Khi thời trang bước vào con đường theo đuổi tính bền vững, các thương hiệu không ngừng cố gắng nghiên cứu và phát triển ra những sản phẩm thân thiện với môi trường và động vật. Cũng chính từ đó, nấm (thuật ngữ tiếng anh: fungi) trở thành một nguyên liệu “thuần chay’, được sử dụng làm chất liệu nòng cốt.
Mới đây nhà mốt Hermès đã hợp tác với MycoWorks tìm ra loại nấm Sylvania và biến nó trở thành một vật liệu giống như da. Chất liệu mới này sẽ mang đến những đặc tính giống như da và sẽ xuất hiện lần đầu trên sản phẩm của hãng - chiếc túi du lịch Hermès Victoria.
Da từ lâu đã trở thành một nguyên liệu”bất ly thân”, là “linh hồn” gắn liền với tên tuổi của Hermès. Từ những chiếc túi mang tính biểu tượng đến thắt lưng của nhà mốt Pháp, da đều là giá trị đóng vai trò trung tâm. Việc tìm ra nguyên liệu thay thế như nấm cho thấy bước đột phá và truyền cảm hứng cho ngành công nghiệp thời trang.
Stella McCartney cũng là thương hiệu đang cho ra mắt nhiều sản phẩm từ nấm. Kể từ khi thành lập cho đến nay, thương hiệu thuần chay này chưa bao giờ sử dụng đến da động vật. Họ đã làm việc với Bolt Threads để cho ra đời một loại vải được dệt từ nấm với tên gọi Mylo. Chất liệu thân thiện này sẽ được xuất hiện trên áo ngực đen và quần tây.
Với tính an toàn toàn, thân thiện với môi trường cùng khả năng tái tạo vô tận, các thương hiệu như Fiorucci và Iris Van Herpen... đã lấy cảm hứng từ nấm và ứng dụng chúng vào các thiết kế của mình.
Không chỉ địa hạt thời trang, nấm còn chiếm sóng trong ngành công nghiệp làm đẹp. Thương hiệu Mushroom Design đã cho ra mắt dòng sản phẩm chức năng như viên uống hằng ngày vitamin tổng hợp từ nấm với khả năng phục hồi da. Hay Kora Organics, Moon Juice và Youth to the People cũng đang tiên phong mang tới những sản phẩm làm đẹp an toàn từ loài cây này.
Trong khi các thương hiệu đang loay hoay tìm nguyên liệu thay thế, "nấm" ra đời đã thổi một làn gió mới cho ngành công nghiệp thời trang và làm đẹp.
Ảnh: Tổng hợp Internet