Sau khi nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của chuyên gia người Anh Ian Wilson bị hủy bỏ vì đường đi tới khu vực rừng rậm phía Tây thủ đô Phnom Penh quá hiểm trở, phức tạp, các "thợ săn" MH370 đã tìm ra phương án khả thi hơn nhiều.
Hành trình của anh em nhà Wilson đã kết thúc trong nuối tiếc. Ảnh: Daily Star.
Theo Daily Star, chuyên gia công nghệ Ian Wilson và anh trai đã bắt đầu hành trình tìm kiếm vật thể được cho là xác chiếc máy bayMH370 trong rừng rậm Campuchia kể từ ngày 18/10 vừa qua. Nhưng thật không may, chuyến thám hiểm này đã phải kết thúc sau 3 ngày vì địa hình trong khu rừng rậm mà Ian khẳng định là nơi chiếc Boeing 777 nằm lại quá hiểm trở, phức tạp.
Ian chia sẻ, tuy rất đau lòng, nhưng đoàn thám hiểm của anh đã buộc phải chấp nhận từ bỏ bởi hành trình này quá nguy hiểm, đến nỗi các anh đã suýt chút nữa mất mạng trong rừng.
Trên đường tới đích, đoàn thám hiểm của Ian đã phải vượt qua 20 thác dữ có thể cuốn phăng họ đi bất cứ lúc nào, cùng với rất nhiều tảng đá mòn lớn khiến họ nhiều lần trượt ngã và bầm dập.
Cuối cùng, Ian và Jack đã buộc phải chấp nhận tay trắng trở về vì không thể tiếp tục dấn thân sâu hơn vào vùng nguy hiểm.
Vật thể màu trắng nghi là xác máy bay MH370 nằm sâu trong rừng rậm Campuchia. Ảnh: Google Maps.
Trước tình thế trên, các chuyên gia hàng không đã kêu gọi một chiến dịch tìm kiếm mới bằng cách huy động các máy bay không người lái. Họ tin rằng phương tiện này có thể sẽ loại bỏ các mối nguy hiểm tới từ khu rừng thiêng nước độc Campuchia với nhiều thác nước hiểm trở hay những tên lâm tặc, thổ phỉ có vũ trang mà nhiều người cảnh báo trước đó.
"Có thể triển khai một chiến dịch tìm kiếm trên mặt đất nhưng sẽ rất tốn kém trong khi các loại máy bay không người lái đang ngày càng phát triển. Nó đáng để thử", tiến sĩ Yijun Yu, một nhà nghiên cứu phần mềm hàng không cho hay.
Trước đó, điều tra viên tư nhân Andre Milne, người sáng lập công ty công nghệ quân sự Unicorn Aerospace cũng kêu gọi gửi đi một máy bay không người lái tới khu vực này để giải đáp những đồn đoán suốt 2 tháng qua.
Theo ông này, chuyên gia người Anh nên trở lại vùng rừng rậm Campuchia, mang theo một phi công có đủ kinh nghiệm và chuyên môn đủ để điều khiển một chiếc máy bay không người lái ghi lại các hình ảnh thô ở gần tọa độ mà ông nghi MH370 rơi.
Kể từ khi chuyên gia người Anh tuyên bố tìm thấy MH370 trong khu rừng ở Campuchia vào đầu tháng 9, rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra.
Tuy nhiên mạng lưới an toàn hàng không (ASN) cho biết khu vực này không ghi nhận bất cứ vụ tai nạn nào và cho rằng hình ảnh mà ông Wilson tìm thấy có thể là chiếc máy bay bị chụp lại trong quá trình bay.
Hồi đầu tháng 9 vừa qua, chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson đã bất ngờ tuyên bố phát hiện vật thể được cho là xác máy bay MH370 trong rừng rậm Campuchia. "Chiếc máy bay" này có chiều dài 70m, chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với kích cỡ 63,7m của chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Mặc dù một số chuyên gia cho rằng đó chỉ là hình ảnh chụp được trong hành trình của một chiếc máy bay di chuyển ngang qua khu vực này, nhưng Ian vẫn tin vào giả thuyết của mình và liên tục đưa ra các bằng chứng mới.
Một số chuyên gia khác cho rằng đó chỉ là một chiếc máy bay cũ từ thời chiến.
Vào giữa tháng 9, một chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines ở khu rừng rậm tại Campuchia được triển khai.
Một nhóm chuyên gia đã thuê một chiếc trực thực thăng với giá khoảng 3.800 USD (hơn 90 triệu đồng) bay vào khu rừng để tìm kiếm. Tuy nhiên, họ trở về mà không tìm thấy bất cứ manh mối nào.
Chính phủ Trung Quốc cũng từng cử công ty quan sát Space View điều vệ tinh tới chụp ảnh khu rừng rậm. Nhưng Space View cho biết mây che phủ và cây cối rậm rạp cản trở nỗ lực quan sát.
Cuộc tìm kiếm xác chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia đã kéo dài 4 năm, nhưng đến nay vẫn chưa thu được kết quả khả quan. Mặc dù chiến dịch tìm kiếm chính thức đã kết thúc từ ngày 29/5, nhưng nhiều người trên thế giới vẫn tiếp tục hy vọng tìm ra lời giải cho bí ẩn thế kỷ này.
Đức Hoà (tổng hợp)