi phí cho việc tìm kiếm là bao nhiêu? Đã có con số cụ thể chưa, thưa ông?

- Hiện tại chưa có thống kê cụ thể về chi phí cho các cuộc tìm kiếm. Mục tiêu đầu tiên của chúng ta là làm sao nhanh chóng tìm kiếm được máy bay mất tích, cứu người.

Thưa ông, các phương tiện của nước bạn hiện đang nằm trong lãnh hải Việt Nam đã rút hết và dừng tìm kiếm chưa?

- Các phương tiện được cấp phép vào Việt Nam ở phía Nam lãnh hải Việt Nam nên không khó khăn trong việc rút đi. Cho đến thời điểm chúng tôi đang họp thì vẫn còn lực lượng của các bạn nước ngoài đang hiện diện tại vùng biển và không phận của Việt Nam. Họ còn phải đợi lệnh chính thức từ phía cơ quan quản lý của các nước. Chính vì vậy, chúng tôi đã có thông báo gửi đến các phương tiện đang tham gia tìm kiếm được cấp phép trong vùng biển, không phận quản lý của Việt Nam về viêc dừng tìm kiếm.

  Sau 8 ngày nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay của Maylaysia bị coi là mất tích, đến nay Việt Nam đã chính thức kết thúc việc tìm kiếm. Hai điểm nóng tìm kiếm mới được xác định là hành lang phía bắc trải dài từ biên giới Kazakhstan - Turkmenistan đến phía bắc Thái Lan và hành lang phía nam trải dài từ Indonesia đến phía nam Ấn Độ Dương.
   

Xem Video Cảnh sát đấm túi bụi vào đầu một phụ nữ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news