Truyền thông Trung Quốc cho rằng nhà sản xuất Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn khiến nữ phi công Yu Xu thiệt mạng vì không chịu cải thiện động cơ lắp cho J-10 khiến nó phát sinh nhiều lỗi, dẫn đến sự cố.
Theo IDRW, truyền thông cho rằng nguyên nhân khiến nữ phi công tiêm kích J-10 đầu tiên của nước này tử nạn gần đây là do những trục trặc xuất phát từ động cơ được Nga sản xuất lắp trên chiếc chiến đấu cơ nội địa này.
Nữ phi công quân sự Yu Xu thiệt mạng trong một vụ rơi tiêm kích J-10 hôm 12/11. Kể từ khi chiếc tiêm kích ra mắt vào năm 2005, Trung Quốc đã chứng kiến ít nhất 11 vụ rơi máy bay J-10. Trong năm 2015, đã có ít nhất 3 vụ tai nạn liên quan đến tiêm kích J-10.
Máy bay J-10 sử dụng động cơ AL-31FN của Nga. Ảnh: Pinterest |
Truyền thông Trung Quốc cho rằng, tiêm kích J-10 được gắn một động cơ Saturn AL-31FN với lực đẩy tối đa 12.500 kgf, do Nga phát triển dựa trên nền tảng động cơ AL-31F của tiêm kích Su-27. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Trung Quốc, AL-31FN được thiết kế cho tiêm kích hai động cơ như Su-27, không dành cho tiêm kích một động cơ như J-10.
Việc chỉ gắn một động cơ khiến J-10 thường xuyên phải chịu tải trọng và áp lực lớn hơn nhiều so với thiết kế động cơ. Việc hoạt động quá tải liên tục khiến AL-31FN gặp nhiều sự cố hơn, dẫn tới hàng loạt vụ tai nạn máy bay J-10.
Truyền thông Trung Quốc nhận định nhà sản xuất động cơ Saturn của Nga đã không tìm cách cải thiện tính năng an toàn cho dòng AL-31FN.
Tuy nhiên, Nga luôn khẳng định nó là mẫu động cơ đáng tin cậy, nhờ lịch sử hoạt động ổn định trên các dòng tiêm kích hai động cơ Su-27 và Su-30.
Xem thêm video:
[mecloud]MlFtnJ1krh[/mecloud]
Lê Huyền (tổng hợp)