Theo The Sun, nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng khuôn mặt trong tác phẩm Madonna della Rosa của Raphael không phải do họa sĩ thời Phục hưng vẽ.
Tiết lộ về khuôn mặt mô tả Thánh Giuse đã được xác định bởi mạng lưới thần kinh AI.
Các nhà nghiên cứu đã lâu mới cãi cọ về việc bức tranh có phải là của Raphael hay không.
Nhưng giờ đây, nhờ vào trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia tin rằng khuôn mặt có thể đã được học trò của Raphael, Giulio Romano, vẽ.
Đây là một trong những trường hợp đầu tiên của trí tuệ nhân tạo có thể xác định một chi tiết ẩn trong một bức tranh mà bình thường là không thể nhận biết được.
Cách nó hoạt động như thế nào?
Thuật toán trí tuệ nhân tạo được đào tạo trên một bộ dữ liệu phân tích tùy chỉnh của những bức tranh của Raphael khác.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một kiến trúc đã được sửa đổi từ Microsoft gọi là ResNet50.
Họ kết hợp ResNet50 với một kỹ thuật học máy truyền thống gọi là Máy Vector Hỗ trợ.
Lần lượt, thuật toán đã học một cách mượt mà những cú quệt cọ, bảng màu và bóng bảng điển hình của tác phẩm của Raphael.
Khi trí tuệ nhân tạo phân tích Madonna della Rosa, nó có thể phát hiện ra những sự khác biệt tinh tế trong khuôn mặt của Thánh Giuse.
"Máy tính nhìn sâu hơn rất nhiều so với mắt người, đến mức vi mô," nhà toán học và nhà khoa học máy tính Hassan Ugail từ Đại học Bradford, Anh, nói.
Phương pháp đổi mới của nhóm nghiên cứu có độ chính xác 98% khi xác định tranh của Raphael, các nhà nghiên cứu lưu ý.
Chuyên gia tin rằng Madonna della Rosa được vẽ giữa các năm 1518 đến 1520.
Tuy nhiên, không phải đến giữa thế kỷ 19 mà các nhà phê bình nghệ thuật mới bắt đầu nghi ngờ liệu Raphael đã vẽ toàn bộ bức tranh hay không.
Nhờ vào trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia có thể sớm có câu trả lời cuối cùng.
"Đây không phải là trường hợp của trí tuệ nhân tạo đang chiếm việc của con người," Ugail nói.
"Quá trình xác thực một tác phẩm nghệ thuật liên quan đến nhiều khía cạnh, từ nguồn gốc của nó, pigment, tình trạng của tác phẩm và vân vân," ông thêm.
"Tuy nhiên, loại phần mềm này có thể được sử dụng như một công cụ hỗ trợ trong quá trình này."
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lịch sử nghệ thuật vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng nó có tiềm năng mang lại cái nhìn lớn lao.