Như tin đã đưa, vào khoảng 7h15 ngày 2/11 tại sân bay Nội Bài đã xảy ra vụ va chạm máy bay hy hữu. Thời điểm này, chiếc máy bay Airbus A321 Neo mang số đăng ký VN-A222 đang thực hiện chuyến bay từ Hà Nội đi Phú Quốc được xe kéo ra khỏi vị trí đỗ để khởi hành.
Tuy nhiên, trong quá trình đẩy máy bay ra khỏi vị trí đường lăn, cánh đuôi máy bay Airbus A321 Neo đã bất ngờ va vào buồng lái máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A590 của Bamboo Airways đang đỗ ngay bên cạnh.
Trên Tuổi trẻ dẫn lời ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vu va chạm không gây thương tích gì, toàn bộ tổ bay và hành khách đều an toàn. Vụ va chạm khiến chiếc Airbus A321 Neo bị móp nhẹ mép thăng bằng ngang (cánh đuôi - elevator). Trong khi chiếc Airbus A321 số đăng ký VN-A590 bị xây xước phần buồng lái.
Hiện 2 máy bay đang phải buộc dừng khai thác để kiểm tra, siêu âm tình trạng phía trong. Cục Hàng không cũng đang điều tra để làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố.
Đại diện Cục Hàng không cũng cho biết đã tạm đình chỉ công việc của những người có liên quan để phục vụ điều tra, bao gồm tổ lái máy bay, nhân viên không lưu, tài xế lái xe kéo đẩy, người điều hành kéo đẩy, người cảnh giới... Vị này cho biết Cục Hàng không chưa loại trừ trách nhiệm của cả tổ bay lẫn nhân viên không lưu.
Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cục Hàng không đã chỉ đạo thành lập tổ điều tra sự cố để có kết luận sớm nhất. Cục Hàng không cũng sẽ trực tiếp chủ trì việc bình giảng vụ việc, rút kinh nghiệm giữa các bên liên quan.
Liên quan đến sự cố trên, mới dây, hãng hàng không Bamboo Airways đã đăng tải lời xin lỗi lên fanpage của hãng vì những phiền hà cho hành khách.
Trong bài đăng này, hãng hàng không này cho biết, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, khi đẩy máy bay VN-A222 ra đường băng, xe kéo đẩy của Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất (HGS) đã để VN-A222 va nhẹ với máy bay VN-A590 đang đỗ (không khai thác) tại bãi.
Sự việc này khiến toàn bộ hành khách của chuyến bay QH1621 từ Hà Nội đi Phú Quốc phải sang máy bay khác để tiếp tục hành trình.
Trao đổi với Zingnews.vn về trách nhiệm khi xảy ra sự cố, một chuyên gia từng làm việc tại Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) nhận định, việc lai dắt máy bay từ bãi đỗ ra đường lăn để cất cánh phụ thuộc vào xe chuyên dụng của các đơn vị dịch vụ mặt đất. Xe này kết nối với càng bánh trước của máy bay và thực hiện các thao tác kéo đẩy.
"Lúc này, phi công trên buồng lái phải thả càng trước ở trạng thái tự do và tuân thủ hoàn toàn sự điều hướng của các phương tiện mặt đất", vị này chia sẻ và cho biết, trong trường hợp máy bay được đẩy lùi, người lái xe đẩy bị khuất tầm nhìn ở phần đuôi máy bay. Họ căn hướng dựa vào tim đường và đèn hiệu ở bụng máy bay. Người kỹ sư chỉ huy có trách nhiệm ra các hiệu lệnh kéo đẩy cho lái xe. Người cảnh giới có trách nhiệm quan sát cánh tà đuôi của máy bay để cảnh báo nguy cơ va chạm.
Theo vị chuyên gia này, trách nhiệm để xảy ra va chạm không chỉ nằm ở người lái xe kéo đẩy, dù vị trí này có khả năng chịu trách nhiệm lớn nhất.