Nóng 24h
  1. Đời sống
  2. Thế giới

Sốc: Hơn 50\% phi công Brazil thừa nhận ngủ gật trong khi bay

Lê Thị Huyền
Thứ ba, 08/07/2014, 14:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 7/7, Hiệp hội phi công hàng không dân dụng Brazil (Abrapac) cho biết, hơn 50\% phi công lái máy bay thương mại ở nước này thừa nhận ngủ gật trong các chuyến bay quốc nội hoặc quốc tế.

Sự kiện

Thế giới 24h

  • Máy bay phát nổ, 11 thành viên câu lạc bộ nhảy dù thiệt mạng
  • Hành khách đổ dầu đốt xe bus, 33 người bị thương nặng
  • Mỹ và đồng minh lấy TQ làm mục tiêu trong tập trận tàu ngầm?
  • Triều Tiên đề nghị cùng Hàn Quốc "tái thống nhất độc lập" dân tộc
(Tinmoi.vn) Hôm 7/7, Hiệp hội phi công hàng không dân dụng Brazil (Abrapac) cho biết, hơn 50% phi công lái máy bay thương mại ở nước này thừa nhận ngủ gật trong các chuyến bay quốc nội hoặc quốc tế.

Abrapac cho hay, họ đã phỏng vấn 1.235 phi công trong nghiên cứu của mình. Kết quả, khoảng  57% trong số này thừa nhận họ đã ngủ gật khi bay trong nước, và 70% ngủ gật khi bay các chuyến bay quốc tế có thời gian lâu hơn.

Khoảng 20% phi công nói mình chưa bao giờ ngủ khi bay nhưng thừa nhận họ biết một đồng nghiệp ngủ gục trong chuyến bay quốc nội và 15% nói họ biết một đồng nghiệp ngủ khi bay quốc tế.

57% phi công Brazil thừa nhận họ đã ngủ gật khi bay trong nước, 70% ngủ gật khi bay các chuyến bay quốc tế có thời gian lâu hơn

“Một giấc ngủ không cố ý có thể rất nguy hiểm trên cả hai tuyến bay (quốc nội và quốc tế), bởi khi xảy ra tình huống khẩn cấp hoặc ngoài ý muốn, thời gian phản ứng nhanh chóng là cần thiết để sai sót không xảy ra”, Abrapac nhấn mạnh.

Cũng theo nghiên cứu, vấn đề lớn nhất của các phi công Brazil là sự thay đổi bất thường về thời gian, bao gồm cả thay đổi ban đêm, khiến họ tăng thêm sự mệt mỏi vốn có.

Các phi công được khảo sát cho biết nguyên nhân gây mệt mỏi chính là giờ làm việc: họ phải làm việc nhiều ngày dài, làm ca đêm và không đủ thời gian nghỉ giữa ca. 

Theo các nghiên cứu trong lĩnh vực hàng không, nguy cơ xảy ra tai nạn do phi công phải làm bốn ca đêm liên tiếp cao hơn 36% so với khi họ làm một ca đêm.

Hồi năm 2013, kết quả một cuộc khảo sát do Hiệp hội phi công hàng không Anh (BALPA) thực hiện không khỏi khiến những người hay phải đi lại bằng đường hàng không… toát mồ hôi.

Theo kết quả này, cứ ba phi công thì có một người thừa nhận từng tỉnh giấc giữa không trung và thấy đồng nghiệp của mình cũng đang ngủ ngon lành, đồng thời có tới một nửa số phi công được hỏi đã thừa nhận họ từng ngủ gật trong buồng lái.

Năm 2012, Hiệp hội hàng không châu Âu (ECA) thừa nhận rằng 90% phi công ngủ trước bảng hoa tiêu điều khiển tự động theo chương trình tuy vẫn đặt tay vào cần lái vì làm việc quá tải và quá mệt mỏi.

Yên Yên

Lê Thị Huyền (t/h)

Nguoi dua tin
Theo dõi Tinmoi.vn trên
Từ khóa:
quóc nội

Cùng chuyên mục

Trào lưu 'tai Mickey' nở rộ bất chấp những nguy hiểm và đau đớn thú cưng phải đối diện

10 thành phố xanh nhất thế giới

Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới

Ai là người có IQ cao nhất thế giới năm 2024?

Top 10 quốc gia có chỉ số hạnh phúc nhất thế giới 2023

Điểm danh những loài động vật sống lâu nhất trên Trái Đất

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn